1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Hưng Yên: Người thương binh nặng nhiều năm mỏi mòn đi tìm công lý

30/04/2020
Hơn 100m2 đất của gia đình bị thiếu hụt sau khi chính quyền xã tiến hành đo đạc khảo sát đất thổ cư được chuyển sang phần đất nhà bên cạnh, vợ chồng thương binh không được giải quyết thỏa đáng sau nhiều lần đơn thư đến cơ quan chức năng.

Trong đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan Thông tấn - Báo chí, ông Đào Sỹ Quý - Thương binh sọ não và vợ là bà Đặng Thị Vân - Bộ đội nghỉ hưu, thường trú tại thôn Tân Khai, xã Thiện Phiến, Tiên Lữ, Hưng Yên phản ánh: Chính quyền xã Thiện Phiến cùng ông Đào Xuân Chính đã thực hiện không đúng quy trình đo đạc khảo sát đất thổ cư, có hành vi giả mạo chữ ký, ban hành biên bản số 01 ngày 05/04/1991 không đúng với thực tế, khiến diện tích đất nhà ông bị thiếu hụt hơn 100m2, số đất này lại được chuyển sang thửa đất bên cạnh thuộc sở hữu của ông Đào Xuân Chính.


Mất đất sau khi chính quyền tiến hành đo đạc khảo sát đất thổ cư


Theo ông Đào Sỹ Quý, năm 1979, do bị chấn thương sọ não, mất sức 81%, liệt nửa người và phải di chuyển bằng xe lăn nên năm 1985, UBND xã Thiện Phiến đã đổi thửa đất thổ cư ở thôn Diệt Pháp lấy thửa đất ao thùng ở rìa đường 39A nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc sinh hoạt trong cuộc sống thường ngày của ông, diện tích đất là 2,5 sào (tương ứng với 900m2).


Đến năm 1991, quyết định của Sở Thương binh tỉnh Hải Hưng cho ông Quý về an dưỡng tại gia đình và chỉ đạo xã Thiện Phiến có trách nhiệm lo nơi ăn chốn ở, công việc cũng như công trợ số tiền 2 triệu đồng hỗ trợ ông Quý. Năm 1992, xã Thiện Phiến làm nhà tình nghĩa cho vợ chồng ông Quý trên khu đất ao thùng mà xã đổi cho ông từ năm 1985.


Cùng thời điểm này, UBND huyện Phù Tiên (bây giờ là Huyện Tiên Lữ) lấy ra hơn 300m2 đất trên khu ao thùng của nhà Quý để cấp cho 3 hộ khác, trong đó có hộ ông Trần Văn Xưa (là bố vợ Đào Xuân Chính- người ông Đào Sỹ Quý đang tố cáo – Ông Quý chia sẻ với phóng viên) với Quyết định số 118 ngày 20/ 5/ 1992, diện tích ở thời điểm đó được xác định là 120m2 và có phía Tây giáp với nhà tôi (Hộ nhà ông Quý).


Tuy nhiên, đến năm 2002, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Hưng Yên về việc đo đạc khảo sát đất thổ cư của các hộ dân xã Thiện Phiến, ông Quý cho biết : Trong thời gian đó ông đi điều trị do chấn thương cũ tái phát, vợ ông đang công tác tại bệnh viện Quân Y của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Bình, ông Đào Xuân Chính cùng các cán bộ có liên quan đến việc đo đạc đất thổ cư đã xuống đo đất gia đình ông, lập biên bản xác nhận ranh giới, mốc giới của thửa đất. Tại biên bản này, diện tích 120m2 thuộc sở hữu của gia đình ông Trần Văn Xưa  trước được tăng lên 250m2, ông Quý cũng cho biết thêm trong buổi làm việc ngày hôm đó đã có người giả mạo chữ ký của tôi, ký vào biên bản làm việc và bản giáp ranh để hợp thức hóa nhằm chiếm đoạt đất của gia đình tôi.


