1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Xã Vĩnh Ngọc (Huyện Đông Anh): Buông lỏng quản lý để các công trình ''khủng'' vi phạm TTXD, phá vỡ quy hoạch

09/06/2021
Hiện nay, trên địa bàn xã Vĩnh Ngọc (Huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) xuất hiện nhiều công trình “khủng”, quy mô đồ sộ có dấu hiệu vi phạm TTXD về chiều cao, mật độ, xây không đúng với bản thiết kế ban đầu, đặc biệt có công trình “nghi” là xây dựng “vượt tầng” nhưng lại không bị kiểm tra, xử lý khiến dư luận bức xúc.

Thời gian gần đây, thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố về tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn, nhiều quận huyện đã thực hiện nghiêm túc và đẩy lùi tình trạng các công trình vi phạm TTXD phá vỡ quy hoạch của Thủ đô. Tuy nhiên, tại xã Vĩnh Ngọc thuộc huyện Đông Anh vẫn để xảy ra tình trạng các công trình “khủng” vi phạm TTXD.

Công trình “khủng” tại thôn Ngọc Chi, “đồ sộ” nổi bật hơn các nhà xung quanh, toạ lạc ngay dưới chân cầu Nhật Tân

Cụ thể, theo như thông tin phản ánh của người dân thì gần đây trên địa bàn xã Vĩnh Ngọc xuất hiện các công trình “khủng” như công trình toạ lạc tại vị trí thôn Ngọc Chi, ngay dưới chân cầu Nhật Tân hướng sân bay Nội Bài có dấu hiệu vi phạm TTXD nghiêm trọng khi chủ đầu tư đã tự ý xây dựng không đúng quy định của pháp luật. Hiện trạng công trình này đang là 6 tầng + 1 tum, phần tum đang cơi nới, với mật độ xây dựng công trình là 100%. Công trình có dấu hiệu xây vượt tầng, vượt chiều cao, quá mật độ, tầng tum biến tướng.

Công trình “khủng” tại thôn Phương Trạch, cao to nổi bật và “ngổn ngang” vật liệu xây dựng giữa đường, ảnh hưởng đến giao thông, mỹ quan và tiểm ẩn mất an toàn.

Cũng nằm trên địa bàn xã Vĩnh Ngọc, hiện nay công trình nhà ông Q tại thôn Phương Trạch đang xây dựng 8 tầng, chủ đầu tư tận dụng xây dựng tối đa quỹ đất để mục đích làm nhà ở và văn phòng cho thuê. Có dấu diệu vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng như vượt tầng, vi phạm chiều cao, mật độ, an toàn thi công xây dựng, lấn chiếm lòng đường để tập kết vật liệu xây dựng khiến cư dân xung quanh bức xúc.

Một số người dân sống gần công trình nhà ông Q cho biết: “ Công trình này để giàn giáo, quây lưới, vật liệu xây dựng như gạch, cát sỏi tập kết ra giữa đường đi lại, khi thi công không đảm bảo vệ sinh môi trường. Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, khó khăn trong việc đi lại của bà con. Các công trình xây dựng không đồng đều, gây mất mỹ quan, nhưng dường như không được chính quyền xử lý, giải quyết triệt để”.

Hình ảnh công trình nhà ông Q, thôn Phương Trạch lấn chiếm lòng đường để tập kết vật liệu xây dựng, dựng cột, giàn giáo, lều lán gây mất an toàn, ô nhiễm, cản trở giao thông.

UBND xã Vĩnh Ngọc đang “ bật đèn xanh”

Trước những phản ánh trên, PV Toà soan Doanh nghiệp và Thương Hiệu đã đặt lịch làm việc với UBND xã Vĩnh Ngọc nhưng ông Hoàng Văn Minh – Phó Chủ tịch xã Vĩnh Ngọc “né tránh” làm việc với đủ các lý do và giao cho anh Nguyễn Tiến Long cán bộ TTXD xã Vĩnh Ngọc chia sẻ thông tin về sự việc trên.

