1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Mưu sinh
  4.  › 
  5. Phát sinh

Công ty XKLĐ Halasuco: Bài 1 - Người lao động ''tố'' bị lừa ''đánh đu'' hết đơn hàng này sang đơn hàng khác

14/10/2019
Người lao động vừa phản ánh đến báo về việc họ bị Công ty cổ phần cung ứng lao động và thương mại Hải Phòng- HALASUCO (Công ty XKLĐ Halasuco) liên tục có dấu hiệu lừa để nhận tiền cọc đơn hàng này nhưng lại ép đi đơn hàng khác.

Công ty XKLĐ Halasuco: Bài 2 - Người lao động từ “tố cáo” đến xin "tha" cho doanh nghiệp



Địa chỉ Công ty XKLĐ Halasuco ở số 561 đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội là nơi người lao động đang hoang mang vì bị lừa "đánh đu" hết đơn hàng này đến đơn hàng khác. 

Cụ thể, theo phản ánh của chị Q, sinh ngày 13/11/ 1985 quê ở quận Kiến An, Hải Phòng cho biết , chị đã từng đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) Đài Loan. Bây giờ về nước lại muốn đi xuất khẩu lao động sang lại Đài Loan để làm việc. Vì vậy, chị đã tìm đến Công ty cổ phần cung ứng lao động và thương mại Hải Phòng (Công ty XKLĐ Halasuco) để được hỗ trợ. Chị đã được một người tên là Hằng – lãnh đạo của đơn vị - Công ty XKLĐ Halasuco địa chỉ ở số 561 đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội tư vấn. Sau đó ngày 16/5/2018 chị đã đóng tiền đặt cọc cho chị Hằng 3.000.000 VNĐ (ba triệu VNĐ) để đăng lý làm hồ sơ thi tuyển đơn hàng dệt ở Đài Loan. 

Chị Hằng đã nhận tiền và gửi lại cho chị tờ "Giấy ủy quyền chuyển tiền". Trong giấy này có nội dung như sau: Nhân viên công ty (Công ty XKLĐ Halasuco số 561 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội - PV) thay mặt tôi chuyển tiền làm thủ tục với phòng tiến độ xuất cảnh để tôi tham gia thi tuyển, làm visa và đặt vé máy bay… Nếu tôi đơn phương không tiếp tục tham gia thi tuyển đơn hàng nữa vì bất kỳ lý do gì thì sau 03 tháng tôi mới được rút tiền và hồ sơ. Công ty không trừ tôi bất kỳ một khoản chi phí nào. Tôi đã được nhân viên tư vấn nói rõ về quy định của công ty và đồng ý với quy định mà nhân viên đã tư vấn trực tiếp cho tôi. Tiền đã nộp làm thủ tục rồi, giấy ủy quyền này không còn giá trị khi tôi đã xuất cảnh.

Người lao động cho biết, chị Hằng đã có biểu hiện lừa ép người lao động đi đơn khác không đúng đơn người lao động đã đăng ký. Đơn người lao động muốn đi thì chị Hằng không làm form.

Khi biết mình có dấu hiệu bị lừa nên người lao động muốn rút giấy tờ hồ sơ và tiền đặt cọc về chị Hằng không những không giải quyết mà còn ép người lao động phải đăng ký đi hai, ba đơn khác. Trong khi đó người lao động chỉ có đăng ký đi một đơn dệt. Như vậy chẳng khác nào chị Hằng đã lừa người lao động nhận cọc đi đơn dệt mà ép đi đơn khác. Vì vậy, nên em không chấp nhận và muốn rút lại giấy tờ và tiền cọc; chị Hằng không đồng ý, gây khó dễ.

 

 

Giấy nhận tiền đặt cọc được Công ty XKLĐ Halasuco biến tấu chuyển thể thành "Giấy ủy quyền chuyển tiền"
 

Câu chuyện bắt đầu vỡ ra khi hôm vừa rồi chị Q về Hà Nội thi đơn hàng ở bên Công ty XKLĐ Thuận Thảo do chị Hằng giới thiệu qua thi nhưng, không có tên người lao động trong danh sách thi tuyển; có người thi không đỗ. Ngay lúc đó chị Q đã nhắn tin gọi điện cho chị Hằng song chị bảo không lấy lại được tiền. Chị Hằng bảo không trả lại tiền và bắt  gửi form mấy đơn khác. Trong khi trước lúc chưa thi chị Hằng bảo nếu không đỗ đơn hàng thì lấy lại được tiền cọc luôn. Vậy mà bây giờ bên chị Hằng lật lọng khiến cho tôi hoang mang và mất niềm tin vào công ty XKLĐ Halasuco – chị Q bức xúc. Ngoài chị Q, còn trường hợp khác thi không trúng tuyển cũng bị ép thi đơn hàng khác nhưng em ấy không đi nữa và rút lại cọc và giấy tờ, chị Hằng cũng không cho rút… Sau đó, chị Q và chị H lại tiếp tục đến công ty đòi tiền và chị H thì công ty cho rút còn chị Q thì chị Hằng nói trúng bốn đơn dưỡng lão nên không trả lại giấy tờ và cọc. Chị Hằng lại bắt chị Q gửi vào tài khoản cho chị Hằng 10 triệu đồng.

Chị Hằng đưa số tài khoản cho chị Q và yêu cầu nộp thêm 10 triệu đồng nữa vào tài khoản này 

Hôm trước chị hằng có gọi điện bảo tôi mang một nghìn USD lên đặt đơn hàng để đóng visa nhưng hôm nay chúng tôi đến công ty tranh luận thì chị Hằng bảo đóng 10 triệu gửi vào tài khoản cho chị cũng được. Chị sẽ bù thêm cho 10 triệu để vào visa. Nhưng tôi đắn đo mãi mới chuyển vì tình hình xem lại đơn hàng là chị ấy đang lừa tôi. Thực tế đơn hàng Qua ta bay ngay là không có lấy người đã qua Đài Loan về. Trong khi tôi đã từng đi Đài Loan. Chị ấy không hề gửi form đi cho tôi nhưng vẫn cố tình báo tôi trúng 4 đơn hàng. Tôi đang chờ cùng một người nữa (chị H) thứ 6 đến công ty XKLĐ Halasuco làm việc tiếp vì trong những đơn báo trúng đều không đúng theo những gì chị thông báo để làm hồ sơ bay trong vòng 20 ngày. Qua ta có sẵn thì bay sớm, còn qua ta không có sẵn thì trong vòng một tháng mới bay được. Chị Hằng báo phí cho tôi là 3.800 USD. Tôi không đồng ý nên chị ấy bớt cho tôi còn 3.500 USD– chị Q bày tỏ sự việc.

Tại sao Công ty XKLĐ Halasuco lại nhận tiền cọc hứa tuyển người rồi gửi sang Công ty XKLĐ Thuận Thảo để thi. Sau khi đã cầm tiền cọc bắt đầu có biểu hiện giữ người và giở trò ép người lao động đi các đơn hàng khác mà họ không muốn.v.v.

Toàn bộ nội dung phản ánh của người lao động sẽ được chúng tôi phân tích trong các bài viết ở những số báo tiếp theo.

Bạn đọc có thắc mắc gì về Xuất khẩu lao động xin gọi số điện thoại đường dây nóng: 0988 200 599
 

Công ty XKLĐ Halasuco: Bài 2 - Người lao động từ “tố cáo” đến xin "tha" cho doanh nghiệp

Điều tra của Nhân Thịnh/Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)