1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Huyện Mê Linh: Dự án có dấu hiệu sai phép?

17/10/2019
Báo nhận được đơn thư phản ánh của bạn đọc về những sai phạm trong công tác quản lý đất đai, đền bù, tự ý di chuyển vị trí xây dựng nhà máy nước sạch không thông qua ý kiến nhân dân của cán bộ xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội. Khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Theo đơn khiếu nại, ngày 17/12/2018, UBND huyện Mê Linh ra thông báo số 431/TB-UBND về việc thu hồi diện tích đất ruộng để thực hiện dự án: xây dựng hệ thống cấp nước sạch liên xã. Văn Khê, Hoàng Kim, Thạch Đà, Chu Phan, Tiến Thịnh, Vạn Yên, Liên Mạc, Tự Lập, Tiến Thắng, Thanh Lâm, Tam Đồng, Kim Thoa thuộc huyện Mê Linh.

Trong thông báo của UBND huyện Mê Linh có nêu địa điểm thu hồi của 83 hộ tại xứ đồng sâu trên và bãi thôn Thanh Điền xã Tiến Thịnh. Dự án nhà máy nước sạch với công xuất 25.000 m3/ngđ, xử dụng nước mặt sông hồng với diện tích 28.301m2, 

Việc xây dựng nhà máy nước sạch được người dân trong thôn Thanh Điền ủng hộ và nhất trí với thông báo của huyện.Tuy nhiên, khi tiến hành xây thì chỉ sử dụng 1/3 diện tích ruộng thu hồi còn lại thì di chuyển vị trí xây dựng xuống lòng hồ đồng nước, không thực hiện số 431/TB-UBND huyện thông báo với người dân trong thôn cũng không có văn bản.

Trong khi đó, UBND xã và cán bộ thôn đã tự ý bán quyết định bán 18.228,2 m2 hồ  mà không thông báo cũng như lấy ý kiến của người dân, khiến người dân trong thôn Thanh Điền rất bức xúc.

Ngày 5/6/2019 thôn Thanh Điền tổ chức họp Ban, nghành gồm bí thư chi bộ thôn.

Tại cuộc họp đồng chí bí thư chi bộ thôn trả lời trước người dân đã có quyết định của UBND thành phố và UBND huyện, số tiền là 2.500.000.000 “hai tỷ năm trăm triệu đồng” số tiền bồi thường cho khu vực bị thu hồi còn 250.000.000 là tiền bán hồ của thôn dùng để xây dựng đình, chùa, dân không xây dựng thì gửi ngân hàng.

Ngày 14/6 UBND xã Tiến Thịnh cùng đại diện công ty nước sạch tổ chức họp toàn dân tại nhà văn hóa thôn Thanh Điền, trả lời cho việc “ ai là người đứng ra bán hồ”. Chủ tịch xã ông: Đoàn xuân Thủy trả lời bằng miệng không có bất cứ văn bản nào và ông Thủy khẳng định chưa nhận bất cứ một đồng tiền nào của công ty. 

Bên cạnh đó người dân có ý kiến với đại diên công ty nước sạch là bà ...Hằng- PGĐ công ty về tài liệu liên quan tới kế hoạch xây dựng, quyết định giải phóng mặt bằng, quyết định thu hồi đất...? bên phía công ty không đưa ra được bất cứ quyết định nào.

Ngày 23/6 thôn Thanh Điềm tiếp tục họp dân về việc xây dựng nhà máy nước sạch sau khi bà con có mặt đông đủ thì khoảng 9h đồng chí Phó chủ tịch xã thông báo người dân lãnh đạo huyện “bận” không về được, đây là hành động hết sức vô trách nhiệm, coi thường nhân dân.

Trong khi chưa có cuộc họp để lấy ý kiến của người dân về việc bán hồ của thôn thì 20/7 xã và thôn ra phối hợp với công ty nước sạch thực hiện việc lấp hồ và đổ bê tông trong đêm. Khi bị phát hiện người dân trong thôn có mời trưởng thôn, công an xã, ra lập biên bản nhưng ai cũng trốn tránh, sau đó bà con yêu cầu công ty trả lại hiện trạng như ban đầu nhưng dến nay vẫn không thấy công ty cũng không trả lại hiện trạng cho hồ.

Ngày 30/7 Phó chủ tịch huyện ông Bùi xuân Quang cùng đại diện công ty nước sạch và UBND xã Tiến Thịnh các cán bộ thôn tổ chức họp dân. Bà con yêu cầu đồng chí Quang trả lời bằng văn bản lý do tại sao? Ban đầu thông báo thu hồi diện tích đất của 83 hộ dân nhưng khi thực hiện dự án thì chỉ sử dụng 1/3 diện tích, tại sao bán hồ của thôn mà người dân không hay biết?

Đáng chú ý, cuộc họp kéo dài hơn 2 tiếng nhưng bà con chỉ nhận được câu trả lời từ đồng chí Quang là sẽ về xem xét, đợi UBND thành phố quyết định. 

Cũng trong buổi họp ông Hân-Bí thư chi bộ thôn nói thôi đừng kiện cáo gì nữa là người làng với nhau “Một đời kiện là chín đời thù” không hay ho gì. Lời nói của bí thư chi bộ đã có những tác động vào tâm lý của người dân.

Câu hỏi ở đây đặt ra trong lúc chờ UBND thành phố quyết định tại sao huyện Mê Linh và xã Tiến Thịnh lại ngang nhiên bán hồ cho công ty nước sạch? Chưa được quyết định tại sao công ty nước sạch lại đổ bê tông trong đêm? 

Giả thiết đặt ra nếu dự án nhà máy nước sạch xây dựng dưới lòng hồ thì bà con nơi đây sẽ lấy nước đâu mà phục vụ sản xuất cho hơn 60 mẫu của hơn 400 hộ sống nhờ vào đồng ruộng sẽ phải sống như nào? 

Đến mùa mưa lũ không có chỗ thoát nước sẽ khiến đường làng ngõ xóm ngập trong bể nước, ảnh hưởng cuộc sống người dân sẽ phải làm thế nào?

Để làm sáng tỏ nội dung trên, chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với các cơ quan chức năng liên quan để có thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo. 

Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)