1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Mưu sinh
  4.  › 
  5. Phát sinh

Công ty cổ phần nhân lực Thuận Thảo có nhiều lùm xùm trong việc đưa người đi xuất khẩu lao động cần được làm rõ

02/03/2020
Trong thời gian gần đây tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nhận được rất nhiều phản ánh của người lao động liên quan đến việc thu phí đi xuất khẩu lao động vượt quá quy định kèm nhiều bức xúc trong khâu tổ chức, đào tạo và đưa người đi xuất khẩu lao động tại thị trường Đài Loan của Công ty cổ phần nhân lực Thuận Thảo (Công ty Thuận Thảo).

Thu tiền vượt quá quy định, nhiều khoản thu vô lí, không hóa đơn chứng từ gây bức xúc cho người lao động.

Trụ sở công ty Thuận Thảo.

Công ty Thuận Thảo có địa chỉ tại tổ 1, đường Phương Canh, Phường Xuân Phương (Nam Từ Liêm – Hà Nội). Công ty Thuận Thảo có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, đặc biệt là 02 thị trường lao động lớn là Đài Loan và Nhật Bản. Theo như phản ánh của học viên đã và đang theo học tại đây, số tiền để được đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan chưa kể phí ăn ở, sinh hoạt cũng như đào tạo tại công ty là từ 5000 – 7000 USD/1 lao động cho hợp đồng 3 năm. Mà theo quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội số tiền này không được vượt quá 4000 USD/1 LĐ/3 năm.

Cũng theo người lao động, công ty yêu cầu khi đăng kí dự tuyển phải đóng “tiền đảm bảo” nhưng không có hóa đơn cho khoản thu này. Nếu người lao động không tiếp tục có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại công ty nữa sẽ không được hoàn trả khoản phí này với bất kì lí do nào.

Để kiểm chứng những thông tin trên, PV trong vai người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại Đài Loan đã gọi điện liên hệ với nhân viên Công ty Thuận Thảo. Khi PV trình bày mong muốn được đi XKLĐ tại Đài Loan, ngay lập tức nhân viên này tư vấn một đơn hàng có chi phí hợp lí nhất, “rẻ nhất” là 5000USD. Như vậy, có thể khẳng định những phản ánh trên của người lao động hoàn toàn có cơ sở.

Ngày 20/06/2019, PV Doanh nghiệp và Thương Hiệu đã có buổi làm việc với đại diện phía công ty Thuận Thảo sau rất nhiều ngày chờ đợi để làm rõ hơn những vấn đề trên. Khi PV đề cập đến những vấn đề được người lao động phản ánh, Ông Nguyễn Thế Hùng - đại diện Công ty Thuận Thảo không trả lời mức phí công ty thu của người lao động muốn đi Đài Loan dao động trong khoảng nào mà chỉ trả lời chung chung là “thu đúng quy định”. Tiếp theo PV muốn công ty cung cấp một số tài liệu, chứng từ chứng minh cho việc thu phí trên nhưng ông Hùng từ chối cung cấp. Như vậy những nghi vấn trong hoạt động của Công ty Thuận Thảo không được giải đáp thỏa đáng, liệu có khuất tất gì trong hoạt động đưa người đi làm việc ở nước ngoài của Công ty Thuận Thảo hay không?

Nhiều lùm xùm trong việc đưa người đi XKLĐ tại Đài Loan của công ty Thuận Thảo cần được làm rõ

Không có được câu trả lời thỏa đáng từ phía Công ty Thuận Thảo, PV đã nhiều ngày tìm hiểu hoạt động của Công ty Thuận Thảo trong lĩnh vực XKLĐ để hiểu tường tận nội dung phản ánh.

Một học viên tại công ty cho biết: “Khi theo học tiếng tại công ty, người lao động ngoài đóng tiền học phí ra còn phải ở lại trong công ty không được ra ngoài khi không được phép; chi phí ăn ở trong công ty cao hơn rất nhiều so với ở ngoài. Điều kiện ăn ở không giống như lúc công ty giới thiệu với người lao động”.

 Những phản hồi không tốt về công ty thuận thảo trên mang xã hội.

Khi PV tham gia tìm hiểu trong cộng đồng những người Việt Nam tại Đài Loan thì được biết có rất nhiều người Việt Nam đã từng đi XKLĐ qua Công ty Thuận Thảo, họ là những lao động nghèo vay tiền để đi XKLĐ với mong muốn “đổi đời”. Điều đáng nói ở đây là có rất nhiều phản ánh không hề tốt về Công ty Thuận Thảo, nhiều người lao động cảm thấy “như bị lừa”. Cụ thể, Công ty Thuận Thảo bị “tố”: tráo đổi đơn hàng không đúng ban đầu, bỏ mặc người lao động không giúp đỡ khi họ gặp khó khăn tại Đài Loan,…

Một người lao động tại Đài Loan cho biết: “Công ty thực phẩm Mỹ Đề bên Đài Loan lấy lao động Việt Nam hầu hết thông qua môi giới là Công ty Thuận Thảo”. Tuy nhiên, hiện tại các lao động người Việt Nam tại công ty đang đình công trong thời gian qua do phải làm việc quá số giờ quy định, bị khấu trừ nhiều khoản phí vô lí…”.

Nhiều lùm xùm xung quanh việc tổ chức cho người đi xuất khẩu lao động, đặc biệt tại thị trường lao động Đài Loan của Công ty Thuận Thảo cần được các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ để những người lao động nghèo được yên tâm hơn khi chọn cho mình con đường “làm việc nơi xứ người”.

Người lao động nghèo đã chọn cho mình con đường đi XKLĐ, là đã chọn đánh đổi cả về mặt sức khỏe và tinh thần để có được cuộc sống đầy đủ hơn. Nhưng không chỉ có vậy, để đi XKLĐ họ cũng phải trả những khoản phí khá cao, thậm chí vượt nhiều so với quy định, buộc họ phải đi vay lãi của ngân hàng. Vậy nhưng những trung tâm XKLĐ nếu thu vượt và thu quá quy định lại vô tình đẩy người lao động thành những lao động bất hợp pháp; bởi lẽ để trả được nhưng khoản nợ “khổng lồ” kia họ phải trốn ra ngoài làm khi hết hợp đồng hoặc phải bỏ dở giữa chừng làm lao động bất hợp pháp với suy nghĩ “lương sẽ cao hơn”….

Kính đề nghị cơ quan chức năng có liên quan sớm vào cuộc điều tra làm rõ nhưng dấu hiệu sai phạm trên của Công ty Thuận Thảo. Mong người lao động có ý định đi XKLĐ ở thị trường Đài Loan nên tìm hiểu, tham khảo nhiều thông tin trước khi ứng tuyển để tránh gặp rủi ro không đáng có.

Doanh nghiệp và thương hiệu sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Doanh nghiệp và Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/cong-ty-co-phan-nhan-luc-thuan-thao-co-nhieu-lum-xum-trong-viec-dua-nguoi-di-xuat-khau-lao-dong-can-duoc-lam-ro.html

Bạn đọc có bất kỳ thắc mắc nào về lĩnh vực xuất khẩu lao động xin gọi số điện thoại 0988 200 599 để được hỗ trợ.

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)