1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Lào Cai: Bồi thường, thu hồi đất trái luật, dân tố cáo cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh?

29/10/2021
Cho rằng các cán bộ đo đạc của Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai (TNMT) đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân bị thu hồi đất. Một số hộ dân tại tổ 14 phường Xuân Tăng, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã khởi kiện vụ án lên Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai và gửi đơn kiến nghị đến UBND TP Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai, nhưng các đơn vị còn "đá bóng" trách nhiệm cho nhau...

Mới đây, Toà soạn Môi trường và Xã hội nhận được đơn phản ánh của một số hộ dân: Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Vũ Thị Hương, Phan Văn Tiến, Phan Thị Yến, Vũ Thanh Hảo và Vũ Thanh Hương (đều trú tại tổ 14 phường Xuân Tăng, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) phản ánh về tình trạng cán bộ đo đạc của Văn phòng đăng ký đất đai, Sở TNMT tỉnh Lào Cai đã thiếu trách nhiệm trong việc lập bản đồ địa chính số hóa, không trực tiếp lập bản đồ tọa độ trên thực địa mà lập trên thư địa, “lập bản đồ trong phòng lạnh”, dẫn đến đất ở không được cấp đúng vị trí có nhà đang ở, gây thiệt hại cho người có đất mà bị thu hồi về áp dụng chính sách hỗ trợ suất tái định cư (TĐC) tối thiểu.

Đơn phản ánh của một số hộ dân trú tại tổ 14 phường Xuân Tăng, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Cụ thể, theo hồ sơ vụ án, thì năm 2016 UBND TP Lào Cai tiến hành thu hồi đất để phục vụ cho 2 dự án: Dự án hồ điều phối lũ TP Lào Cai (thuộc địa phận phường Xuân Tăng, TP Lào Cai) và Dự án Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Lào Cai (tại tổ 18A phường Bình Minh, TP Lào Cai (nay là tổ 14 phường Xuân Tăng, TP Lào Cai). Các hộ nêu trên đều có tài sản trên đất bao gồm: Nhà ở và các công trình phục vụ cho cuộc sống.

Năm 2016, trong quá trình thống kê kiểm đếm thu hồi đất, các cán bộ làm công tác thống kê, đặc biệt là cán bộ có tên Vũ Văn Tùng của Trung tâm Phát triển Quỹ đất đã không thực hiện nghiêm chỉnh chức trách nhiệm vụ được giao và thống kê sai sự thật. Cụ thể: Người dân có nhà trên đất lại thống kê là đất trống, ký gộp tài sản thu hồi vào một hộ “cho tiện” và lừa dối người dân là không ảnh hưởng đến quyền lợi bồi thường và chế độ TĐC để người dân ký vào biên bản. Việc làm này về sau đã gây rất nhiều thiệt hại cho người dân có đất thu hồi.

Tiếp đó, năm 2017 UBND TP Lào Cai ban hành Quyết định thu hồi đất và Quyết định phê duyệt phương án bồi thường và TĐC cho các hộ. Đến năm 2018, các hộ mới nhận được Quyết định giao đất của UBND TP Lào Cai và Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai. Về nghĩa vụ tài chính, các hộ phải nộp tiền sử dụng đất với giá 4 triệu đồng/m2, mức giá này tương đương giá đất năm 2018 trong khi đất thu hồi từ năm 2017.

Theo căn cứ vào Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 28/12/2017 của UBND tỉnh Lào Cai về hệ số giá đất năm 2018, tại Phụ lục 1, số thứ tự 587 thì giá giao đất năm 2018 cho vị trí của các hộ trên là 4 triệu đồng/m2, với hệ số 2.0 thì đồng nghĩa với việc năm 2017 có giá là 2 triệu đồng/m2. Như vậy, về nghĩa vụ tài chính các hộ phải nộp tiền sử dụng đất với giá 4 triệu đồng/m2 là quá cao.

Khi các hộ khởi kiện lên Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai (TAND), yêu cầu được hỗ trợ suất TĐC tối thiểu thì TAND đã thẩm định đối với 3 hộ còn hiện trạng cho thấy, thửa đất của các hộ bị lệch so với vị trí thực tế có nhà ở khoảng 10m.

