1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Mưu sinh
  4.  › 
  5. Phát sinh

Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế ICC Hà Nội – Bài 2: Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm của Công ty XKLĐ ICC Hà Nội

28/08/2019
Như ở số trước, Báo đã có bài phản ánh của người lao động về việc Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế ICC Hà Nội có dấu hiệu vi phạm quy định của nhà nước trong việc tư vấn, tiếp nhận, tuyển người lao động đi nước ngoài.

Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế ICC Hà Nội – Bài 1: Anh Vũ Văn Sáng đại diện Công ty ICC Hà Nội thu tiền có đúng chức năng?


Thực tập sinh tập trung tại Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế ICC Hà Nội để học tiếng trước khi bay

Theo thông tin của người lao động thì vừa qua có một người nhận là cán bộ của Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế ICC Hà Nội đã gặp người lao động tư vấn hứa hẹn sẽ đưa được người lao động đi Nhật làm việc và tự viết giấy và đứng ra thu tiền của người lao động...

Về vấn đề này, nhiều chuyên gia băn khoăn rằng, nếu những người lao động được đi qua một đầu nguồn khác rồi mới đến Công ty cho xuất qua thì dễ dẫn đến các rủi ro ngoài ý muốn. Và chẳng may khi có rủi ro phát sinh thì sẽ rất phức tạp trong câu chuyện xử lý quyền lợi cho cả người lao động cũng như các đối tác của doanh nghiệp...

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhận định: Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm, đang tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam sang thực tập kỹ năng (thực tập sinh). Trong những năm gần đây, do các cơ quan chức năng của hai nước đã thúc đẩy mạnh mẽ mọi lĩnh vực hợp tác trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược và với sự nỗ lực của các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, số lượng thực tập sinh đưa sang Nhật Bản đã tăng mạnh. Năm 2014, Việt Nam đã đưa được gần 20.000 và năm 2015 đưa được khoảng 23.000 thực tập sinh sang Nhật Bản. Phần lớn các doanh nghiệp đã tuyển chọn lao động có chất lượng tốt, đầu tư bài bản cho công tác đào tạo lao động trước khi đi và tổ chức quản lý tốt lao động tại Nhật Bản. Về cơ bản thực tập sinh Việt Nam được các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp tiếp nhận Nhật Bản đánh giá tốt.

Tuy nhiên, việc đưa thực tập sinh sang Nhật Bản thời gian gần đây đã xuất hiện một số hiện tượng gây ảnh hưởng xấu đến việc tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu lao động sang Nhật Bản, cụ thể là:

- Nhiều người lao động đăng ký đi thực tập tại Nhật Bản, đã phải chịu các chi phí chuẩn bị, nhưng không được đưa đi.

- Nhiều thực tập sinh Việt Nam vi phạm pháp luật Nhật Bản, tỷ lệ thực tập sinh bỏ hợp đồng, ra ngoài làm việc bất hợp pháp tăng so với các năm trước đây.

Nguyên nhân chính của các hiện tượng trên là do:

- Một số doanh nghiệp không có đội ngũ cán bộ đủ năng lực, không nắm vững các quy định của pháp luật Việt Nam, pháp luật Nhật Bản và phương thức tổ chức đưa thực tập sinh sang Nhật Bản.

- Một số doanh nghiệp không đầu tư hoặc đầu tư không đầy đủ cơ sở vật chất cho công tác đào tạo lao động trước khi đi, đào tạo lao động trước khi đi không đầy đủ theo yêu cầu của thị trường.

- Chất lượng tuyển chọn thực tập sinh của một số doanh nghiệp chưa tốt.

Một số doanh nghiệp tuyển chọn thông qua các khâu trung gian, không kiểm soát được chất lượng lao động và không quản lý được việc thu tiền của người lao động. Có một số doanh nghiệp lập ra các chi nhánh hoặc trung tâm để thực hiện đưa thực tập sinh sang Nhật Bản nhưng không quản lý, dẫn đến các cơ sở này thực hiện không đúng các quy định của pháp luật.

(Còn nữa)...

Bạn đọc có thắc mắc gì về Xuất khẩu lao động xin gọi số điện thoại đường dây nóng: 0988 200 599

Nhóm PV điều tra/ báo Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)