1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Phường Đại Kim (Hoàng Mai): Bãi xe không phép, vi phạm nghiêm trọng trật tự văn minh đô thị?

21/11/2021
Lợi dụng những dự án chậm triển khai trên địa bàn, hàng loạt bãi xe không phép trên đường Nghiêm Xuân Yêm, đường Nguyễn Xiển, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai ngang nhiên hoạt động, thu lợi trái phép, bất chấp các quy định về pháp luật.

Vừa qua, tòa soạn Người Hà Nội nhận được phản ánh về 02 bãi xe có tên T122 đường Nghiêm Xuân Yêm (bãi xe đối diện cột trụ số T122 cầu vành đai 3 trên cao) và bãi xe số 415 Nguyễn Xiển trên địa bàn phường Đại Kim, quận Hoàng Mai có dấu hiệu vi phạm trật tự văn minh đô thị, sử dụng đất sai mục đích, vi phạm các quy định về luật đất đai…

Cụ thể: Theo phản ánh, bãi xe T122 (diện tích khoảng hơn 10.600m2) đường Nghiêm Xuân Yêm, theo bản đồ quy hoạch của TP. Hà Nội 2021, toàn bộ diện tích bãi xe được quy hoạch là đất ở đô thị (ODT). Bãi xe T122 hiện đang có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhiều ki-ốt cho thuê trái phép, thu phí trái pháp luật, tiềm tàng nhiều nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự văn minh đô thị trên địa bàn phường nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.
 


Bãi xe T122 không phép trên đường Nghiêm Xuân Yêm. Ảnh: Tùng Dương

Có mặt tại bãi xe T122 Nghiêm Xuân Yêm, phóng viên không khỏi ngạc nhiên bởi quy mô tổ chức của bãi xe này. Bãi xe có 02 cổng, cổng ra và cổng vào, mỗi cổng có 2-3 người đứng thu phí ra vào, mỗi giờ bãi xe này thu hàng chục triệu đồng tiền ra vào. Quy định giá ra vào tại bãi xe T122 thông thường là 5.000 VNĐ/1 lượt xe gắn máy, 10.000 VNĐ/1 lượt xe lam, 20.000 VNĐ/1 lượt xe ô tô con.

Trong vai một người muốn mua chỗ xe ra vào hằng tháng, bãi tập kết hàng tại đây, phóng viên được giới thiệu gặp chủ bãi có tên Tuấn và Toàn, hiện hai người này đang trực tiếp quản lý bãi này.

Một lái xe trong bãi cho biết: “Để có một điểm xe hàng tháng ra, vào tập kết hàng tại đây phải nộp cho chủ bãi 3.150.000 VNĐ, còn thuê ki-ốt để tập kết hàng thì tính giá khác”. Bãi xe T122 được hình thành khoảng 2 năm, trước ở 310 Nguyễn Xiển, khu đất nay được quy hoạch làm chung cư nhưng hiện tại CĐT đang cho thuê lại để làm bãi xe mỗi tháng 500.000.000 VNĐ. Trung bình mỗi ngày bãi thu 200.000.000 VNĐ, đầu tuần các xe từ miền nam, cả khu vực phía bắc về thì lên tới 400.000.000 VNĐ - một bảo vệ tại cửa ra vào bãi xe T122 cho biết.
 

Tiếp đến, cũng trên trục đường Nguyễn Xiển, bãi xe số 415 (diện tích khoảng hơn 4000m2) ngang nhiên mọc trên đất công trình công cộng (DCK), đất DCK nằm trong quyền sở hữu và chịu sự quản lý của nhà nước và các cơ quan chức năng có thẩm quyền quản lý, nhưng không hiểu vì lý do gì toàn bộ phần đất này đang được một số cá nhân khai thác trái phép trong nhiều năm qua, ngang nhiên thu lợi trái pháp luật.

Người dân sống tại KĐT Kim Văn - Kim Lũ phản ánh, hiện những bãi xe này lợi dụng các khu dự án chậm tiến độ sử dụng làm nơi tập kết hàng hóa và thành các “bến dù, bến cóc” gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự trong khu vực. Theo quan sát, dọc đường Nghiêm Xuân Yêm, Nguyễn Xiển có hàng chục dự án đang chờ xây dựng, lợi dụng điều này nhiều người đã thuê lại tự ý mở các ki-ốt, tập kết hàng hóa ở nhiều tỉnh thành và trông giữ xe trái phép. Ngoài việc mất an ninh trật tự còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ mất an toàn cho người dân trong khu vực.

Các bãi xe hoạt động suốt ngày đêm, gây ô nhiễm tiếng ồn, không đảm bảo an ninh trật tự, nhiều bãi xe không đảm bảo quy định phòng chống dịch. Người dân phản ánh nhiều tới chính quyền về những bất cập này nhưng vẫn không xử lý được dứt điểm. Kiểm tra, xử phạt hôm trước thì hôm sau hoạt động còn mạnh hơn.

Việc bãi xe không phép, đất dự án bị “biến tướng”, sử dụng đất sai mục đích không phải là chuyện hiếm ở phường Đại Kim. Thế nhưng, trong suốt thời gian dài UBND phường Đại Kim lại không có bất kì một biện pháp nào trong công tác xây dựng trật tự văn minh đô thị, để xảy ra các sai phạm về đất đai, gây bức xúc trong dư luận.

Để làm rõ phản ánh trên, toà soạn Người Hà Nội đã liên hệ làm việc với UBND phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, nhưng đến nay không nhận được bất kì câu trả lời nào từ phía chính quyền địa phương.

Tòa soạn Người Hà Nội sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả khi nhận được thông tin phản hồi từ các đơn vị chức năng./.

Nhằm tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định Nhà nước về việc trông giữ phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố từ năm 2018, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản số 1786/UBND-KT do ông Nguyễn Doãn Toản - nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội ký. Trong đó, văn bản nhấn mạnh trách nhiệm người đứng đầu, cụ thể trên địa bàn quận, huyện, thị xã không giải quyết triệt để việc vi phạm quản lý Nhà nước về dịch vụ trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm; Chủ tịch UBND quận, huyện, thị chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND thành phố về việc chấp hành quy định của Nhà nước về quản lý trông giữ xe trên địa bàn. Thế nhưng, tính đến thời điểm hiện tại, nhiều bãi trông giữ xe trái phép trên địa bàn Hà Nội và cụ thể là một số bãi xe trên địa bàn quận Hoàng Mai vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật.
 
NHN
https://nguoihanoi.com.vn/phuong-dai-kim-hoang-mai-bai-xe-khong-phep-vi-pham-nghiem-trong-trat-tu-van-minh-do-thi_270397.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)