Theo mốc giáp ranh thửa đất của gia đình ông có cạnh phía đông giáp với thửa đất của ông Trần Văn Xưa (bố vợ ông Đào Xuân Chính), thì diện tích đất của gia đình ông đáng lẽ phải còn là 589m2 (2,5 sào tương ứng với 900m2 xã đổi cho năm 1985 trừ đi 311m2 xã lấy ra năm 1992 thì còn lại là 589m2). Nhưng trên thực tế, sau khi ông Đào Xuân Chính và cán bộ tổ chức đo đất thì diện tích đất của gia đình ông thiếu hụt hơn 100m2, đúng bằng diện tích ghi trong bìa đỏ mang tên ông Đào Xuân Chính.

Sau nhiều lần đơn thư nhưng không được giải quyết, liệu có dấu hiệu khuất tất ?


Trong đơn cầu cứu của ông Quý phản ánh, sau khi có được một số tài liệu văn bản chứng minh ông Đào Xuân Chính - Chủ tịch UBND xã Thiện Phiến chiếm đoạt đất trái phép của gia đình ông, ông đã làm đơn gửi rất nhiều cơ quan có thẩm quyền từ xã lên huyện, tỉnh và Trung ương. Trong những đơn thư ông gửi, có cơ quan không trả lời thư, có cơ quan thì dưới bảo lên trên, đến khi ông Quý làm đơn gửi lên cấp trên theo ngành dọc (Công an huyện và Công an tỉnh) thì lại chuyển đơn của ông xuống cấp dưới và cứ thế đá đi đá lại nhiều lần.


Cũng theo ông, sau gần 1 năm (từ 21/7/2015 đến 21/6/2016), Công an huyện Tiên Lữ mới có văn bản trả lời ông. Tuy nhiên, nội dung trả lời không căn cứ vào những tài liệu ông gửi mà lại dựa vào những tài liệu trong biên bản ngày 5/4/1991 (chỉ tài liệu này có xác định hộ gia đình ông Xưa có 250m2 trong khu ao thùng xã đổi cho gia đình ông Quý năm 1985).


Ngoài ra, ông Quý còn nêu trong đơn cầu cứu của mình: Tại đơn đề nghị ngày 15/ 01/ 1992, UBND xã Thiện Phiến đã xác nhận là gia đình ông được địa phương đổi cho thửa đất thổ cư vào năm 1985, đồng thời văn bản năm 1992 cũng chỉ đạo cho xã Thiện Phiến hỗ trợ lo nơi ăn chốn ở cho ông. Vì điều kiện hoàn cảnh gia đình lúc đó rất khó khăn, kinh phí của địa phương cũng rất eo hẹp nên UBND xã Thiện Phiến thời điểm đó, thống nhất trong Đảng ủy, Ủy ban cho bán thửa đất để có thêm tiền làm nhà tình nghĩa cho gia đình ông Quý. Như vậy, theo ông, gia đình ông đổi đất được 7 năm thì xã mới quyết định cho bán thửa đất đó đi.


Bên cạnh đó, mặc dù đã có kết quả giám định chữ ký trong hồ sơ liên quan đến việc đo đạc đất thổ cư, nhiều lần ông trực tiếp đề nghị Công an huyện Tiên Lữ cung cấp kết quả giám định chữ ký nhưng không được chấp thuận. 


“Nay tôi làm đơn kêu cứu, một lần nữa khẩn thiết kính mong các cơ quan có thẩm quyền giúp đỡ vợ chồng tôi sớm điều tra xác minh làm rõ chân tướng của vụ việc theo quy định của pháp luật. Tôi xin chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về những nội dung trong đơn.”- ông Quý chia sẻ trong nước mắt.


Thiết nghĩ sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy: “ Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ. Thấm nhuần sâu sắc và thực hiện lời dạy bảo ân cần của Người, Đảng, Nhà nước, nhân dân và lực lượng vũ trang ta luôn luôn trân trọng, ghi nhớ công ơn và làm nhiều việc tốt để tỏ lòng hiếu nghĩa, quý trọng thương binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với nước.


Qua đây kính mong sự vào cuộc mạnh mẽ của các sở ban nghành sớm lấy lại công bằng cho Thương binh Đào Sỹ Quý.


Bài 2 : Ý  kiến của cơ quan chức năng.

Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/hung-yen-nguoi-thuong-binh-nang-nhieu-nam-moi-mon-di-tim-cong-ly-1229281445.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)