1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Xây nhà làm vỡ nhà hàng xóm ở Đạo Lý- Lý Nhân (Hà Nam): Bài 1- Vì sao UBND xã chưa xử lý?

03/06/2021
Tòa soạn vừa nhận được đơn thư của bà Nguyễn Thị Thanh ở Xóm Trại, thôn Đồng Vũ, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam tố cáo công trình nhà ông Đệ (hàng xóm) xây nhà làm vỡ nhà ông Quang (bố bà Thanh).
Trong đơn thư, bà Thanh cho biết, ông Nguyễn Văn Quang là bố của bà hàng chục năm qua vẫn sinh sống yên ổn tại địa phương trên mảnh đất được nhà nước cấp sổ đỏ năm 1992, không có mâu thuẫn với ai. Tuy nhiên, đến năm 2017, gia đình ông Đệ (hàng xóm liền kề) lấy lý do vu khống ông Quang lấn đất đã áp đáo kéo nhiều người đến nhà ông Quang hành hung, đe dọa làm mất an ninh trật tự. Nhóm người do ông Đệ kéo đến (trong đó có cả cán bộ xã tên là Vân) đập phá tan tành căn nhà mà ông Quang xây và ở từ trước đó suốt hơn 20 năm, không có kiện cáo gì. Hành vi manh động nguy hiểm này khiến tất cả những người trong gia đình ông Quang luôn sống trong sợ hãi, lo âu không yên tâm làm ăn, công tác… 
 
Xã Đạo Lý- Lý Nhân (Hà Nam): Cần đình chỉ ngay nhà xây trên đất vườn, làm vỡ nhà hàng xóm
Xã Đạo Lý- Lý Nhân (Hà Nam): Cần đình chỉ ngay nhà xây trên đất vườn, làm vỡ nhà hàng xóm
Đơn của gia đình ông Quang gửi tới các cơ quan chức năng và báo chí
 
Vấn đề phức tạp là thế nhưng không biết vì lý do gì mà chính quyền địa phương gồm UBND xã, Công an xã chưa xử lý rốt ráo cho nên, đầu tháng 4/2021, ông Đệ không thông báo cho hộ lân cận là ông Quang, cũng không khảo sát nhà bên cạnh theo quy định, đã tự ý cho xây nhà cao tầng sát chân móng nhà ông Quang làm toàn bộ công trình nhà ông Quang đổ vỡ tường, mái ngói hỏng có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Vậy mà, ông Đệ còn thoái thác trách nhiệm, đổ lỗi cho… thợ xây!.

Theo Điều 605, Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng đó gây thiệt hại cho người khác. Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường". Mặt khác, theo Khoản 2, Điều 15, Nghị định 139/2017, hành vi tổ chức thi công xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình lân cận (mà các bên không thỏa thuận được việc bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự); gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận nhưng chưa gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng nếu xây nhà ở tại nông thôn; Phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng nếu xây nhà ở tại đô thị. 

 
Đáng chú ý, hầu hết diện tích nhà ông Đệ đang xây dựng trước đó là cái vườn(?). Câu hỏi đặt ra là diện tích ông Đệ đang xây nhà trên cái vườn ấy đã được chuyển đổi mục đích sử dụng hết chưa?. Theo pháp luật, để tránh thất thoát tiền thuế của nhà nước, công dân phải chuyển từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp mới được xây nhà. Nhưng nếu không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép mà người dân tự chuyển đổi thì sẽ bị xử phạt tùy theo diện tích vi phạm. Đồng thời, buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm (tự phá dỡ những gì đã xây, nếu không sẽ bị cưỡng chế- PV); Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm (theo quy định tại Điều 8 Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10.11.2014 của Chính Phủ).
Xã Đạo Lý- Lý Nhân (Hà Nam): Cần đình chỉ ngay nhà xây trên đất vườn, làm vỡ nhà hàng xóm
Đây là hiện trạng nhà ông Đệ tại thời điểm ông Quang có đơn gửi UBND xã, Công an xã Đạo Lý và UBND huyện Lý Nhân. Sau khi nhận được đơn, chính quyền địa phương cần lập biên bản hiện trường và dừng công trình để kiểm tra các dấu hiệu vi phạm  
 
Ông Phan Thanh Quỳnh - Chủ tịch UBND xã vừa bị kỷ luật trong vụ án làm lây lan dịch COVID-19 cho nên hiện nay ở xã chưa có chủ tịch mới. Vì vậy, phóng viên đã liên hệ với ông Phú – Phó Chủ tịch UBND xã Đạo Lý, ông Phú khẳng định: Vẫn chưa biết sự việc trên, nhận được phản ánh của ông Quang, chúng tôi sẽ xem xét xử lý theo đúng quy định. Tuy nhiên, không hiểu xuất phát từ động cơ nào mà sau khi phóng viên đã thông báo với ông Phú về mức độ nghiêm trọng của vụ việc nhưng chính quyền xã Đạo Lý không có động thái gì, thậm chí còn để nhà ông Đệ tiếp tục xây dựng thêm. Làm như thế chẳng khác gì "tạo điều kiện" cho ông Đệ hoàn thiện công trình rồi sau đó mới đi xử lý sự việc theo kiểu... chuyện đã rồi... 
 
Xã Đạo Lý- Lý Nhân (Hà Nam): Cần đình chỉ ngay nhà xây trên đất vườn, làm vỡ nhà hàng xóm
Nhà ở của ông Quang bị rẽ toác nhưng UBND xã vẫn cho nhà ông Đệ xây tiếp
 
Trước hiện trạng nhà ở của ông Quang có thể sập xuống ảnh hưởng đến sinh mạng, sức khỏe của những người trong gia đình, chính quyền địa phương cần lập tức đình chỉ thi công để tìm giải pháp khắc phục đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
 
Ông Nguyễn Thành Thăng- Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân vừa trả lời phóng viên sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện xử lý ngay vụ việc. Chúng tôi xin tiếp tục chuyển nội dung trên đến các cơ quan hữu quan của tỉnh Hà Nam xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Phóng viên tiếp tục thông tin về sự việc trong các bài viết tiếp theo.
Nhân Thịnh/ Người Hà Nội
http://nguoihanoi.com.vn/xa-dao-ly-ly-nhan-ha-nam-can-dinh-chi-ngay-nha-xay-tren-dat-vuon-lam-vo-nha-hang-xom_265687.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)