1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Nhiều uẩn khúc trong một bản án ''lạ'' ở Quảng Ninh: Bài 4 - Hoãn phiên tòa phúc thẩm vì nhiều người liên quan vắng mặt

31/08/2019
Ngày 30/8, TAND tỉnh Quảng Ninh đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử theo đơn kháng cáo kêu oan của Nguyễn Tiến Tùng, Phạm Xuân Long và Phạm Hùng Cường đối với Bản án sơ thẩm số 45/2019/HS-ST do TAND TP Uông Bí ban hành ngày 25/4/2019. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa ông Nguyễn Xuân Tiến.

Nhiều uẩn khúc trong một bản án ''lạ'' ở Quảng Ninh: Bài 1 - Khởi tố vụ án đã được xử phạt hành chính

Nhiều uẩn khúc trong một bản án ''lạ'' ở Quảng Ninh: Bài 2: Chứng cứ... ''câm''

Nhiều uẩn khúc trong một bản án ''lạ'' ở Quảng Ninh: Bài 3 - Chỉ có camera quay lại mới chứng minh được!

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh

Bắt đầu phiên tòa, sau khi nghe Thư ký phiên tòa công bố các quy định trong quá trình xét xử, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiến hành kiểm tra căn cước cũng như thông tin cá nhân các bị cáo thì có hiện tượng nhiều nhân chứng liên quan đến vụ án vắng mặt. 

Đặc biệt trong đó có bị hại Hồ Sỹ Hùng không đến, ủy quyền cho vợ là bà Hương. Trả lời Hội đồng xét xử về lý do vắng mặt của chồng, bà Hương khẳng định, ông Hồ Sỹ Hùng vì lí do sức khỏe nên không có mặt ở phiên tòa.

Mặc dù theo người dân, ông Hùng đang khỏe mạnh, bán hàng ngoài chợ nhưng vẫn báo vì lý do sức khỏe không thể tham dự phiên tòa.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân TP Uông Bí trực tiếp có mặt ở chợ cho biết, vào thời điểm phiên tòa diễn ra ông Hồ Sỹ Hùng vẫn khỏe mạnh bình thường, đang bán hàng ngoài chợ.

Phát biểu tại phiên tòa, Luật sư Phạm Quang Hưng đề nghị Hội đồng xét xử cho triệu tập thêm nhân chứng, những người liên quan, cụ thể là: giám định viên, Thủ trưởng cơ quan điều tra của Công an Thành phố Uông Bí,... để làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến việc giám định, cũng như các quyết định của cơ quan điều tra đối với các bị cáo.

Phiên tòa hôm nay, vắng nhiều nhân chứng quan trọng. Thậm chí bị hại ông Hồ Sỹ Hùng người trực tiếp đâm xe vào người bị cáo Tùng, bắt buộc ông Hồ Sỹ Hùng phải có mặt để làm rõ nhiều tình tiết quan trọng này của vụ án. 

Bên đại diện viện kiểm sát, bà Hoa là kiểm sát viên cũng vắng mặt. Để đảm bảo tính khách quan theo quy định pháp luật cho phiên tòa cần có mặt của KSV Hoa. Vì vậy, đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa hôm nay – Luật sư Hưng nhấn mạnh.

Sau khi nghe các ý kiến của VKS và luật sư, HĐXX quyết định vào hội ý. Kết thúc thời gian hội ý chủ tọa phiên tòa ông Nguyễn Xuân Tiến thông báo quyết định hoãn phiên tòa. Lý do hoãn vì cần phải triệu tập những nhân chứng và người liên quan đến vụ án để đảm bảo khách quan. 

Phiên tòa dự kiến sẽ mở lại vào ngày 1/10/2019.

Trước đó, liên quan đến vụ việc trên, Báo đã có loạt bài ký sự pháp đình “Nhiều uẩn khúc trong một bản án ''lạ'' ở Quảng Ninh” đặc tả nội dung diễn biến phiên tòa Sơ thẩm, từ ngày 22 đến ngày 25/4/2019. Loạt bài viết đã vạch ra các góc cạnh mâu thuẫn giữa chứng cứ và tội danh các bị cáo bị tòa kết án. 

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành xét xử vụ án “Cố ý gây thương” đối với các bị cáo Nguyễn Tiến Tùng (SN 1990, trú tại phường Thanh Sơn, TP Uông Bí), Nguyễn Xuân Thắng (SN 1962), Phạm Xuân Long (SN 1987), Phạm Hùng Cường (SN 1987), cùng trú tại phường Vàng Danh, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Song, những tình tiết diễn ra tại phiên tòa cho thấy cáo buộc trên có dấu hiệu oan sai từ Viện kiểm sát TP Uông Bí. Nhiều căn cứ không đủ cơ sở để buộc tội đối với các bị cáo vào đúng tội danh bị kết tội. Tuy nhiên, TAND TP Uông Bí vẫn tuyên án đối với các bị cáo. 

Theo đó, 04 bị cáo Nguyễn Tiến Tùng, Nguyễn Xuân Thắng, Phạm Hùng Cường và Phạm Xuân Long bị tuyên về tội “Cố ý gây thương tích” với các mức án thấp nhất là 04 năm tù và cao nhất là 05 năm tù. Ngay sau đó, bản án đã bị kháng cáo.

 
Người dân đến chật cứng hội trường xét xử để theo dõi phiên tòa

Chính vì có nhiều yếu tố bất thường như vậy cho nên vụ án trên được dư luận cả nước hết sức quan tâm. Sáng 30/8 mặc dù trời mưa rất to do ảnh hưởng cơn bão số 4 nhưng người dân vẫn kéo đến chật cứng hội trường xét xử. Dư luận mong muốn có một phiên tòa công tâm, khách quan nhất để đảm bảo kỉ cương của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Trần Chung/Ảnh: Tùng Nguyễn/Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)