1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Sai phạm tại trường Đại học Điện lực: Mỏi mòn chờ kết luận của cơ quan chức năng

15/05/2020
Bị thanh tra Bộ Giáo dục chỉ ra loạt những sai phạm “tày trời”, thế nhưng hiệu trưởng trường Đại học Điện lực (ĐHĐL) Trương Huy Hoàng vẫn “an tâm” tại vị, chẳng mảy may hề hấn gì khiến dư luận vô cùng bức xúc....

Nhiều người đặt ra câu hỏi: Ai “chống lưng” cho ông Trương Huy Hoàng khiến ông ta có thể “kê cao gối” yên tâm trong vị trí hiệu trưởng nhà trường trong suốt 5 năm vừa qua?!

Ông Trương Huy Hoàng, Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực tại một cuộc họp giữa năm 2019

Vì theo tìm hiểu từ năm 2014 đến nay, trường Đại học Điện lực liên tiếp để xảy ra những sai phạm. Trong đó, năm 2014, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (cơ quan chủ quản cũ của Đại học Điện lực) đã chỉ rõ Trường ĐHĐL nhiều năm tuyển sinh vượt chỉ tiêu, trái quy định từ hơn 15 đến 49,3% trong đào tạo sau đại học. Nhiều học viên hệ đào tạo liên thông, không có xác nhận thời gian kinh nghiệm làm việc, không đủ điều kiện tham gia dự tuyển vẫn được nhập học. Ngoài ra, Trường ĐHĐL thu học phí cao hơn quy định.

Năm 2015, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục xử lý nhiều việc làm trái quy định của Trường ĐHĐL trong tuyển sinh, đào tạo liên thông, liên kết và cấp bằng cho sinh viên tốt nghiệp…

Năm 2016, Bộ Công thương thanh tra và kết luận: Trường ĐHĐL đã để xảy ra sai phạm, khuyết điểm có tính chất nghiêm trọng; buông lỏng quản lý, chấp hành chưa đúng các quy định về thu học phí… Với số tiền phải xử lý sau thanh tra hơn 42 tỷ đồng, Bộ Công thương kết luận hiệu trưởng thiếu trách nhiệm, phê duyệt các đơn vị đầu mối quản lý đào tạo ký hợp đồng liên kết… là nguyên nhân cơ bản dẫn đến sai phạm.

Gần đây nhất, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố hàng loạt sai phạm trong công tác tuyển sinh, quản lý đào tạo, quản lý văn bằng chứng chỉ trình độ đại học của Trường đại học Điện Lực. Bộ cũng yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm (nếu có) của tổ chức, cá nhân để xảy ra các thiếu sót, sai phạm nêu trong Kết luận thanh tra; báo cáo việc thực hiện Kết luận thanh tra về Thanh tra Bộ GDĐT trước ngày 30/11/2019.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, trường Đại học Điện lực vẫn chây ỳ, coi thường chỉ đạo của cơ quan quản lý và người đứng đầu đơn vị là ông Trương Huy Hoàng vẫn tồn tại đến thời điểm này?  

Khai khống số lượng khách nước ngoài ?

Ngoài những sai phạm đã được chỉ ra, các cơ quan báo chí, truyền thông còn nhận được phản ánh liên quan đến việc trường Đại học Điện lực khai khống số lượng khách tham dự hội nghị Quốc tế về KHCN và Lễ kỷ niệm 50 năm truyền thống Đại học Điện lực, gây thất thoát, lãng phí và bức xúc cho một số cán bộ, nhân viên nhà trường.

 Bao giờ mới có kết luận từ cơ quan chức năng?

Cụ thể, trong tổng số 40 khách nước ngoài được kê tại danh sách, phụ lục kèm hợp đồng thì có 9 khách không có mặt tại Việt Nam và 9 khách không sử dụng các dịch vụ khách sạn mà đơn vị tổ chức bố trí.

Tuy nhiên, phía trường Đại học điện lực vẫn chốt số lượng khách kèm các dịch vụ với công ty Cổ phần tổ chức Hội nghị Việt Nam và thanh toán hợp đồng trị giá 479.215.000 VNĐ (dù trong mục 3.2 của Hợp đồng ghi rõ: “Bên A (ĐH Điện Lực có trách nhiệm báo lại cho bên B về sự thay đổi thời gian, số lượng khách  đã nêu trong điều 1...)

Để làm rõ vấn đề trên, nhóm PV đã liên hệ làm việc với trường ĐHĐL, sau khi tiếp nhận giấy tờ của PV, thì nhân viên văn thư có thông báo lại rằng: “Hiệu trưởng trường chỉ đạo chỉ tiếp phóng viên có thẻ nhà báo…”

Liên hệ trực tiếp với ông Trương Huy Hoàng qua điện thoại thì ông này khẳng định không có chỉ đạo nào như thế. Sau đó, phía nhà trường mà trực tiếp là ông Trương Huy Hoàng đã ký văn bản trả lời báo chí, trong văn bản này có nội dung: Hiện các sự việc báo chí phản ánh đang được Thanh tra Bộ Công thương làm việc, nhà trường chưa thể trả lời báo chí ngay.

Trong khi đó, trả lời báo chí trước đây, trưởng đoàn Thanh tra Bộ Công thương nói đã gia hạn thời gian thanh tra thêm 25 ngày, sau tết sẽ bắt tay vào việc. Thế nhưng, thời gian thanh tra đã hết từ lâu mà kết quả vẫn “bặt vô âm tín !?

Để tìm hiểu rõ nội dung sự việc,  PV Môi trường & Xã hội đã gửi công văn đến Bộ Công thương, Thành ủy Hà Nội và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C-03 - Bộ Công an).

Trong nội dung phúc đáp, Cục C-03 đã nêu rõ: “Ngày 30/7/2019, C-03 đã có công văn số 450/PC-CO3-P1 gửi PC-03 (Phòng Cảnh sát kinh tế- Công an thành phố Hà Nội) kèm theo đơn của bà P.T.H, phường Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội phản ánh hiệu trưởng trường Đại học Điện lực có hành vi tự ý ra quyết định đầu tư xây dựng các công trình có mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng trái quy định của pháp luật; thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý gây thất thoát hàng chục tỉ đồng trong công việc xây dựng công trình ký túc xá sinh viên cơ sở 2, trường đại học Điện lực.

Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, chuyển đơn trên đến PC-03 công an thành phố Hà Nội để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật; thông báo cho cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và tạp chí Môi trường và Xã hội biết.

Thế nhưng tới thời điểm hiện tại, cả Thành ủy Hà Nội và Công an thành phố Hà Nội đều chưa có văn bản phúc đáp nội dung.

Môi trường & Xã hội tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Nhóm PV/Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/sai-pham-tai-truong-dai-hoc-dien-luc-moi-mon-cho-ket-luan-cua-co-quan-chuc-nang-379118138.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)