Như vậy, việc sai lệch vị trí thửa đất so với thực trạng nhà ở có thể nói là tình trạng chung tại khu vực phường Bình Minh (nay là Xuân Tăng). Điều này gây thiệt hại cho người có đất mà bị thu hồi về áp dụng chính sách hỗ trợ suất TĐC tối thiểu (nếu trên đất có nhà và tài sản trên đất thì được hỗ trợ).

Theo đơn thư của người dân, việc sai sót này xuất phát từ các cán bộ đo đạc của Văn phòng đăng ký đất đai, Sở TNMT tỉnh Lào Cai đã thiếu trách nhiệm trong việc lập bản đồ địa chính số hóa theo hệ VN - 2000 năm 2005, đã không trực tiếp lập bản đồ tọa độ trên thực địa mà lập trên thư địa, “lập bản đồ trong phòng lạnh”, dẫn đến đất ở không được cấp đúng vị trí có nhà đang ở, gây thiệt hại cho người dân bị thu hồi đất, cụ thể là 408 triệu đồng/hộ dân không được nhận hỗ trợ vì không có tài sản trên đất.

Sự việc sai sót này còn có thể gây thất thoát không nhỏ cho Ngân sách Nhà nước về việc chi phí đo đạc lập bản đồ địa chính toàn thành phố.

Như từ đầu bài viết đã đề cập, các hộ dân đã gửi đơn kiến nghị đến UBND TP Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai, nhưng vụ việc luôn bị “đá bóng” từ tỉnh xuống TP đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ngày 21/08/2020, Văn phòng Luật sư Minh Nam – là đại diện theo ủy quyền của các hộ dân tổ 14, phường Xuân Tăng, TP Lào Cai; có văn bản kiến nghị đến Sở TNMT tỉnh Lào Cai, yêu cầu giải đáp một số vướng mắc có liên quan, thế nhưng Sở không trả lời, nên phải làm đơn đôn đốc lên UBND tỉnh Lào Cai.

Đến ngày 27/11/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành công văn số: 720/UBND-TCD về việc xem xét, giải quyết đơn của ông Văn Minh Nam (người đại diện theo ủy quyền của ông (bà) 6 hộ dân nói trên). Trong nội dung công văn thì UBND tỉnh Lào Cai đã giao cho UBND TP Lào Cai xem xét trả lời đơn thư phản ánh nhưng đến nay vẫn “bặt vô âm tín”.

Công văn số 720.

Đến ngày 01/02/2021, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Lào Cai mới có công văn số: 275/STNMT-VPĐK trả lời về vấn đề này. Nội dung né tránh các câu hỏi kiến nghị, về phần kiến nghị kiểm tra xem xét việc đo đạc sai vị trí được Sở nêu: “Ghi nhận để tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất đảm bảo quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất và nhà trên đất”. Tuy nhiên, đến nay những điều gây nhức nhối lòng dân ấy, cái “sớm nhất” ấy vẫn chưa có câu trả lời?

Công văn số 275.

Qua những lời phản ánh của các hộ dân tổ 14, phường Xuân Tăng, TP Lào Cai, Toà soạn Môi trường và Xã hội đã phần nào đưa sự vụ ra công luận, đã phần nào xoa dịu những uất ức của người dân đang cần được bảo vệ quyền lợi.

Qua đó, để đảm bảo quyền lợi của người dân cũng như thể hiện tính “thượng tôn pháp luật”, kính đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ các sai phạm trên để xử lý nghiêm theo quy định, giải quyết các nguyện vọng chính đáng cho các hộ dân. Để từ đó thu hồi lại Ngân sách bị thất thoát, sớm khắc phục thiệt hại do các hành vi trái Pháp luật, đồng thời chống tham ô, tham nhũng lãng phí cho Ngân sách nước nhà!.

Môi trường và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin…

Môi trường Xã hội

https://moitruongvaxahoi.vn/lao-cai-cho-rang-boi-thuong-thu-hoi-dat-trai-luat-cac-ho-dan-to-cao-can-bo-van-phong-dang-ky-dat-dai-so-tai-nguyen-va-moi-truong-tinh-519052323.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)