1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Đạo Lý, Lý Nhân (Hà Nam): Vì sao một cụ già 95 tuổi phải sống cảnh màn trời chiếu đất?

22/11/2021
Tòa soạn vừa nhận được đơn của công dân Nguyễn Bá Quảng (sinh năm 1956) quê quán thôn Đồng Vũ, Xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam kêu cứu về hoàn cảnh éo le của gia đình mình.
Đạo Lý, Lý Nhân (Hà Nam): Cơ cực một cụ già 95 tuổi phải sống cảnh màn trời chiếu đất
Vì đâu mà bà Lương Thị Või 95 tuổi phải sống cảnh màn trời chiếu đất?

Theo đơn, ông Quảng cho biết: Gia đình tôi sống từ thời cải cách ruộng đất cho tới nay đã 3 đời trên thửa đất số 192 tờ bản đồ số 17, diện tích 200m2, mục đích sử dụng đất ký hiệu là T, thời hạn sử dụng lâu dài. Thửa đất đã được chính quyền cấp sổ đỏ số 00510 QSDĐ/443(H)QĐ-UB, do Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân, cấp ngày 10/12/1999 mang tên ông Nguyễn Văn Chắc (bố tôi). Nay bố tôi đã mất chỉ còn mẹ tôi là bà Lương Thị Või 95 tuổi hiện đang sống trên thửa đất này.

Do hoàn cảnh khó khăn nhà ở đã xuống cấp từ lâu nhưng không sửa được. Đến tháng 5/2019 gia đình mới chuẩn bị được kinh phí để sửa chữa, nhưng họ “Nguyễn Trương” thôn Đồng Vũ có đơn gửi UBND xã Đạo Lý với nội dung chính “không hiểu vì lý do gì mà quyền sở hữu đất và nhà trên thửa đất trên lại giao cho gia đình ông Nguyễn Văn Chắc”.

Đạo Lý, Lý Nhân (Hà Nam): Cơ cực một cụ già 95 tuổi phải sống cảnh màn trời chiếu đất
Một cụ già bỗng nhiên không còn nhà để ở từ khi chính quyền UBND xã Đạo Lý yêu cầu dừng công trình. Bất chấp công trình này của người dân đang xây dựng trên đất đã được Nhà nước cấp sổ đỏ          


Năm 2019, UBND xã Đạo Lý đã tổ chức hòa giải nhưng  không thành và đã gửi hồ sơ lên huyện đồng thời yêu cầu gia đình trong thời gian chờ giải quyết không được nâng cấp, sửa chữa và phải giữ nguyên hiện trạng. Gia đình tôi chấp hành nghiêm, song cho tới nay đã 2 năm 6 tháng, tư pháp xã cho biết, huyện đã gửi hồ sơ về xã và Tư pháp xã đã gọi nguyên đơn lên nhận mấy lần, nhưng nguyên đơn không lên nhận cũng không khởi kiện.

Do nhà xuống cấp nghiêm trọng không thể ở và sinh hoạt được, tháng 4/2021 gia đình báo cáo xã để sửa chữa và được xã trả lời “nhà của tư nhân ở nông thôn cứ tiến hành sửa chữa, xây dựng”. Vậy ngày 1/11/2021, gia đình tôi tiến hành sửa chữa đến phần mái  thì có một số người lớn, người già, thanh niên, những người này đều thuộc họ Nguyễn Trương đến ngăn cản, có lời nói năng mạ và uy hiếp gia đình tôi, không cho tháo dỡ, sửa chữa.

Sau đó, ông Chủ tịch UBND xã xuống gia đình làm việc và tiếp tục yêu cầu gia đình tạm dừng thi công, gia đình chấp hành. Ngày 2/11/2021 tôi đã gửi đơn lên chính quyền xã đề nghị trả lời một số nội dung liên quan đến việc sửa chữa nhà và những hành động mang tính chất gây rối, cản trở gia đình, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trong khu dân cư. Trong khi bên nguyên đơn chưa đưa ra được bằng chứng cho thấy có liên quan đến quyền lợi ở mảnh đất trên. Tôi đã gặp chính quyền xã nhiều lần từ ngày 09 đến ngày 12/11/2021 ông Chủ tịch xã không trả lời đơn và nói (xã đã làm hết trách nhiệm).

Đạo Lý, Lý Nhân (Hà Nam): Cơ cực một cụ già 95 tuổi phải sống cảnh màn trời chiếu đất
Công trình hoàn toàn nằm trên đất đã được cấp sổ đỏ cho gia đình ông Quảng

Vậy gia đình tôi cứ chờ đợi trong vô vọng, nhà hiện tại không còn chỗ thờ cúng và phải sinh hoạt ngoài sân, phần nhà còn lại có thể sụp đổ bất cứ lúc nào khi mưa lũ bão đến. Mẹ tôi đã 95 tuổi không đi lại được phải sống cảnh màn trời chiếu đất giữa mùa Đông giá rét- ông Quảng xúc động.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Đức Kha - Chủ tịch UBND xã Đạo Lý. Ông Kha nhấn mạnh: Về vấn đề này chúng tôi đã sớm hôm xuống tận nhà trao đổi tình cảm hòa giải. Anh em ở cơ sở rất vất vả. Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức mời chú Quảng đến làm rõ sự việc. Thiết nghĩ chính quyền địa phương cần trả lời thuyết phục câu hỏi vì sao không cho gia đình ông Quảng tiếp tục xây dựng bởi vì công trình đang được thực hiện  trên nền đất sổ đỏ hợp pháp của nhà ông Quảng,...

Trước tình hình trên, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam nhanh chóng có các biện pháp xử lý rốt ráo tránh đẩy sự việc đi xa, kéo dài gây bức xúc dư luận; đừng để một cụ già đã gần đất xa trời lại phải sống những tháng ngày cuối đời trong cảnh tột cùng cơ cực.


(Còn nữa)...

Theo NHN

https://nguoihanoi.com.vn/dao-ly-ly-nhan-ha-nam-co-cuc-mot-cu-gia-95-tuoi-phai-song-canh-man-troi-chieu-dat_270426.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)