1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Mưu sinh
  4.  › 
  5. Phát sinh

Công ty XKLĐ Trí Đức: Bài 3 - Công ty Trí Đức giải trình vấn đề báo nêu

18/09/2019
Trước việc vừa qua có hàng loạt người lao động đến Tòa soạn báo Người Hà Nội kêu cứu về việc họ đi Xuất khẩu lao động (XKLĐ) qua Công ty XKLĐ Trí Đức tại Romania đột nhiên bị trục xuất về nước.

Công ty XKLĐ Trí Đức: Bài 1 - Hàng loạt lao động bị ép về nước không lý do

Công ty XKLĐ Trí Đức: Bài 2 - Hứa một đằng, đưa đi một nẻo

Ngay sau đó Báo đã đăng loạt bài phản ánh thông tin mà người lao động cung cấp, sáng ngày 19/5/2018, đại diện công ty cổ phần xây dựng và phát triển nhân lực Trí Đức đã đến trụ sở Tòa soạn báo để giải trình về việc báo đã nêu.

Đại diện của Công ty Trí Đức đã đến Tòa soạn báo để giải trình những vấn đề Báo nêu

Cho đến thời điểm hiện tại có thêm một lao động nữa quê Ninh Bình bị về nước nâng tổng số lao động đã về lên 17 người.

Phía công ty đã cung cấp thông tin về việc lý do các lao động về nước do chính công ty soạn thảo gửi đến Đại Sứ quán Việt Nam tại Romania và cục Quản lý Lao động ngoài nước. Các lý do này được trích ra từ thư chấm dứt hợp đồng do chính công ty sử dụng lao động tại Romania cung cấp (thư này là bản photo không có công chứng).

Trong 17 lao động bị trục xuất về nước thì lý do được đưa ra như sau: tay nghề yếu, sức khỏe không đảm bảo, bị cảnh sát bắt, 2 lao động tổ chức biểu tình, 2 lao động tổ chức đánh bạc bất hợp pháp tại ký túc xá, cho vay nặng lãi, 1 lao động về sau cùng do mang rượu vào công ty (trường hợp này vừa mới về nên chưa có thư chấm dứt hợp đồng và công văn của công ty).

Người lao động kéo đến Công ty Trí Đức 

Báo cũng đã có cuộc trao đổi lại với chính đại diện của công ty về những lý do cụ thể. Về những lao động có tay nghề yếu, trước khi đưa người lao động sang Romania thì phía công ty môi giới và công ty sử dụng lao động đã trực tiếp tổ chức đào tạo và thi tuyển, kiểm tra và xét duyệt tay nghề của người lao động, nếu như đạt mới nhận người. Nhưng khi sang làm chưa đầy một tháng lại bị trục xuất về như vậy là chưa hợp lý. Thứ hai, về 2 lao động bị cảnh sát bắt tại biên giới với lý do vượt biên, khi chưa qua khỏi biên giới thì chưa được gọi là vượt biên, trong đơn kiến nghị của người lao động gửi đến báo Người Hà Nội thì có nói rõ là đi lạc (hành vi chưa được thực hiện). Thứ ba, 2 lao động tổ chức biểu tình, phía công ty chỉ cung cấp thư chấm dứt hợp đồng và không trình ra được bằng chứng về vấn đề này, đồng thời đại diện Báo cũng trao đổi lại với phía công ty rằng nếu như có vụ việc đó xảy ra thật thì hãy làm rõ nguyên nhân: Vì sao người lao động biểu tình?. Thứ tư, 2 lao động tổ chức đánh bạc bất hợp pháp tại ký túc xá, phía công ty cũng chỉ cung cấp thư chấm dứt hợp đồng và một hình ảnh (không rõ nét, chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận, thậm chí trong số người cũng có mặt đánh bạc, có cả người của Công ty Trí Đức). Nhưng đại diện Công ty Trí Đức lại ví von, so sánh như công an là phải tham gia vào cùng đánh bạc với người lao động thì mới bắt được quả tang(?!)…

Trước đó, báo đã nhận được đơn thư của nhiều lao động phản ánh việc Công ty cổ phần xây dựng và phát triển nhân lực Trí Đức đưa người lao động đi xuất khẩu lao động sang Romania nhưng bị trục xuất không có lý do. Những người này đều nằm trong 17 người vừa bị trục xuất về nước. Báo Người Hà Nội đã phản ánh những ý kiến của người lao động. Công ty Trí Đức hứa đã và đang, sẽ tiếp tục ngồi lại cùng tìm hướng giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho người lao động. Tuy nhiên hiện nay phía Công ty đưa ra những lý do chưa thuyết phục người lao động nên vẫn chưa tìm đến tiếng nói chung.

Về những lý do trên, trong phạm vi bài viết này chúng tôi xin phép chưa bình luận đến. Từ những thông tin của người lao động cung cấp và của Công ty Trí Đức giải trình, Báo sẽ có loạt bài phân tích tỷ mỉ về các góc cạnh của sự việc này ở số báo sau.     

Bạn đọc có thắc mắc gì về Xuất khẩu lao động xin gọi số điện thoại đường dây nóng: 0988 200 599

Công ty XKLĐ Trí Đức: Bài 4 - Lột trần cơ sở đào tạo và hợp tác 

Điều tra của Nhân Thịnh/Nguyễn Hồ/Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)