1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Mưu sinh
  4.  › 
  5. Phát sinh

Công ty XKLĐ Futurelink: Bài 2- Nhận tiền nhưng không đưa đi được

28/08/2019
Như ở số trước, báo đã đăng tải, về việc người lao động phản ánh việc Công ty TNHH Đào tạo và Khai phát quốc tế nguồn nhân lực Futurelink (gọi tắ là Công ty XKLĐ Futurelink) có dấu hiệu vi phạm các quy định của nhà nước về hoạt động đưa người đi lao động tại nước ngoài.

Công ty XKLĐ Futurelink bị “tố”: Bài 1- Thu phí bừa bãi, vượt quy định và sai nguyên tắc


Vợ chồng chị Minh ở xã Sơn Kim 1, Hương Sơn, Hà Tĩnh đang trả lời phóng viên (ngoài cùng bên trái ảnh) tại gia đình về việc bị bà Nguyệt thu tiền nhưng hứa hão, mãi chưa đưa đi nước ngoài được 

Công ty TNHH Đào tạo và Khai phát quốc tế nguồn nhân lực Futurelink (gọi tắ là Công ty XKLĐ Futurelink) có địa chỉ: 2B,2C,2D, toà nhà A3, 151 Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội. 

Trong đó, điểm mấu chốt của sự việc có liên quan đến một người phụ nữ có tên Phạm Thị Nguyệt. Phạm Thị Nguyệt được người lao động biết đến trên vai trò là người có tư cách pháp nhân để đi tuyển lao động ra nước ngoài làm việc. Phạm Thị Nguyệt đại diện cho Công ty XKLĐ Futurelink đến chính quyền địa phương làm việc và được chính quyền địa phương hỗ trợ trong việc tuyên truyền tư vấn tuyển con em tại xã Sơn Kim 1, Hương Sơn, Hà Tĩnh đi lao động tại Đài Loan. Sau khi tư vấn, Phạm Thị Nguyệt đã đứng ra thu tiền của các lao động tại trụ sở UBND xã này, dưới sự chứng kiến của nhiều người dân và ông Tùng – Phó Chủ tịch UBND xã. Theo thông tin phản ánh của người lao động thì Phạm Thị Nguyệt đã nhận tiền vượt quá quy địnhh của Nhà nước, thu tiền tại UBND xã là sai nguyên tắc tài chính. Thậm chí, bà Nguyệt đã tư vấn đơn hàng cho người lao động, nhưng đi sang Đài Loan, công việc không tốt như bà Nguyệt tư vấn, cho nên một số lao động đã phải về nước trước hợp đồng. Bà Nguyệt đại diện cho Công ty XKLĐ Futurelink đi tuyển lao động đã có dấu hiệu vi phạm các quy định của Nhà nước. Vây, câu hỏi đặt ra là người phụ nữ Phạm Thị Nguyệt kia là như thế nào?


Văn bản của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho văn phòng của Công ty XKLĐ Futurelink hoạt động trên địa bàn. Từ văn bản do Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Hà Tĩnh ký này mà bà Nguyệt đã tạo dựng uy tín với chính quyền cơ sở và người lao động để rồi có dấu hiệu... thu tiền bừa bãi,... 

Trong buổi làm việc trả lời thông tin hai chiều tại tòa soạn báo Người Hà Nội, bàPhan Thị Quỳnh Nga – Phó Giám đốc Công ty XKLĐ Futurelink cho biết: Ngày 30/5/2018, Chủ tịch Công ty XKLĐ Futurelink đã có quyết định số 17/QĐ- Futurelink về việc “Thành lập văn phòng tư vấn đào tạo và tiếp nhận hồ sơ” trực thuộc Công ty XKLĐ Futurelink có địa chỉ tại số: 07, ngõ 40, đường Nguyễn Tuấn Thiện, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Văn phòng tư vấn này là đơn vị trực thuộc Công ty XKLĐ Futurelink, hạch toán tài chính tại công ty.

