1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Trảng Bom (Đồng Nai): Ngang nhiên xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

31/08/2021
Khu đất đã được quy hoạch khu du lịch sinh thái nhưng vẫn bị người dân ngang nhiên xây dựng nhà ở, nhà nuôi yến trái phép thậm chí làm đường với mục đích phân lô bán nền…

Theo phản ánh của người dân tình trạng xây dựng trái phép công trình nhà ở trên đất nông nghiệp đang diễn ra phức tạp, công khai tại xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Đáng chú ý, nhiều căn nhà, biệt thự kiên cố đã được mọc lên và hoàn thiện. Qua xác minh thực tế cho thấy, hiện trạng trên khu đất đã xây dựng và đưa vào sử dụng 06 căn nhà kiên cố trong đó có: 01 căn nhà yến, 02 căn nhà biệt thự kiểu thái, 03 căn nhà cấp 4 và 04 đoạn đường đất, không những thế, tại khu đất cũng đã cắm cọc phân thành các lô nền và xịt sơn để lại số điện thoại rao bán.

Những căn nhà Yến xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp

Qua tìm hiểu, các công trình được chủ đất xây dựng trên các thửa 72, 64, 65, 66, 67, 68, 69, 70, 71, 75, 76, 77, 78, 79, tờ bản đồ số 17 xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Tất cả các thửa đất trên đều là đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Mặc dù, UBND xã Thanh Bình đã đặt biển thông báo với nội dung: “Khu vực đất nông nghiệp quy hoạch đất du lịch sinh thái cấm xây dựng và phân lô bán nền” nhưng các chủ đất vẫn ngang nhiên vi phạm pháp luật khi xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp khiến cho dư luận bức xúc.

Nhiều căn biệt thự mọc lên trên đất quy hoạch khu đô thị sinh thái

Dư luận cho rằng liệu có sự bao che cho sai phạm của các chủ công trình trên? Việc UBND xã Thanh Bình cắm bảng thông báo chỉ mang tính hình thức chứ không có biện pháp khắc phục hậu quả, yêu cầu người vi phạm tháo dỡ công trình trả về nguyên trạng?

Được biết thời gian qua, trong các văn bản chỉ đạo về việc tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc phân lô, bán nền đất trái phép, mới nhất là Văn bản số 11109/UBND- KTN ban hành ngày 22-9-2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các địa phương báo cáo rõ về các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng tại địa bàn và các kết quả xử lý. Riêng tại các điểm nóng như: TP.Biên Hòa, huyện Trảng Bom, huyện Long Thành, UBND tỉnh yêu cầu phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan chuyên môn; UBND các xã, phường, thị trấn nếu để xảy ra vi phạm về đất đai mà chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Chưa rõ đối với trường hợp vi phạm tại 14 thửa đất nêu trên, các ngành chức năng xã Thanh Bình và huyện Trảng Bom chưa đưa tìm ra được phương án xử lý vi phạm triệt để?

UBND xã Thanh Bình cắm biển thông báo nhưng các công trình vẫn ngang nhiên tồn tạ

Trong khi đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn siết chặt công tác quản lý đất đai và xây dựng, tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp nên việc xây dựng trái phép có giảm đáng kể. Tuy nhiên, tại một số địa phương vẫn để xảy ra một số công trình lớn xây dựng trái phép khiến dư luận bức xúc.

 Huyện Trảng Bom cũng là một trong những điểm nóng về vi phạm trật tự xây dựng. Ví dụ nổi bật là đại dự án vi phạm phải kể tới dự án Khu dân cư Tân Thịnh tại xã Đồi 61 (huyện Trảng Bom) có gần 500 căn biệt thự xây dựng trái phép. Không chỉ có vậy, hàng loạt dự án có dấu hiệu huy động vốn trái phép khi chưa đủ điều kiện chuyển nhượng nhưng vẫn “dụ” khách hàng đặt cọc mua bán đất nền. Hàng ngàn m2 đất nông nghiệp bị các đầu nậu công khai thu gom rồi tổ chức phân lô bán nền trái phép. Các cá nhân, doanh nghiệp lách luật bằng cách tách thửa đất nông nghiệp theo đúng quy định từ 500-1.000m2, sau đó phân lô, bán nền theo hình thức đồng sở hữu, giấy tay./.

Theo Như Xuân/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/trang-bom-dong-nai-ngang-nhien-xay-dung-trai-phep-tren-dat-nong-nghiep-p33256.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)