1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Mưu sinh
  4.  › 
  5. Phát sinh

Công ty XKLĐ Hadico: Bài 5 - Hàng loạt người bị lừa, có liên quan đến công ty XKLĐ Labcoop?

05/09/2019
Ngay sau khi đọc loạt bài (04 bài) liên quan đến Công ty xuất khẩu lao động (XKLĐ) Hadico mà báo Người Hà Nội đang đăng tải, nhiều người lao động tìm đến tòa soạn báo cung cấp thêm những thông tin có liên quan đến công ty này và tố cáo người nhận là nhân viên của công ty XKLĐ Hadico đang có dấu hiệu tham gia vào lừa đảo.

Công ty XKLĐ Hadico: Bài 4 - Người lao động sợ hãi đi rút hồ sơ ở cơ sở ngoài trụ sở chính

Công ty XKLĐ Hadico: Bài 3 - Tổng Giám đốc Lê Văn Tuấn "Chúng tôi bị mạo danh"

Công ty XKLĐ Hadico: Bài 2 - Bất chấp quy định của Nhà nước!

Công ty XKLĐ Hadico: Bài 1 - “Loạn” cơ sở XKLĐ mang danh Hadico


Phiếu thu tiền lên đến hàng chục nghìn USD của người lao động nhưng cả Toàn và Tuấn đã không đưa được lao động xuất cảnh. Phiếu thu tiền có tên, chữ ký của 03 người nhận tiền là: Toàn, Tuấn, Cường

Ngày 29/6/2018 anh Nguyễn Văn A đến tòa báo cho biết, ngày 5/3/2018 tôi có quen biết anh Trịnh Xuân Toàn - nhân viên của Công ty XKLĐ Hadico(?). Anh Toàn có nói làm việc tại Công ty xuất khẩu lao động (XKLĐ) Hadico và hẹn tôi xuống để tư vấn đi xuất khẩu lao động bằng visa thương mại, bay nhanh trong vòng hai tháng kể từ ngày nộp hồ sơ. Tại vì làm việc ở Việt Nam rất vất vả nên tôi muốn đi XKLĐ mong thoát nghèo như bao người khác nên nhẹ dạ cả tin vào lời hứa của anh Trịnh Xuân Toàn. Anh Toàn đang thường trú tại Hà Đông, Hà Nội.

Anh Toàn đã tiếp tôi tại trụ sở của Công ty XKLĐ Hadico số 202 đường Hồ Tùng Mậu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội (trùng với địa chỉ mà loạt bài trước báo đã phản ánh). Sau đó anh Toàn bảo tôi ra ngoài nói chuyện vì trong công ty còn mọi người làm việc. Tôi xác minh những người cùng làm ở trụ sở Hadico thì mọi người đều xác nhận là Toàn làm ở Công ty Hadico.


Người lao động kéo đến tòa soạn báo tố cáo về hành vi của Toàn và Tuấn

Sau khi tôi gặp Toàn ở trụ sở Công ty XKLĐ Hadico thì Toàn bảo là có làm thêm ở một công ty nữa tên là Công ty Cổ phần cung ứng Nhân lực và tư vấn du học Toàn Tâm. Công ty Toàn Tâm có trụ sở tại ngõ 53 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội. Toàn nói Công ty này có khả năng đưa người lao động đi nước ngoài một cách nhanh nhất, lương từ 20 Man trở lên (40 triệu VN Đ trở lên). 

Tôi nghe theo Toàn nên đã nộp Hộ chiếu, bằng cấp ba và ảnh cho Toàn để làm hồ sơ. Sau 03 tuần chờ đợi ở nhà Toàn gọi tôi lên để nộp tiền xin visa vì đã có thư mời của công ty bên Nhật mời sang làm việc. Tổng chi phí là 11.000 USD (mười một nghìn đô la Mỹ, trước mắt đóng trước 3.000 USD) để xin visa. Sau khi có visa đóng tiếp số tiền còn lại và xuất cảnh.

Đơn tố cáo của người lao động

Vào ngày 28/3/2018,  tôi xuống trụ sở công ty Toàn Tâm để đóng 3000 USD theo quy định của công ty. Tại đây tôi đã gặp anh Võ Ngọc Tuấn là Giám đốc của Công ty cổ phần cung ứng nguồn nhân lực Toàn Tâm. Tại đây, anh Tuấn nói, sau khi nộp tiền, 10 ngày sẽ có visa và sau khi có visa 01 tuần sau sẽ xuất cảnh.

Vậy là sau khi nộp tiền 3000 USD xong, tôi về nhà chờ visa.

Anh Trịnh Xuân Toàn có nhắn tin cho tôi là sẽ bay từ ngày 10 – 15 tháng 4 2018. Khi gần đến ngày bay, anh Toàn tiếp tục hẹn lại tôi là bay vào cuối tháng 04/2018.


Hợp đồng của Công ty Toàn Tâm ký với người lao động

Đến ngày 26/4/2018 tôi không thấy phản hồi từ công ty Toàn Tâm nên tội đã gọi điện trực tiếp cho anh Tuấn – Giám đốc để hỏi lịch bay. Anh Tuấn có nói là mồng 5/5 anh sang Nhật, mồng 9/5/2018 anh về nước và sẽ cho mọi người bay vào ngày 10/5/2018.