Theo quyết định này, Văn phòng có chức năng nhiệm vụ hoạt động như sau: Văn phòng hoạt động dịch vụ tư vấn đào tạo và tiếp nhận hồ sơ du học, thực tập sinh, kỹ sư, lao động theo đăng ký kinh doanh của công ty.Văn phòng giao dịch với chính quyền địa phương để trực tiếp tuyển chọn: Du học, thực tập sinh, kỹ sư, người lao động đúng theo yêu cầu của công ty. Văn phòng hướng dẫn người lao động hoàn thiện thủ tục giấy tờ theo quy định. Đặc biệt, văn phòng không được phép thu tiền của người lao động, du học, thực tập sinh, kỹ sư dưới bất kỳ hình thức nào.

Quyết định cũng nêu rõ, người đứng đầu văn phòng tên là bà Phạm Thị Nguyệt, sinh ngày 10/7/1969 có hộ khẩu thường trú tại Trung Vân, xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.




Quyết định thành lập văn phòng của Công ty XKLĐ Futurelink tại Hà Tĩnh do bà Nguyệt đứng đầu

Cũng trong ngày 30/5/2018, Công ty XKLĐ Futurelink đã có Thông báo số 69/2018/TB-Futurelink về việc Mở văn phòng tư vấn đào tạo và tiếp nhận hồ sơ gửi tới UBND Thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh và Công an Thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Cũng theo thông báo này, Văn phòng có nội dung hoạt động là: Thay mặt công ty XKLĐ Futurelink làm việc với chính quyền địa phương để tư vấn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo các đơn hàng của công ty đã được cơ quan quản lý nhà nước thẩm định và cho phép. Văn phòng hướng dẫn lao động làm thủ tục hồ sơ giấy tờ theo quy định của công ty XKLĐ Futurelink. Văn phòng có trách nhiệm nghiêm chỉnh thực hiện mọi nội quy, quy định của chính quyền địa phương và những quy định của pháp Luật. Bà Phạm Thị Nguyệt chịu trách nhiệm trước công ty và pháp luật nhà nước về mọi hoạt động của văn phòng tư vấn…

Các văn bản quy định nội dung hoạt động của văn phòng tư vấn đều quy định cụ thể như vậy, tuy nhiên theo như người lao động phản ánh thì khi đi vào hoạt động, bà Nguyệt - người phụ trách văn phòng đã làm nhiều việc có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà nước gây bức xúc cho nhân dân và chính quyền địa phương.

Không những thế, với tư cách là cán bộ của Công ty XKLĐ Futurelink, bà Nguyệt sau khi nhận tiền, tuyển người đi nước ngoài xong nhưng không đưa đi được nên đã dẫn người lao động "gửi" hết sang Công ty XKLĐ Trường Thịnh (Công ty Cổ phần Dịch vụ Hợp tác Quốc tế Trường Thịnh - TRUONGTHINH ICS.,JSC) đến Công ty XKLĐ Thuận An Kyoto (Công ty cổ phần nguồn nhân lực Quốc tế Thuận An Kyoto) khiến cho người lao động vô cùng mệt mỏi và có cảm giác như rơi vào... ma trận. Người lao động rất bức xúc với cách làm XKLĐ láo nháo của văn phòng tư vấn... hứa hão này nên đã đi rút hồ sơ, đòi lại tiền và không đi nữa.
 

Hành vi có dấu hiệu vi phạm của bà Nguyệt hiện nay còn liên quan tới một số doanh nghiệp khác đang hoạt động trong lĩnh vực XKLĐ. Công ty XKLĐ Trường Thịnh và Công ty XKLĐ Kyoto nói gì về sự việc này, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh trong những bài viết sau.

Công ty XKLĐ Futurelink: Bài 3- Công ty XKLĐ Trường Thịnh và Công ty XKLĐ Kyoto lên tiếng


Trước những việc làm láo nháo của Văn phòng tư vấn thuộc Công ty XKLĐ Futurelink, chính quyền địa phương xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đã phải ra văn bản đề nghị Công ty XKLĐ Futurelink kiểm tra lại văn phòng đại diện ở Hà Tĩnh do bà Nguyệt phụ trách

Bạn đọc có thắc mắc gì về Xuất khẩu lao động xin gọi số điện thoại đường dây nóng: 0988 200 599

Điều tra của Nhân Thịnh/Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)