1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Gia Lai: Chính quyền ở đâu khi lợi ích của người dân bị Công ty Sông Đà – Ia Grăng bỏ quên?

29/10/2021
Mặc dù chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đóng điện công tác giải phóng mặt bằng tại Công trình Thủy điện Sông Đà - Ia Grăng (tại làng Bẹk, xã Ia Bă, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai), nhưng người dân chưa được nhận tiền mà vẫn có hồ sơ chi trả bồi thường do Công ty Thủy điện Sông Đà – Ia Grăng cung cấp…

Tòa soạn Môi trường và Xã hội nhận được phản ánh của bạn đọc về việc: Nhiều hộ dân ở xã Ia Bă, huyện Ia Grăng, tỉnh Gia Lai vẫn chưa được nhận tiền đền bù đất, tiền hỗ trợ hoa màu trên đất… ở Dự án Nhà máy thủy điện Ia Grăng 1, do Công ty Thủy điện Sông Đà - Ia Grăng làm chủ đầu tư.

Để làm rõ thông tin trên, PV đã có buổi làm việc với những hộ dân tại làng Bẹk, xã Ia Bă, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Qua tìm hiểu thì được biết, Dự án thủy điện Ia Grăng 1 được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt chủ trương vào ngày 28/12/2018. Tổng vốn đầu tư của dự án lên đến 166,880 tỷ đồng, xây dựng trên suối Ia Grăng (nhánh cấp 1 sông Sê San) thuộc địa phận xã Ia Bă, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, trên diện tích 106.300m2.

Hiện Dự án này đã xây dựng được khoảng 95% do Công ty Cổ phần Sông Đà – Ia Grăng làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ gia đình ở xã Ia Bă chưa nhận hết tiền đền bù đất, tiền đền bù hoa màu trên đất, trong khi hồ sơ do Công ty Thủy điện Sông Đà - Ia Grăng lập gửi các cơ quan chức năng lại thể hiện đầy đủ về việc đã chi trả và có ký, xác nhận của người dân.

Không khỏi bức xúc, hộ gia đình ông Puih Dan và vợ là Puih Vom (ở làng Bẹk, xã Ia Bă) cho biết: Trên diện tích đất nhà ông trước đây có 36 cây điều đang thu hoạch tốt và mỗi năm gia đình ông thu lợi từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng. Nay diện tích đó đã bị Thủy điện Sông Đà chặt phá hết số cây điều và san gạt phần diện tích đất để phục vụ thi công. Tuy nhiên, gia đình ông Dan chưa hề nhận được bất kỳ quyết định thu hồi cũng như quyết định bồi thường nào.

Ông Puih Dan (chồng của bà Puih Vom) chia sẻ về những cây điều đang thu hoạch tốt bị cắt bỏ và chất đống đã khô mục.

“Điều đáng nói ở đây, mặc dù chưa hề được thông báo thu hồi nhưng trong danh sách đền bù hỗ trợ mà Công ty Sông Đà cung cấp cho UBND huyện thì gia đình tôi đã nhận số tiền 28,092,150 đồng (Hai mươi tám triệu, không trăm chín mươi hai ngàn, một trăm năm mươi đồng)”, ông Puih Dan nói.

Tương tự, tại làng Bẹk, xã Ia Bă còn 4 hộ đã có ký xác nhận, nhận tiền hỗ trợ bồi thường nhưng người dân vẫn chưa hề được nhận bất kỳ khoản hỗ trợ nào từ dự án Thủy điện Sông Đà.

Vô cùng bức xúc, người dân đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng “họ” bất lực trước cách giải quyết của UBND huyện. Không những không giải quyết cho dân, mà UBND huyện Ia Grăng còn xác nhận cho Công ty Thủy điện Sông Đà đã hoàn thành bồi thường cho các hộ dân rồi.

Giấy tờ người dân nhận được từ công ty.

Để thông tin được khách quan, đa chiều, ngày 19/04, PV tiếp tục tìm đến UBND huyện Ia Grai. Tại đây, trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Quý - Chủ tịch UBND huyện Ia Grai cho biết: “Về phía UBND huyện luôn quan tâm và đặt lợi ích của người dân ưu tiên lên hàng đầu”, còn nhiều người dân chưa được đền bù thì ông Quý khẳng định không có như vậy.

Còn những nội dung PV đề nghị làm rõ, thì ông Quý trao đổi sẽ chỉ đạo và trả lời lại bằng văn bản. Nhưng sau gần 01 tháng đến ngày 19/04 chúng tôi vẫn chỉ nhận được câu trả lời từ phía chính quyền là sẽ chỉ đạo và báo lại sau, trong khi UBND huyện đã ký văn bản số 10/UBND năm 2019 xác nhận kinh phí bồi thường của doanh nghiệp với người dân nhưng đến nay vẫn còn nhiều hộ dân chưa nhận được tiền đền bù về tài sản hoa màu cũng như đất.

Văn bản xác nhận của UBND huyện năm 2019.

Tiếp tục, đến ngày 07/04, PV có trao đổi qua điện thoại với ông Đào Lân Hưng - Phó chủ tịch UBND huyện Ia Grai để đặt lịch làm việc. Ông Hưng cho biết: “Chưa sắp xếp được lịch vì bận họp cả tuần và ông Hưng cũng cho biết thêm là sắp đi học nên sẽ xếp lịch để cán bộ khác làm việc”.

Trong khi các lãnh đạo của UBND huyện bận họp triền miên thì những người dân quanh khu vực công trình thủy điện Sông Đà Ia – Grăng đang không biết kêu ai và tìm đến ai để đòi lại được lợi ích cho mình khi mà đất và cây cối hoa màu của họ đã bị công trình Thủy điện lấy để sử dụng mà chưa có bất kỳ một khoản tiền đền bù nào về cho người dân(!?)

Trước những thông tin trên, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Chính quyền nơi đây có hay không việc tiếp tay cho doanh nghiệp làm sai với quy định của pháp luật? Toà soạn Môi trường và Xã hội đề nghị UBND tỉnh Gia Lai vào cuộc chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp làm rõ thông tin phản ánh của hộ dân, trả lại sự công bằng cho người dân nơi đây.

Môi trường Xã hội

https://moitruongvaxahoi.vn/gia-lai-chinh-quyen-o-dau-khi-loi-ich-cua-nguoi-dan-bi-cong-ty-song-da-ia-grang-bo-quen-933659900.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)