Đến ngày 8/5/2018, tôi lại tiếp tục gọi điện cho Toàn để hỏi lịch bay cụ thể và được Toàn báo lại là lịch bay vào ngày 28/5/2018, thực sự lúc này tôi rất lo sợ vì chưa có công ty nào lại trễ lịch bay của lao động như công ty này. Nhưng vì tôi đã nộp tiền rồi nên cố gắng chờ đợi. Đến ngày 27/5/2018 tôi vẫn không thấy visa và lịch bay đâu nên tôi tiếp tục gọi điện cho anh Toàn và anh Tuấn để hỏi lịch chính xác nên không bay được thì cho tôi xin lại tiền và được cả anh Toàn và anh Tuấn trả lời là hẹn bay vào ngày 11/6/2018, nếu không bay được thì ngày 12/6/2018 sẽ lấy lại tiền. Và thế là tôi lại tiếp tục chờ đợi. Đến ngày 5/6/2018,  tôi được báo là mồng 10/6 lên nộp tiền để xuất cảnh sang Nhật bản làm việc.


Người lao động nói với phóng viên, đây là Trịnh Xuân Toàn - của Công ty XKLĐ Hadico (ảnh do người lao động cung cấp)

Sáng ngày 10/6/2018 theo hướng dẫn của Toàn, tôi có mặt tại địa chỉ: Trung tâm đào tạo cán bộ Hội chữ thập đỏ - địa chỉ: số 157, phố Lương Bằng B, phường Tựu Liệt, Thanh Trì, Hà Nội.

Sau khi đến địa điểm trên nhưng lại không liên lạc được với Tuấn, chờ đến 14 giờ chiều, Tuấn xuất hiện và làm thủ tục thu tiền cùng với Toàn. Hai người Tuấn – Toàn viết hóa đơn, phiếu thu và thu tiền của tôi.

Tại đây, tôi lại nộp tiếp 7000 USD nữa (bảy nghìn đô la Mỹ) - nợ lại 1000 USD để hôm nào sắp bay sẽ đóng hết vì gia đình tôi khó khăn chưa đi vay đủ số tiền.

Hôm đó, sau khi thu thêm 7000 USD nữa xong, Tuấn hẹn lại là ngày 17/6/2018 sẽ bay. Tôi có hỏi anh Tuấn là tại sao anh không gửi visa cho em. Anh Tuấn trả lời mai anh gửi vé máy bay và visa cho em. Tôi tiêp tục chờ đến ngày 15/6 nhưng không thấy động tĩnh gì, tôi có gọi điện rất nhiều lần cho anh ta và lại được hẹn lại vào ngày 22/6/2018. Anh Tuấn đã không gửi visa cho tôi còn vé máy bay chỉ gửi qua tin nhắn, vé bay quá cảnh qua Thái Lan.

Tôi lại tin một lần nữa và đến ngày 21/6 thì tôi không liên lạc được với Anh Tuấn lúc đó tôi đã quá lo lắng và nghĩ mình bị lừa. Đến cuối ngày anh Tuấn có liên lạc với tôi để hẹn đến ngày 28/6/2018. Nhưng đến ngày 26/6/2018 tôi liên lạc lại với Tuấn và bị mất liên lạc. Đến tôi ngày 27/6/2018 Tuấn lại liên lạc lại với tôi và hẹn lại là ngày 5/7/2018 sẽ xuất cảnh. Thực sự lúc đó thì tôi đã mất niềm tin vào công ty rồi, tôi nhận ra mình đã chính thức bị lừa. Tôi yêu cầu Tuấn ra mặt nói chuyện nhưng Tuấn đã tắt máy điện thoại, tắt tất cả các số liên lạc cho đến ngày hôm nay tôi đến tòa soạn báo Người Hà Nội. Hiện nay tôi và gia đình đang rất lo lắng vì toàn bộ số tiền 10.000 USD là tiền gia đình tôi đi vay ngân hàng. Gia đình tôi hoàn cảnh rất khó khăn không biết lấy gì để trả lãi và tiền gốc cho ngân hàng.


Người lao động cho biết: Võ Ngọc Tuấn (mặc áo đen thứ 2 từ phải qua) chụp hình cùng đối tác bên tấm biển có dòng chữ Công ty XKLĐ Labcoop. Trên tấm biển này có gắn logo và tên của Công ty XKLĐ Labcoop. Tuấn nói với người lao động về việc được Công ty XKLĐ Labcoop ủy quyền cho Công ty Toàn Tâm phối hợp đưa người đi XKLĐ. Ông Tuấn còn cung cấp cả hồ sơ pháp lý của Công ty Labcoop cho người lao động mang về nhà để tạo niềm tin.

Người lao động cho biết, trong câu chuyện có dấu hiệu lừa đảo này có biểu hiện liên quan đến Công ty Cổ phần nguồn nhân lực và phát triển kinh tế hợp tác - Labcoop (Công ty XKLĐ Labcoop). 

Tại sao ngay trong khu vực treo biển Công ty Toàn Tâm thì bên dưới có lo gô Công ty Labcoop. Người lao động cho biết vì họ tin rằng Công ty Labcoop đã ủy quyền cho Công ty Toàn Tâm nên họ mới yên tâm đóng nhiều tiền như vậy để đi XKLĐ.

Có hay không vụ việc tố cáo có dấu hiệu lừa đảo này liên quan zích zắc đến Công ty XKLĐ Labcoop?. Phóng viên báo Người Hà Nội đã xác minh thông tin qua điện thoại với ông Lê Văn Nam - Tổng Giám đốc Công ty XKLĐ Labcoop. Lãnh đạo Công ty Cổ phần nguồn nhân lực và phát triển kinh tế hợp tác - Labcoop đã nói gì về việc này, chúng tôi sẽ thông tin đến bạn đọc trong các bài viết sau. 
 

Báo xin chuyển nội dung trên đến Cơ quan Cảnh sát điều tra và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Công ty XKLĐ Hadico: Bài 6 - Đặng Phương Dung thu tiền cọc của người lao động là ai?

Bạn đọc có thắc mắc gì về Xuất khẩu lao động xin gọi số điện thoại đường dây nóng: 0988 200 599

Điều tra của Nhân Thịnh/Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)