1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 cấp giấy xác nhận chứng chỉ ngoại ngữ trái phép: Báo cáo kiểu ‘lập lờ đánh lận con đen’

21/06/2020
Liên quan đến việc cấp giấy xác nhận chứng chỉ ngoại ngữ không đúng quy định, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã có văn bản báo cáo vụ việc theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT…

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc làm rõ nội dung báo chí phản ánh, ngày 17/6/2020, Cục Quản lý chất lượng – Bộ GD&ĐT ban hành Công văn số 954/QLCL-QLVBCC về việc kiểm tra, xác minh thông tin báo chí. Cùng ngày, Trường Đại học Sư phạm 2 đã có văn bản số 313/ĐHSPHN2-ĐT cung cấp thông tin liên quan.

Tại văn bản số 313/ĐHSPHN2-ĐT nêu trên, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã đưa ra những căn cứ để lý giải về việc cấp giấy xác nhận cho các nghiên cứu sinh đã tham gia kỳ thi và đạt trình độ tiếng Anh (theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam) để bảo vệ luận án tiến sĩ, thạc sĩ. Cụ thể:

“Tại Công văn số 1885/BGDĐT-GDĐH ngày 5/5/2017, nhà trường được giao nhiệm vụ đào tạo cử nhân Ngôn ngữ Anh từ năm 2005, cử nhân Sư phạm tiếng Anh năm 2012. Do đó, Trường có thẩm quyền cấp chứng chỉ tiếng Anh theo Khoản 1, Điều 22, Thông tư số 05/2012/TT-BGDĐT cho người học của Trường”.

Văn bản cung cấp thông tin của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, theo yêu cầu của Cục Quản lý chất lượng – Bộ GD&ĐT có biểu hiện lách luật?

Tuy nhiên, trao đổi với PV về nội dung trên, một Luật sư thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội phân tích: Tại Công văn số 1885/BGDĐT-GDĐH thể hiện, theo quy định điều lệ của trường đại học, các trường được cấp chứng chỉ đã hoàn thành các học phần thuộc chương trình đào tạo cấp văn bằng ở các trình độ mà nhà trường được phép đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn do nhà trường xây dựng, ban hành phù hợp với quy định của pháp luật.

Như vậy, với quy định này thì Trường Đại học Sư phạm 2 chỉ được phép cấp các chứng chỉ đối với các học phần thuộc chương trình đào tạo cử nhân Tiếng Anh, sư phạm Tiếng Anh. Và chứng chỉ này không phải và cũng không thể thay thế cho chứng chỉ B2 (Bậc 4 theo Khung 6 bậc Châu Âu).

Ngoài ra, theo Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ ban hành kèm theo Thông tư số 10 /2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, nghiên cứu sinh trước khi bảo vệ luận án phải có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL iBT 61 điểm hoặc TOEFL ITP (nội bộ) 500 điểm hoặc IELTS 5.0 trở lên hoặc tương đương… quy chế là rất rõ ràng, và đặc biệt Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 không nằm trong danh sách các trường được Bộ GD&ĐT cho phép cấp chứng chỉ ngoại ngữ B2, thế nhưng trường này lại “lập lờ đánh lận con đen” khi sử dụng giấy xác nhận đã tham gia khóa sát hạch ngoại ngữ đạt yêu cầu Bậc 4 cho nghiên cứu sinh, để thay thế chứng chỉ ngoại ngữ B2 thì đây là hành vi cố tình làm trái quy định của Bộ GD&ĐT.

Công văn số 1885/BGDĐT-GDĐH ngày 5/5/2017 của Bộ GD&ĐT thì Trường Đại học Sư phạm 2 được giao nhiệm vụ đào tạo, cấp các chứng chỉ đối với các học phần thuộc chương trình đào tạo cử nhân Tiếng Anh, sư phạm Tiếng Anh. Và chứng chỉ này không phải và cũng không thể thay thế cho chứng chỉ B2 (Bậc 4 theo Khung 6 bậc Châu Âu).

Nói về quan điểm và hướng giải quyết sự việc, vị Luật sư này cho rằng: Để thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, đồng thời làm rõ những “khuất tất” trong việc đào tạo, cấp giấy xác nhận về chứng chỉ ngoại ngữ tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, cần thiết phải thành lập đoàn thanh tra để làm rõ sự việc trên – vị Luật sư này nêu.

Trong một diễn biến khác, theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay trên cả nước có nhiều trường đại học có khoa ngoại ngữ như trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, thế nhưng các trường này lại rất nghiêm túc thực hiện Quy chế của Bộ GD&ĐT đề ra. Vậy nguyên nhân nào cho phép trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 “qua mặt” Bộ GD&ĐT để tự tạo ra cơ chế riêng, một mình một kiểu như vậy? Câu hỏi này chúng tôi xin gửi đến Ban lãnh đạo nhà trường để tìm lời giải.

Trước đó, nhandaovadoisong.vn đã có bài viết: “Đại học Sư phạm Hà Nội 2 vi phạm nghiêm trọng Quy chế của Bộ GD&ĐT?”, phản ánh việc: Mặc dù không được phép tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (Tiếng Anh), Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 vẫn cấp giấy xác nhận cho nghiên cứu sinh đã tham gia kỳ thi và đạt trình độ Tiếng Anh bậc 4 để tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ, thạc sỹ…

Sự việc khiến cho một số giảng viên, cán bộ của Trường Đại học sư phạm Hà Nội 2 bày tỏ sự không đồng tình với cách làm nêu trên của Ban lãnh đạo nhà trường, nhiều ý kiến cho rằng việc làm này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của nhà trường mà có dấu hiệu tồn tại “nhóm lợi ích” ở đây. Sự việc này rất cần Bộ GD&ĐT vào cuộc xác minh làm rõ.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/truong-dai-hoc-su-pham-ha-noi-2-cap-giay-xac-nhan-chung-chi-ngoai-ngu-trai-phep-bao-cao-kieu-lap-lo-danh-lan-con-den.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)