1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Mưu sinh
  4.  › 
  5. Phát sinh

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Thịnh Long: Bài 1: Công ty XKLĐ Thịnh Long bị tố bỏ rơi người lao động ở nước ngoài

28/08/2019
Báo nhận được phản ánh của bà Trần Thị Hải, quê quán thôn 15 xã Ban Lý, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa liên quan đến việc bà được Công ty XKLĐ Thịnh Long đưa đi lao động tại Đài Loan và bỏ rơi người lao động ở nước ngoài.



Lao động Trần Thị Hải vẫn còn sợ hãi môi khi nhắc lại câu chuyện bị mỗi giới bỏ rơi nơi xứ người 

Bà hải có Hộ chiếu số: C2156250 ngày cấp 01/11/2016 do Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh cấp. Theo bà Hải, ngày 8/3/2017 bà Hải có đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại Đài Loan làm giúp việc gia đình qua Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Thịnh Long, số 58, ngõ 322, ngách 158, đường Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Bà Hải đang viết đơn gửi báo

Bà Hải cho biết: Trước khi đi, công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Thịnh Long tư vấn cho tôi công việc của tôi bên Đài Loan, đơn hàng của tôi là chăm sóc một ông cụ. Nhưng khi tôi sang Đài Loan ở nhà ông cụ này làm được 20 ngày rồi nhưng lúc này có một lao động khác người Indonesia – (người lao động cũ chăm sóc ông cụ trước đó không chịu về nước - PV), tức là lao động này vẫn cứ ở lại chăm sóc ông cụ. Và vì người lao động Indonesia này đã làm ở nhà ông cụ này được 03 năm rồi nên chủ nhà cho ở lại làm tiếp.

Vì vậy, môi giới bắt tôi đi chỗ khác. Tôi bỗng nhiên trở thành người bơ vơ. Sang Đài Loan làm việc không đúng như những gì Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Thịnh Long tư vấn. Ngay lúc này người môi giới mới đưa ra giải pháp tình thế là mang tôi sang một gia đình khác để cho tôi làm việc ở đó là chăm một bà cụ. Công việc ở gia đình “bất đắc dĩ” tôi phải làm việc này vô cùng vất vả. Khi vừa dẫn tôi tới nhà này, môi giới hỏi tôi: Có đồng ý không?. Tôi thấy nhiều việc quá, nên không đồng ý. Lúc này môi giới bảo: Thế thì cho tôi về quê (Việt Nam). Nghe thế tôi sợ phải về quê nên đã cắn răng ở lại làm.

Đơn của lao động Trần Thị Hải gửi báo

Làm ở đây công việc suốt ngày đêm. Khi nào mệt quá nằm thiếp đi thì bà cụ lại kêu gào cả đêm; không cho tôi ngủ một đêm nào. Tôi bị kiệt sức, cảm thấy không thể chịu đựng nổi được nữa. Lúc này, tôi đã báo về phía công ty Thịnh Long. Người môi giới của công ty Thịnh Long trực tiếp đưa chị Hải đi, nói: Chị cố một thời gian xem sao. Nhưng, càng làm tôi càng không chịu nổi. Tôi nghe môi giới nói rằng: chị đợi ngày 16/5 bạn em đến đưa chị đi khỏi nhà bà cụ này.

Tôi lại đợi, ngày 16/5, một người đến dẫn tôi đi tới một nhà khác, họ bảo rằng cũng chăm sóc một ông cụ. Nhưng khi tới nhà này thì tôi thấy có một người đàn ông khỏe mạnh, ông ta nhìn thấy tôi lúc đang chạy xe máy, ông ta còn bỏ một tay ra vẫy chào tôi. Tôi nhìn xung quanh nhà thì thấy hoang vắng. Nhà có một cái giường, chỗ đi tắm không có nhà riêng mà tắm ở ngoài trời, có một tảng đá để ngồi… Nhìn thấy người đàn ông khỏe mạnh thế này thì tôi tự nghĩ, họ cần gì tôi… chăm sóc. Tôi nghĩ một mình tôi mà ở với người đàn ông đó là phức tạp, tôi sợ quá, biết mình không ở được nên đòi về luôn.

Ngay lúc đó, môi giới đã bực tức túm tóc tôi lôi ra bến tàu thả tôi bơ vơ ngoài đó, mặc kệ muốn đi đâu thì đi 03 ngày. Tôi phải đi qua 3, 4 bến tàu. Mấy hôm sau tôi điện lại cho người môi giới đó thì họ bảo tôi đi taxi về công ty. Về công ty, người môi giới bắt nhốt tôi nằm 11 ngày không ăn không uống gì cả. 6, 7 ngày đầu tôi phải hấng nước trong bồn rửa mặt ra để uống. Cứ thế, người môi giới này khóa cửa bỏ tôi trong phòng, có khi liên tục 6, 7 ngày không có một miếng gì ăn vào bụng.  

Người môi giới đã nhốt tôi vào trong một cái phòng rồi bỏ đói tôi nhiều ngày không cho tôi ăn, uống. Những ngày bị nhốt này nhiều khi đói quá tôi phải xả nước sinh hoạt ra để uống cầm hơi…

Sau đó, người môi giới đã bắt tôi tự bỏ tiền ra để mua vé máy bay mà về nước. Trong khi tôi không có đến một xu. Người môi giới này đã bảo tôi liên lạc với chồng ở quê bắt chồng tôi gửi tiền ra Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Thịnh Long thì mới mua vé máy bay cho tôi về nước.

Nghe tin vợ đang bị lang thang bỏ rơi bên nước ngoài, chồng tôi thương quá nên đã đi vay mượn anh em láng giềng được gần 7 triệu VNĐ. Mặc dù trước khi đi tôi đã nộp cho Công ty Thịnh Long là 36 triệu VNĐ và 1.200.000 VNĐ tiền vi da và một triệu VNĐ tiền khám sức khỏe nữa.

Toàn bộ số tiền này gia đình tôi không có, đều phải đi vay mượn, lãi mẹ đẻ lãi con từng ngày. Trong khi từ ngày đi sang Đài Loan đến giờ tôi không những chưa làm ra đồng nào mà còn bị công ty Thịnh Long bắt đóng thêm tiền… Bây giờ những người cho vay thấy tôi về họ kéo đến đòi nợ nên gia đình tôi rất hoang mang, không biết lấy tiền đâu mà trả.

Ngay khi tiếp nhận đơn thư của người lao động, phóng viên báo Người Hà Nội đã liên hệ với Công ty để xác minh thông tin nhưng, đã mấy tháng trôi qua mà Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Thịnh Long vẫn không có hồi âm.

Các cơ quan chức năng nói gì về vụ việc này, báo tiếp tục thông tin trong các bài sau.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Thịnh Long: Bài 2 - Người lao động 'oằn lưng' chạy xe ôm trả nợ!

Bạn đọc có thắc mắc gì về Xuất khẩu lao động xin gọi số điện thoại đường dây nóng: 0988 200 599

Điều tra của Nhân Thịnh/Ninh Cơ/Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)