1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Thi công Dự án cầu đập tràn Quan Sơn: Nhiều vấn đề bất cập cần cơ quan chức năng xem xét

10/06/2021
Xác minh nội dung đơn thư kiến nghị của người dân, phóng viên có buổi làm việc với Ban quản lý dự án huyện Mỹ Đức. Qua trao đổi, chúng tôi nhận thấy có nhiều vấn đề về giao thông nảy sinh liên quan đến phương án thi công, xây dựng công trình cầu Đập tràn Quan Sơn.
Như chúng ta đã biết, cầu đập tràn Quan Sơn xây dựng có vốn đầu tư 288 tỷ đồng, tiến độ thi công là hai năm. Phương án thi công hiện tại, không làm đường tránh, cấm đường giao thông đoạn qua dự án. Phân luồng giao thông, những xe nhỏ tải trọng dưới 3,5 tấn đi vòng qua các đường làng, khu dân cư tránh dự án để qua tuyến đường này; Các xe tải trọng lớn hơn 3,5 tấn phải đi vòng qua các tuyến tỉnh lộ, đường trục huyện, đường liên xã.
Dự án cầu Đập Tràn Quan Sơn - huyện Mỹ Đức (Hà Nội) thi công, những vấn đề bất cập cơ quan chức năng nên xem xét
Các phương tiện giao thông ách tắc trên đường dân sinh những ngày đầu cấm đường

 Qua tìm hiểu thực tế, lắng nghe chia sẻ của người dân, chúng tôi nhận thấy những hoạt động sản xuất kinh doanh, giao thương cũng như đời sống của nhân dân sẽ bị ảnh hưởng rất lớn nếu dự án thi công không làm đường tránh, cấm đường đoạn qua dự án, phân luồng giao thông đi vòng. Đường làng, khu dân cư vốn đã chặt hẹp, dân cư sống hai bên đường đông đúc, trước đây giao thông đã rất khó khăn, nay phân luồng giao thông thêm những phương tiện giao thông trên tuyến đường tỉnh lộ 424 đi vào sẽ gây ra những hệ lụy rất lớn, sẽ xảy ra việc mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, kết cấu đường giao thông nhanh bị hư hại,... đời sống nhân dân trong khu vực gặp nhiều khó khăn.

 Đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện Mỹ Đức nhiều lần không được, trao đổi qua điện thoại với đồng chí chủ tịch UBND huyện, đồng chí cho biết do dịch bệnh hạn chế tiếp xúc và đồng chí bận nhiều công việc nên chưa bố trí được thời gian làm việc với phóng viên, hẹn làm việc vào thời gian thích hợp. Do vấn đề kiến nghị của người dân trong đơn là cấp bách, việc tìm hiểu thông tin để trả lời người dân kịp thời là rất cần thiết, phóng viên đã liên hệ đến Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức tìm hiểu thông tin.

Dự án cầu Đập Tràn Quan Sơn - huyện Mỹ Đức (Hà Nội) thi công, những vấn đề bất cập cơ quan chức năng nên xem xét

Biển cấm đường, phân luồng giao thông đầu công trình

 Trao đổi nhanh với ông Vũ Văn Chuyên Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, ông Chuyên cho phóng viên được biết: “Tất cả những quy định chúng tôi chấp hành đúng. Việc đơn thư kiến nghị của người dân về việc phân luồng không hợp lý, hợp lý hay không phải có nhiều cơ quan chức năng cùng xem xét. Nếu xét thấy phải làm được đường tránh, thì phải có sự đồng thuận của các cơ quan. Trước mắt dự án đề xuất trên cơ sở nguyên tắc nghiên cứu về địa chất, địa hình bên tư vấn đưa ra là không thuyết phục việc làm đường tránh”. Ông Chuyên còn cho biết thêm: “người dân cơ bản chấp hành, ủng hộ dự án. Việc làm đơn kiến nghị làm đường tránh dự án để xe lưu thông, chủ yếu là các doanh nghiệp trong khu vực”. Ông Chuyên trao đổi tiếp “người dân các anh tiếp cận người ta, người ta cũng ủng hộ dự án này”.

