1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Mưu sinh
  4.  › 
  5. Phát sinh

Công ty Cổ phần TMS Nhân lực (Công ty XKLĐ TMS HR., JSC) bị tố ''lập lờ'' mạo danh cơ quan của UBND TP. Hà Nội (Bài 4)

01/11/2019
Như ở những số trước Báo đã đăng loạt bài “ Ác mộng đổi đời”. Trong đó có nhiều phản ánh của người nhà lao động về Công ty Cổ phần TMS Nhân lực - trực thuộc TMS Group (Công ty XKLĐ TMS) TMS HUMAN RESOURCES JOINT STOCK COMPANY - TMS HR., JSC có dấu hiệu làm trái quy định của nhà nước khi thu tiền vượt mức cho phép. Cụ thể theo hóa đơn thu tiền của Công ty Cổ phần TMS Nhân lực, doanh nghiệp này đã thu vượt gần gấp đôi tiền cọc chống trốn….

Công ty cổ phần TMS Nhân lực- XKLĐ TMS HUMAN RESOURCES JOINT STOCK COMPANY (TMS HR., JSC)

Ác mộng đổi đời: Bài 1 - Người lao động kêu trời vì phải đóng hơn 300 triệu đồng đi Nhật?

Công ty XKLĐ TMS Nhân lực - Bài 2: Bơ vơ xứ người

Công ty Cổ phần TMS Nhân lực thu phí cọc vượt gần gấp đôi quy định (Bài 3)

Mẹ đẻ lao động Nguyễn Danh Khương là bà Vũ Thị Liên viết đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng. Bà Liên cho rằng Công ty Cổ phần TMS Nhân lực đã mập mờ trong cách ra văn bản khiến bà nghĩ rằng, đây là doanh nghiệp trực tiếp của UBND Thành phố Hà Nội

Ác mộng đởi đời: Bài 4- Công ty Cổ phần TMS Nhân lực bị tố lập lờ mạo danh cơ quan của UBND TP. Hà Nội

Trao đổi với phóng viên, người nhà lao động cho rằng, tại sao họ lại nộp tiền nhiều như thế cho Công ty Cổ phần TMS Nhân lực là vì họ tin tưởng rằng đây là công ty của Nhà nước. Cụ thể là công ty trực thuộc trực tiếp của Uỷ ban Nhân dânThành phố Hà Nội. Chính vì họ tin đây là công ty con đẻ của UBND Thành phố Hà Nội nên họ đặt trọn niềm tin vào Công ty này.

Văn bản của Công ty Cổ phần TMS Nhân lực có dòng chữ: UBND Thành phố Hà Nội

Sau khi việc người lao động đóng cả trăm triệu đồng cho Công ty TMS rồi sang Nhật làm việc nhưng lại không đúng như hợp đồng đã kí và phải đổi việc làm liên tục khiến cuộc sống lao động khốn khổ nơi đất khách quê người. Lúc này người nhà lao động mới đi kêu cứu và vỡ lẽ ra đây là công ty có vốn của tư nhân chứ chẳng liên quan gì đến UBND Thành phố Hà Nội cả.

Thêm một văn bản nữa có dòng chữ: UBND Thành phố Hà Nội khiến người dân hiểu rằng đây là doanh nghiệp Nhà nước

Theo đơn tố cáo viết gửi Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội, cơ quan Cảnh sát điều tra về An ninh Kinh tế, tòa Báo và các cơ quan chức năng, Bà Vũ Thị Liên (mẹ của lao động Khương) cho biết: Trước khi con tôi đi sang Nhật, phía Công ty Cổ phần TMS Nhân lực đã tư vấn cho con chúng tôi: Sang Nhật sẽ có công việc ổn định có mức thu nhập đều đặn 14 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó con chúng tôi sang Nhật phải làm việc ở một công ty yếu kém về mọi mặt, không đủ năng lực tạo ra việc làm …. Và thu nhập của con tôi không đúng như hợp đồng đã ký và phía Công ty Cổ phần TMS Nhân lực đã tư vấn. Chính vì vậy sau một thời gian làm việc, ở công ty này đã bị phá sản.

Từ đó cuộc sống của con chúng tôi ở nơi đất lạ hết sức khó khan cơ cực

Để cho con tôi được đi sang Nhật làm việc gia đình chúng tôi đã phải đóng một số tiền lớn hơn 300 triệu đồng, đặc biệt trong đó có cả 107 triệu đồng tiền đặt cọc.

