1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Mưu sinh
  4.  › 
  5. Phát sinh

Công ty XKLĐ Futurelink bị ''tố'': Bài 1- Thu phí bừa bãi, vượt quy định và sai nguyên tắc

28/08/2019
Vừa qua báo nhận được thông tin phản ánh của vợ chồng anh Tuân, về việc vợ anh là chị Cao Thị Hồng Minh, sinh năm 1990, ở xã Sơn Kim 1, Hương Sơn, Hà Tĩnh là lao động được Công ty TNHH Đào tạo và Khai phát Quốc tế nguồn nhân lực Futurelink (gọi tắt là Công ty XKLĐ Futurelink) đưa đi lao động tại Đài Loan và đã bị về nước trước hợp đồng.

Bà Phan Thị Quỳnh Nga – Phó Giám đốc Công ty XKLĐ Futurelink đến tòa soạn báo giải trình về vụ việc

Theo phản ánh của chị Minh: Tôi được sự tuyên truyền của xã Sơn Kim 1, giới thiệu Công ty Futurelink – địa chỉ: 2B,2C,2D, toà nhà A3, 151 Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội. Công ty có văn phòng đại diện tại số 7, ngõ 40, đường Nguyễn Tuấn Thiện, thị trấn Phố Châu, Hương Sơn, Hà Tĩnh. Người đại diện là bà Phạm Thị Nguyệt có hộ khẩu thường trú tại xóm Trung Vân, xã Xuân Hải, Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Tôi đã đăng ký làm thủ tục để XKLĐ sang Đài Loan bắt đầu từ tháng 4 năm 2018 đến ngày 24 tháng 6 năm 2018 tôi trúng tuyển và được bay sang Đài Loan làm việc với đơn hàng sản xuất linh kiện xe đạp của Công ty HH Trung Long tại thành phố Đài Trung với chi phí đi là 6000USD nhưng chị Nguyệt chỉ ghi là 5500 USD. 

Cụ thể lần thứ nhất tôi nộp cho chị Nguyệt số tiền là 8.500.000 đồng tại UBND xã Sơn Kim 1 có sự chứng kiến của anh Tùng - Phó chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1 và các lao động khác như chồng tôi Đặng Anh Tuấn, anh Nguyễn Quốc Trưởng, anh Phạm Văn Quyền, chị Đặng Thị Niềm… 

Lần thứ hai là trong tháng 05/2018 chị Nguyệt gọi bảo tôi phải ra Hà Nội để ký bản công việc và đem theo 1500USD để nộp nên tôi đã nộp cho chị số tiền là 1500USD trước trụ sở công ty Futurelink. 

Lần thứ 3 là ngày 13/06/2018 tôi ra ký hợp đồng và làm thủ tục đóng vida tôi đã nộp cho chị Nguyệt số tiền là 2128USD tại bến xe Nước Ngầm Hà Nội có cả chồng của tôi. 

Lần thứ 4 là ngày 22/06/2018 chuyển vào tài khoản số 19032549444016 của chị Phạm Thị Nguyệt số tiền là 34.350.000 đồng. 

Lần thứ 5 là chuyển vào tài khoản số 0790101836003 của chị Trần Thị Lan - Giám đốc công ty số tiền là 11.850.000 đồng. Tổng 5 lần tôi đã nộp là 6000USD. Tôi chưa bao giờ đóng tiền trực tiếp cho kế toán tại công ty.

Đơn của người lao động gửi đến báo "tố cáo"  Công ty XKLĐ Futurelink có hàng loạt dấu hiệu sai phạm 