 Ông Chuyên  nói việc không làm đường tránh do bên tư vấn đưa ra, do địa hình, địa chất khu vực không cho phép làm đường tránh liệu có thuyết phục hay không? Khi địa hình khu vực rộng rãi, không vướng mắc đến dân cư sinh sống; Địa chất khu vực dù có phức tạp, nhưng liệu nghiên cứu có tìm được biện pháp thi công phù hợp được hay không? Việc doanh nghiệp hay người dân đồng tình, hay không đồng tình với chủ trương xây dựng dự án, chúng tôi đã tiếp cận và được biết: các doanh nghiệp trong khu vực phải chịu ảnh hưởng rất lớn, trong nhiều năm theo tiến độ dự án, họ kiến nghị dự án làm đường tránh cho xe lưu thông để họ sản xuất kinh doanh thuận lợi là thực tế. Người dân “đồng tình” như ông chuyên nói là chưa hoàn toàn đúng, tiếp xúc với người dân phóng viên được biết việc cấm đường để thi công dự án nhiều năm, phân luồng giao thông đi tránh qua các đường làng, đường liên thôn, liên xã, đường trục huyện làm tăng lưu lượng giao thông các tuyến đường này gây ra nguy cơ mất an toàn giao thông, tăng thêm ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, hạ tầng giao thông các tuyến đường này xuống cấp nhanh hơn,... Nên rất nhiều người dân mong muốn việc làm đường tạm, đường tránh để xe lưu thông qua dự án, không đồng tình với việc phân luồng giao thông qua khu dân  cư họ sinh sống.

Dự án cầu Đập Tràn Quan Sơn - huyện Mỹ Đức (Hà Nội) thi công, những vấn đề bất cập cơ quan chức năng nên xem xét

Công trường đang thi công

 Sau khi trao đổi với ông Chuyên, phóng viên tiếp tục trao đổi với ông Vương Quang Hợp, phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện. Ông Hợp cho phóng viên được biết: “việc làm đường tránh dự án hoàn toàn được, chỉ có điều liệu kinh phí làm có phù hợp, nếu kinh phí làm đường tránh lớn ngang kinh phí thi công dự án hiện tại liệu có làm được không? Các xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường 424, liệu làm đường tránh có đảm bảo để các xe này lưu thông hay không? Làm đường tránh phải giải phóng mặt bằng hai đầu rất tốn kém, hơn nữa khi xe siêu trường, siêu trọng đi qua đường tránh có thể làm hư hại đến thân đập tràn hiện tại, gây mất an toàn”. Thực tế tải trọng cho phép phương tiện tham gia giao thông của cầu và đường tỉnh lộ 424 trước đây là 13 tấn, vậy nên đường tránh xây dựng chỉ cần đảm bảo tương đương tải trọng đường 424 là phù hợp. Ông Hợp nói đường tránh xe siêu trường, siêu trọng đi không đảm bảo là chưa thuyết phục, bởi nếu đường tránh không đảm bảo liệu cả tuyến tỉnh lộ 424 có thể đảm bảo cho các xe này đi được không, xe đi bên cạnh mà làm hư hại thân đập thì trước đây xe đi trên mặt đập làm sao đi được. Việc để các phương tiện tham gia giao thông vượt tải trọng cho phép đã có cơ quan chuyên môn, có trách nhiệm xử lý và kiểm soát. Việc làm đường tạm đâu nhất thiết phải kiên cố, quy mô, có thể dùng các loại vật liệu bình thường, đường tạm có thể vừa xử dụng vừa tu sửa, như thế có thể tiết kiệm kinh phí xây dựng, liệu kinh phí có lớn đến mức ông Hợp nói hay không. Vả lại phóng viên cũng đã khảo sát, được biết hai đầu đường về phía hồ, phía đường tạm trước đây chỉ có một vài nhà tạm của người dân, nên việc giải phóng mặt bằng không hẳn tốn kém như ông nói và đây chỉ giải phóng tạm trong thời gian thi công công trình.

 Qua những thông tin được lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức cung cấp trong quá trình làm việc, liên quan đến kiến nghị của người dân, mong muốn dự án cầu đập tràn Quan Sơn làm đường tránh cho xe lưu thông trong quá trình thi công, phóng viên đã đưa ra những quan điểm khách quan. Kính mong cơ quan chức năng Thành phố Hà Nội, UBND huyện Mỹ Đức, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức cùng xem xét lại dự án, có những đánh giá phù hợp, từ đó bổ sung hạng mục đường tránh cho xe lưu thông, đáp ứng nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp trong khu vực.

 Phóng viên sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề trên.

Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/thi-cong-du-an-cau-dap-tran-quan-son-nhieu-van-de-bat-cap-can-co-quan-chuc-nang-xem-xet_265595.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)