Trao đổi nhanh với đại diện UBND xã Vĩnh Ngọc được biết: “Công trình tại thôn Ngọc Chi hiện tại đang trong quá trình hoàn thiện với hiện trạng là 6 tầng 1 tum. Còn về công trình tại thôn Phương Trạch thì hiện trạng đang là 8 tầng, xây dựng nhà ở và sau này có mục đích để làm cho thuê văn phòng. Vì là công trình thuộc nhà ở riêng lẻ tại nông thôn nên 2 công trình trên không cần phải xin cấp phép xây dựng.”

Hiện trạng tầng 1 của công trình thôn Phương Trạch, lắp đặt giàn giáo, vật liệu tràn ra đường

“Còn về việc để vật liệu xây dựng lấn chiếm lòng đường gây mất an toàn, ô nhiễm và sự bất tiện trong giao thông của người dân thì đó là chuyện bình thường vì cả đời người mới xây dựng cái nhà, bà con sẽ thông cảm thôi chứ không có chuyện bức xúc như phản ánh”, cán bộ TTXD chia sẻ thêm.

Khi được hỏi về hồ sơ liên quan đến 2 công trình “khủng” tại thôn Ngọc Chi xây dựng đến 6 tầng 1 tum có dấu hiệu biến tum thành tầng, công trình thôn Phương Trạch xây dựng 8 tầng gồm: văn bản chấp thuận, thông báo khởi công,… cán bộ TTXD xã Vĩnh Ngọc cho biết : “địa phương đang xin điều chỉnh quy hoạch, chờ văn bản chấp thuận nhưng chưa được. Đúng là tại địa phương hiện tại theo quy hoạch chi tiết 1:500 chỉ được xây dựng 5 tầng 1 tum thế nhưng cũng là để tại điều kiện cho bà con địa phương, nên mong anh em hết sức thông cảm.” Và phía UBND xã Vĩnh Ngọc từ chối cung cấp hồ sơ liên quan đến 2 công trình trên.

Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 89 của Luật Xây dựng 2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng (được ban hành ngày 17.6.2020) quy định chi tiết các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng trong đó có nêu rõ ràng: Công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 07 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở miền núi, hải đảo thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng; trừ công trình, nhà ở riêng lẻ được xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa.

Dù các cấp, các ngành TP. Hà Nội đang rất quyết liệt vào cuộc xử lý vi phạm trật tự xây dựng, đất đai,vấn đề quy hoạch đô thị để đô thị không bị phá vỡ quy hoạch. Tuy nhiên, tại một số địa phương, đặc biệt tại xã Vĩnh Ngọc (Huyện Đông Anh) vẫn còn tình trạng thiếu kiên quyết, thờ ơ với nhiệm vụ được giao để cho vi phạm ngang nhiên tồn tại, thách thức sự nghiêm minh của pháp luật.Từ đây, có thể thấy được những hạn chế, bất cập và có dấu hiệu “bật đèn xanh” cho những sai phạm xây dựng trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực TTXD-ĐT của UBND xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh khi để xảy ra công trình vi phạm TTXD “khủng” như vậy. Hơn nữa, trong quá trình xây dựng, công trình không gặp phải sự kiểm tra, xử lý nào từ chính quyền địa phương.

Do đó, dư luận không khỏi đặt ra nhiều nghi vấn: Liệu UBND xã Vĩnh Ngọc( Huyện Đông Anh) có đang buông lỏng quản lý để công trình có dấu hiệu vi phạm ngang nhiên tồn tại? Hay biết mà không kiểm tra, xử lý, vì một nguyên nhân nào khác?

Trước nội dung trên, đề nghị UBND huyện Đông Anh, Sở xây dựng Hà Nội cần có biện pháp kiểm tra, xử lý để ngăn chặn kịp thời những dấu hiệu vi phạm TTXD nghiêm trọng của các công trình nêu trên để tránh tiền lệ xấu về sau. Cùng với đó, cần quy trách nhiệm đối với từng đơn vị, cá nhân khi có dấu hiệu buông lỏng quản lý để công trình “khủng” vi phạm TTXD, phá vỡ quy hoạch.

Doanh nghiệp và Thương hiệu sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/xa-vinh-ngoc-huyen-dong-anh-buong-long-quan-ly-de-cac-cong-trinh-khung-vi-pham-ttxd-pha-vo-quy-hoach-p31677.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)