Theo cam kết của môi giới là chị Phạm Thị Nguyệt thì đơn hàng này của tôi rất tốt giờ làm thêm nhiều, công việc chỉ là đóng hộp sản phẩm và không có mùi dầu mỡ vì tôi bị dị ứng với mùi dầu mỡ. Nếu không đúng như vậy về sẽ hoàn lại tiền, nhưng lúc sang làm việc thì công viêc không giống như môi giới nói, tôi đứng máy gia công CNC, mùi dầu mỡ nồng nặc và không có giờ làm thêm nào, ngoài ra một ngày sau khi tan ca tôi phải dọn dẹp thêm gần 2 tiếng mà không được tính. Do tôi thấy công việc không đúng với hợp đồng nên tôi đã nhiều lần phản ánh với môi giới và được chủ giải thích là công viêc từ trước giờ đều vậy nên phải theo. Tôi bắt đầu làm việc tại công ty từ ngày 24/6/2018 đến ngày 30 tháng 8 năm 2018 chủ báo với môi giới là không có việc cho tôi tăng ca nên tôi quyết định về nước với sự đồng ý của chủ, nhưng lúc về tôi chỉ được Công ty hoàn lại số tiền là 3400USD. Tôi đã nhiều lần liên lạc với chị Nguyệt nhưng chị không trả lời…


Xác nhận của UBND xã Sơn Kim 1 về việc chị Cao Thị Hồng Minh bị về nước trước hạn bị Công ty XKLĐ Futurelink trả lại tiền không đảm bảo và 06 lao động khác đã quá hạn mà Công ty Futurelink vẫn chưa đưa đi Đài Loan được. Ông Tùng - Phó Chủ tịch UBND xã đã xác nhận với phóng viên là chứng kiến bà Nguyệt (cán bộ của Công ty XKLĐ Futurelink) thu tiền của người lao động tại UBND xã.

Xét thấy thông tin mà công dân phản ánh có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng như: Người tên là Nguyệt - cán bộ của Công ty XKLĐ Futurelinlk đã thu tiền của người lao động và thu với số tiền 5.500 USD (nlđ phản ánh 6000 USD) trong khi theo quy định chỉ khoảng 4000 USD;… Bà Nguyệt là cán bộ của Công ty Futurelink đã thu tiền sai nguyên tắc tại UBND xã. Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1 Phan Thanh Tùng đã xác nhận với phóng viên báo Người Hà Nội là chứng kiến bà Nguyệt thu tiền của lao động tại UBND xã. 

Vì nộp tiền cho bà Nguyệt nên người lao động khẳng định chưa bao giờ nộp tiền trực tiếp cho kế toán tại công ty. Tuy nhiên, công ty XKLĐ Futurelink vẫn có phiếu thu tiền coi như người lao động mang tiền đến tận công ty nộp trực tiếp cho kế toán là vì sao? Xung quanh phiếu thu này, người lao động lại tiếp tục có đơn gửi các cơ quan chức năng để kêu cứu...


Phóng viên báo Người Hà Nội đã về làm việc với vợ chồng anh Tuấn, chị Minh để xác minh tính xác thực của đơn thư tố cáo. Hoàn cảnh gia đình của vợ chồng chị Minh vốn rất khó khăn nay bỗng nhiên rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. 

Ngoài lao động Cao Thị Hồng Minh bị về nước trước hạn, hiện nay, còn 06 lao động ở địa phương đã đóng tiền cho bà Nguyệt và quá hạn nhưng vẫn chưa được công ty XKLĐ Futurelink cho xuất cảnh. Trong số đó có chính chồng của lao động Cao Thị Hồng Minh là Đặng Anh Tuấn.

Xung quanh đơn thư tố cáo dấu hiệu sai phạm trên, chiều ngày 17/8/2018, đại diện Công ty XKLĐ Futurelink là bà Phan Thị Quỳnh Nga – Phó Giám đốc Công ty đã đến tòa soạn báo Người Hà Nội để giải trình vụ việc. Nội dung của việc giải trình và những góc khuất trong hoạt động đưa người ra nước ngoài làm việc của Công ty XKLĐ Futurelinlk sẽ được chúng tôi phân tích đăng tải trong loạt bài tiếp theo.

Báo xin chuyển ý kiến phản ánh công dân trên đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết theo thẩm quyền và trả lời Báo bằng văn bản để Báo có căn cứ trả lời đơn bạn đọc theo pháp luật.








Phiếu thu tiền trực tiếp và chuyển tài khoản ngân hàng của người lao động cho bà Nguyệt

(Còn nữa)…
 

Bạn đọc có thắc mắc gì về Xuất khẩu lao động xin gọi số điện thoại đường dây nóng: 0988 200 599

Điều tra của Nhân Thịnh/Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)