Vì sao chúng tôi phải đóng một khoản tiền lớn như vậy cho Công ty CP TMS Nhân lực là vì chúng tôi tin công ty này chịu sự quản lý trực tiếp của UBND Thành phố Hà Nội nên sẽ làm ăn đàng hoàng. Bởi vì có những văn bản có cả chữ ký và đóng dấu tươi của công ty đưa cho gia đình tôi như: “ Giâý xác nhận tuyển dụng thực tập sinh khi mang đi thực tập kỹ năng có thời hạn tại Nhật Bản”. Giấy này được ký đóng dấu ngày 14/9/2011. Và “ Giấy cho tu nghiệp sinh vay vốn đi tu nghiệp tại Nhật Bản”…

Tất cả những giấy này, ở phía trên cùng góc trái đều thể hiện cho chúng tôi nhìn thấy và tin rằng Công ty Cổ phần TMS Nhân lực là cơ quan Nhà nước của UBND TP. Hà Nội chỉ đạo trực tiếp quản lý. Chính vì vậy chúng tôi đã bán đất cát vay mượn ngân hàng lấy tiền nộp cho Công ty Cổ phần TMS Nhân lực 107 triệu tiền đặt cọc. Mặc dù số tiền này Công ty Cổ phần TMS Nhân lực đã ngang nhiên thu cao vượt gần gấp đôi quy định của Nhà nước.

Đơn tố cáo của bà Vũ Thị Liên gửi các cơ quan chức năng

Nay tôi làm đơn này kính đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ trả lời cho gia đình chúng tôi biết: UBND TP.Hà Nội có phải là cơ quan chủ quản của Công ty Cổ phần TMS Nhân lực không?. Hay công ty này đang cố tình "lập lờ", mạo danh cơ quan trực thuộc UBND TP.Hà Nội để tạo lòng tin của chúng tôi rồi thu tiền vượt quy định của Nhà nước?. Những người dân bình thường thì chỉ cần nhìn vào những loại giấy này là tin ngay đây là cơ quan con của Nhà nước (UBND TP. Hà Nội)?.

Thiết nghĩ, dù có giải thích với bất kỳ lý do nào đi chăng nữa thì việc một công ty có vốn tư nhân lại phát ra những văn bản dạng “lập lờ”như thế này thì rất dễ đưa không ít người dân nông thôn hiểu rằng đây là công ty do Nhà nước trực tiếp điều hành và quản lý…. Chính vì vậy mà người dân đã gửi gắm trọn niềm tin vào công ty này mà chẳng ngại ngần vay mượn, bán nhà, đất đóng tiền cho doanh nghiệp vượt quy định. Với những loại giấy tờ như trên, dư luận có quyền đặt ra câu hỏi: Có phải chăng doanh nghiệp này đang cố tình phát hành các văn bản có chữ ký, đóng dấu gửi tới người dân thiếu hiểu biết để dễ dàng tạo niềm tin uy tín trên cơ sở hiểu lầm nhằm trục lợi?.

Hợp đồng được ký từ năm 2011, vậy mà sau khi báo đăng, ngày 26/6/2017, Công ty Cổ phần TMS Nhân lực mới mời đại diện gia đình lao động Nguyễn Danh Khương lên thanh lý hợp đồng và trả lại 107 triệu tiền cọc thu sai quy định. Câu hỏi đặt ra là nếu như phóng viên không vào cuộc thì thử hỏi Công ty Cổ phần TMS Nhân lực có tự giác trả lại tiền cọc hay không?

Sau khi báo khởi đăng loạt bài Ác mộng “đổi đời” này, thì vừa qua, Công ty Cổ phần TMS Nhân lực đã cử cán bộ về tận nhà lao động Khương ở Hải Phòng để mời lên Công ty giải quyết nhưng gia đình không lên. Sau đó công ty Cổ phần TMS Nhân lực đã gửi giấy mời về gia đình mời đại diện gia đình lên Hà Nội để Công ty giải quyết.

Sáng ngày 26/6/2017 mẹ đẻ của lao động tên Khương đã lên Hà Nội để làm việc với Công ty Cổ phần TMS Nhân lực. Đến đầu giờ chiều thì buổi làm việc đã kết thúc. Phía công ty đã trả lại toàn bộ số tiền gốc (107 triệu VNĐ) có dấu hiệu thu sai quy định nhưng với điều kiện gia đình gia đình phải trả lại toàn bộ các giấy tờ hợp đồng, biên lai thu tiền gốc nhằm tẩu tán chứng cứ…

Bài 5: Công ty Cổ phần TMS Nhân lực tiếp tục bị tố thu phí vượt quy định

Bạn đọc có thắc mắc gì về Xuất khẩu lao động xin gọi số điện thoại đường dây nóng 0988200599 để được hỗ trợ.

Điều tra của Nhân Thịnh/ báo Người Hà Nội Cuối tháng (Số 45+46 Bộ mới)

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)