1. Trang chủ
  5. Phát sinh

Công ty XKLĐ Trí Đức: Bài 1 - Hàng loạt lao động bị ép về nước không lý do

10/09/2019
Hàng loạt người lao động đã tìm đến báo kêu cứu việc vào một buổi sáng sớm, trong khi đang ngủ bỗng nhiên họ bị cảnh sát vào phòng ép ra sân bay để về nước. Nhiều người không hiểu vì sao, vừa mới bán nhà cửa, vay ngân hàng gần trăm triệu đồng đóng cho Công ty XKLĐ Trí Đức được xuất ngoại; nay tự nhiên không biết lý do gì lại bị đuổi về quê nhà.

Công ty XKLĐ Trí Đức: Bài 2 - Hứa một đằng, đưa đi một nẻo

Người lao động đến Công ty XKLĐ Trí Đức đòi quyền lợi

Theo đơn phản ánh của một lao động là anh Nguyễn Hữu Thịnh, sinh ngày 15/12/1990, Số CMND: 187073656; Cấp ngày 25/11/2008 tại Công an Nghệ An, quê quán Thanh Chương, Nghệ An. Theo đơn, tôi cùng 10 anh em lao động bị cảnh sát Rumania áp giải về không lý do, nay tôi xin được trình bày với Báo Người Hà Nội, mong Báo sẽ xem xét giải quyết đòi lại quyền lợi cho 11 anh em chúng tôi.

Anh em chúng tôi được Công ty Cổ phần xây dựng và phát triển nhân lực Trí Đức (Công ty XKLĐ Trí Đức) đưa đi đóng tàu ở Rumania. Trước đó chúng tôi được Công ty XKLĐ Trí Đức và chủ sử dụng lao động Rumania thi tuyển tay nghề đạt yêu cầu mới được làm thủ tục để xuất khẩu lao động (XKLĐ).

Ngày 05/02/2018 chúng tôi được Công ty XKLĐ Trí Đức đưa sang Rumania làm việc. Có một số anh được đưa trước và sau mấy ngày.

Sang bên Rumania chúng tôi được chủ sử dụng lao động test lại tay nghề và tất cả đều đạt, chúng tôi được bố trí làm việc từng vị trí trong nhà máy. Trong quá trình làm việc chúng tôi đều làm tốt công việc, không bị khiển trách gì, không nghỉ làm ngày nào, không vi phạm pháp luật nước sở tại cũng như nội quy của công ty.

Đại diện Công ty XKLĐ Trí Đức (một người đứng và một người ngồi bên cạnh bên phải) đang trả lời người lao động (ảnh cắt từ video clip)

Vậy mà sáng ngày 15/04/2018, lúc 05h chúng tôi đang ngủ thì cảnh sát Rumania gõ cửa phòng và yêu cầu tôi thu xếp đồ cá nhân đi theo họ gấp (viết vào điện thoại có phần mềm dịch) tôi và anh em trong phòng không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Tôi gọi điện cho ông Hòa quản lý người Việt bên đó nhưng ông ấy không nghe máy. Chần chừ 15 phút tôi thấy lác đác ở các phòng bên cạnh cũng có một số anh em bị cảnh sát bắt xếp hành lý rồi bắt đi theo họ.

Tôi xách valy xuống tầng 1 thì bị cảnh sát bắt quay người vào ô tô rồi lục soát người lúc này có ông Hòa quản lý ở đó. Tôi hỏi sao lại như thế thì ông Hòa nói anh cũng không biết chuyện gì xảy ra cứ đi theo họ xem sao. Chúng tôi bị ép ký vào mấy tờ giấy bằng tiếng anh với tiếng Rumania rồi chở thẳng ra sân bay bằng xe chuyên dụng 16 chỗ, trên xe có 3-4 cảnh sát áp giải, chạy trước có xe 4 chỗ dọn đường, sau 2 xe 4 chỗ áp giải, còi rú inh ỏi. Đến sân bay chúng tôi được canh phòng cẩn mật đến lúc lên máy bay mới được trả hộ chiếu và từ 5h sáng đến lúc lên máy bay không cho ăn gì trước đó gần 1h chiều.

Về đến Việt Nam chúng tôi đến Công ty XKLĐ Trí Đức thì được lãnh đạo công ty trả lời chưa biết bên kia cho về 16 người và không biết lý do vì sao lao động bị cho về.

