1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Xã La Phù (huyện Hoài Đức): Cụm Di tích cấp Quốc gia bị xâm hại

30/10/2021

Theo ghi nhận của phóng viên, Cụm di tích cấp Quốc gia đình, chùa xã La Phù (Hoài Đức) hiện đang bị “bủa vây” bởi ngổn ngang các lều lán trong khu vực chợ tạm, nhà trẻ, nhà văn hóa, đã phá vỡ cảnh quan di tích, gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến khu vực bảo vệ di tích, làm mai một giá trị di sản văn hóa có lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc, gây bức xức trong dư luận và nhân dân. Theo như các cụ trong Ban Khánh tiết phản ánh “Đây đều là phần diện tích đất thuộc khu vực bảo vệ I, là yếu tố gốc cấu thành di tích, phải được bảo vệ nguyên trạng”.

 

Rác của các hộ kinh doanh khu chợ tạm vứt bừa bãi dưới gốc Cây đa di sản

 

Các gian hàng được bày bán ngổn ngang

 

Một lối đi vào Di tích đã bị phương tiện của các hộ kinh doanh trong khu chợ bịt kín

Điều đáng nói là, theo phản ánh của Ban Khánh tiết và đồng dân hai giới xã La Phù, sự việc “xâm hại” Cụm Di tích nêu trên được họ “kêu cứu” nhiều năm qua vẫn chưa được các cấp chính quyền liên quan giải quyết thỏa đáng, thì sự việc “xâm hại” mới lại đang tiếp tục diễn ra. Hiện nay trong khu vực bảo vệ di tích, hộ gia đình ông Trịnh Đắc Trí đang xây dựng nhà cao tầng, sát Tam Bảo – chùa Trung Hưng, có khả năng ảnh hưởng xấu đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường sinh thái của di tích (Khoản 1, điều 36 Luật Di sản văn hóa năm 2001).

 

Công trình đang xây dựng đã bị UBNB xã La Phù đình chỉ thi công của gia đình ông Trịnh Đắc Trí

Trao đổi với ông Nguyễn Phan Đích, Trưởng ban Khánh tiết và ông Nguyễn Hữu Đức, Phó ban Khánh tiết, chúng tôi được biết, Ban Khánh tiết và đồng dân hai giới đã nhiều lần kiến nghị tới các cấp chính quyền địa phương có thẩm quyền kịp thời có phương án ngăn chặn những hành vi xâm lấn khu bảo vệ di tích để đảm bảo cảnh quan, môi trường sinh thái của di tích. Tuy nhiên, chính quyền cơ sở ở địa phương vẫn chưa có phương án khả thi để bảo vệ Cụm di tích này. Bên cạnh đó, liên quan đến công trình xây dựng của gia đình ông Trịnh Đắc Trí hiện nay, tại công văn ngày 5/7/2021 của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội gửi UBND huyện Hoài Đức, trong đó khẳng định “Theo báo cáo của UBND xã La Phù thì khu vực đất đang xây dựng của gia đình ông Trịnh Đắc Trí đã được UBND huyện Hoài Đức cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2003. Qua kiểm tra, đối chiếu cho thấy: vị trí của khu đất của gia đình ông Trịnh Đắc Trí đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc khu vực khoanh vùng bảo vệ I của Di tích đình, chùa La Phù, vi phạm điều 32, Luật Di sản văn hóa cũng như các quy định Pháp luật liên quan và của Thành phố về di sản văn hóa”, ông Nguyễn Phan Đích và ông Nguyễn Hữu Đức chia sẻ với phóng viên.

Di sản văn hóa được ví như tài sản quý của dân tộc, nếu làm biến dạng hoặc mất đi thì bề sâu của văn hóa không còn nữa. Thời gian qua, Thành phố Hà Nội đã ban hành quy chế quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích trên địa bàn, theo đó, hầu hết các di tích được phân cấp cho các quận, huyện, thị xã quản lý. Kính đề nghị các cấp chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan sớm đưa ra những giải pháp thỏa đáng bởi hơn lúc nào hết, bảo vệ di sản không bị xâm hại là trách nhiệm chung của cả các cơ quan quản lý và cộng đồng. Phóng viên Người Hà Nội vẫn đang tiếp tục tìm hiểu các thông tin liên quan đến phản ánh của Ban Khánh tiết và đồng dân hai giới xã La Phù, huyện Hoài Đức về việc một số công trình: trường học, nhà văn hóa, chợ tạm, xây dựng nhà cao tầng trái phép tại Cụm Di tích đình, chùa cấp Quốc gia xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Cụm Di tích đình, chùa (Đình làng La Phù, Chùa Trung Hưng – Chùa Cả) có lịch sử hàng ngàn năm. Đình làng thờ Đức Thượng đẳng là danh tướng từ thời Vua Hùng dựng nước. Chùa Trung Hưng thờ Phật và Tam vị Đức Thánh Tổ là 3 vị Quốc sư thời Lý có công lao hộ quốc an dân, đã từng lưu dấu tích tại quê hương La Phù. Đến nay, tại đình và chùa còn lưu giữ ít nhất gần 30 đạo sắc phong của các triều đại khác nhau. Trong khuôn viên Cụm di tích có 3 cây đa trên 500 năm tuổi đã được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam xếp hạng Cây di sản Việt Nam.

Theo Quyết định số 191/VH-QĐ ngày 22/3/1988 của Bộ Văn hóa (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Cụm di tích đình, chùa xã La Phù đã được công nhận xếp hạng di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia.

Hội làng hằng năm được tổ chức từ ngày 7 – 13 tháng Giêng.

Người Hà Nội

https://nguoihanoi.com.vn/xa-la-phu-huyen-hoai-duc-cum-di-tich-cap-quoc-gia-bi-xam-hai_270087.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)