Chúng tôi đòi phía công ty trả lại tiền cọc 62 triệu đóng cho Công ty XKLĐ Trí Đức trước đó, với số tiền lương bị giữ có người là 1,5 tháng, người 1 tháng, có người nhiều hơn nhưng công ty nói: phải chờ phía Rumania phản hồi vì sao lao động bị áp giải về nước mới giải quyết được. Hết ngày 16/04/2018 vẫn không giải quyết được gì công ty hẹn ngày 26/04/2018 ra giải quyết triệt để, chúng tôi xin tạm ứng 20 triệu về để trả ngân hàng với tiền tàu xe, vì về trong người hầu hết anh em không có 1 ngàn, tiền ngân hàng thì vay 6-7 tháng. Có người chưa kịp nhận lương đã bị áp giải về. Công ty XKLĐ Trí Đức chầy cối mãi cuối cùng cho ứng 2 triệu, riêng anh Nguyễn Văn Sơn nợ nhiều, hoàn cảnh khó khăn hơn xin ứng 5 triệu công ty không cho, anh em nói mãi mới được ứng 5 triệu.

Chúng tôi về quê có một số anh em ở xa như Vũng Tàu, Khánh Hòa, Bình Định thì ở lại công ty. Những ngày sau chúng tôi có mặt ở công ty lúc này có tất cả 11 người, mấy người kia không thấy đến, và có vợ anh Công đi cùng với anh trai của anh Hoàn.

Công ty đưa ra cho chúng tôi các lý do khác nhau người thì tay nghề kém, rồi cờ bạc, đình công nhưng chứng cứ chỉ là một tờ giấy photo đánh máy do công ty Rumania gửi về và nói sẽ không trả tiền cho 5 người, còn 6 người tay nghề kém sẽ trả lại 10 triệu. Chúng tôi không chịu. Một ngày vẫn không giải quyết được gì nên chúng tôi thuê nhà nghỉ ngủ.

Ngày sau đó Công ty XKLĐ Trí Đức vẫn cố xin 10 triệu, chúng tôi không đồng ý và bắt công ty phải có thư ký ghi lại ý kiến của anh em. Chúng tôi nêu ý kiến là bị cảnh sát cho về vì không lý do và đề nghị công ty trả tiền cọc với tiền lương bị giữ.

Đến buổi chiều ngày 27/04 cô thư ký đọc bản làm việc hồi sáng nhưng không ghi ý kiến của chúng tôi vào, thiếu sót rất nhiều ý kiến, xong lại cãi nhau. Sau công ty nói trả 20 triệu cho 6 người mà bên Rumania nói tay nghề yếu, 5 người khác không được bồi thường chúng tôi không chịu. Lãnh đạo Công ty XKLĐ Trí Đức vào phòng hội ý rồi nói chúng tôi chỉ giải quyết được 20 triệu, còn hơn thì không đủ thẩm quyền giải quyết, hẹn chúng tôi ngày 10/05/2018 ra giải quyết tiếp.

Chúng tôi đề nghị ứng 1 triệu tiền tàu xe, nhưng được trả lời: là được ứng 500 thôi, chúng tôi nói 500 không đủ, lãnh đạo nói chờ ý kiến cấp trên, kéo dài hết giờ rồi họ đi hết chỉ có cô thư ký ở lại với một chị nữa. Đến 21h thì Công ty XKLĐ Trí Đức gọi công an phường đến.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, đại diện báo Người Hà Nội đã đến trực tiếp Công ty XKLĐ Trí Đức để xác minh thông tin. Tuy nhiên, sau khi xuất trình Thẻ Nhà báo, đại diện Công ty XKLĐ Trí Đức nói: Thẻ Nhà báo chưa đủ điều kiện, yêu cầu phải về cơ quan lấy thêm Giấy giới thiệu nữa thì sang tuần đến đây Công ty XKLĐ Trí Đức sẽ cung cấp thông tin vụ việc.

Bạn đọc có thắc mắc gì về Xuất khẩu lao động xin gọi số điện thoại đường dây nóng: 0988 200 599

Công ty XKLĐ Trí Đức: Bài 2 - Hứa một đằng, đưa đi một nẻo

Điều tra của Nhân Thịnh/Nguyễn Hồ/Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)