1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Bổ ích ''phiên tòa giả định'' ở Trường THPT Pleiku

26/02/2021
Tục ngữ có câu “Trăm nghe không bằng một thấy”. Với phương châm không ngừng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, chiều ngày 31/12/2020, tại Trường THPT Pleiku đã diễn ra “Phiên tòa giả định” với chủ đề “Nói không với ma túy”.

Toàn cảnh phiên tòa giả định.

Phiên tòa này do Tòa án nhân dân TP.Pleiku, Viện Kiểm sát, Công an, Thành đoàn và Trường THPT Pleiku phối hợp tổ chức, với sự tham dự của khoảng 1.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đến từ 28 lớp của khối 10, 11.

Học sinh thích thú, tò mò về phiên tòa giả định.

Đây là hình thức tuyên truyền trực quan sinh động, giúp học sinh nắm bắt nhanh những kiến thức pháp luật, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh gắn với chủ trương “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Cô giáo Nguyễn Thị Như Hương cùng học sinh chăm chú theo dõi phiên tòa.

 Phiên tòa giả định xuất phát từ một vụ án giả định xảy ra ở một trường Trung học cơ sở đóng chân trên địa bàn TP.Pleiku. Một đối tượng buôn bán ma túy loại “cỏ Mỹ” đã lợi dụng, chèo kéo một em học sinh dưới 14 tuổi vốn lười học, thích ăn chơi lêu lổng đi vào con đường nghiện ngập. Sau khi trở thành “nô lệ” của con nghiện, để có tiền mua ma túy sử dụng thường xuyên, học sinh này đã biến  thành người trung gian vận chuyển, mua bán ma túy, tiếp tay cho những tên trùm.

Bị cáo của phiên tòa giả định.

 Sau một thời gian theo dõi, Công an TP.Pleiku đã khép lại vụ án này bằng cách bắt tạm giam kẻ chủ mưu, hoàn thành hồ sơ chuyển sang Viện Kiểm sát, Tòa án.

Chủ tọa phiên tòa.

Kết thúc phiên tòa giả định sau 90 phút, tòa tuyên án kẻ chủ mưu nhận bản án thích đáng 12 năm tù giam. Trong khi đó, do dưới 14 tuổi nên học sinh nọ được trả về gia đình, kết hợp giáo dục tại địa phương nơi sinh sống.

Thư ký phiên tòa.

Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa giả định, tất cả các em học sinh của Trường THPT Pleiku có mặt tham dự đều tỏ ra tò mò, chăm chú lắng nghe từng lời thoại của chủ tọa, kiểm sát viên, bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan…

Kiểm sát viên của phiên tòa.

Kết thúc phiên tòa giả định, em Nguyễn Đoàn Phương Linh- học sinh lớp 10B3 (Trường THPT Pleiku) chia sẻ với tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu: “Em được sinh ra, lớn lên trong gia đình có cả bố và mẹ đều công tác ở ngành Tòa án tại Gia Lai. Trong những bữa cơm sum họp gia đình, thỉnh thoảng bố mẹ có kể cho em nghe về những vụ án phạm tội ở tuổi vị thành niên trong học sinh, chủ yếu là do nông nổi, thiếu hiển biết, thiếu sự giám sát của gia đình dẫn đến những hậu quả khó lường”.

Học sinh Nguyễn Đoàn Phương Linh (giữa).

“Trăm nghe không bằng một thấy, qua phiên toàn giả định nhưng hoàn toàn có thật trong cuộc sống đời thực mà nhà trường tổ chức hôm nay, chúng em hiểu thêm rằng, nhiệt huyết và năng động ở tuổi trẻ thì có thừa. Nhưng trong cuộc sống vốn có nhiều cạm bẫy giăng mắc như hiện nay, bởi vậy chúng em cần phải tham vấn, luôn luôn lắng nghe lời khuyên dạy của bố mẹ và thầy cô giáo”, em Nguyễn Đoàn Phương Linh tâm sự thêm.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Một thống kê gần đây của Bộ Công an, cho thấy: tỷ lệ gây án ở tuổi vị thành niên trên địa bàn cả nước là 5,2% đối với người dưới 14 tuổi, 24,5% đối với người từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi, 70,3% đối với người từ 16 đến 18 tuổi. Từ đó có thể thấy rằng, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật do trẻ vị thành niên gây ra tiếp tục diễn biến phúc tạp, gây hậu quả nghiêm trọng.

Đại diện Viện Kiểm sát thông qua cáo trạng.

Cô Nguyễn Thị Đông Hải- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Pleiku cho biết: “Trong thời gian gần đây, tình hình vi phạm pháp luật ở lứa tuổi vị thành niên trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung và TP.Pleiku nói riêng có chiều hướng gia tăng về số lượng và tính chất, hành vi ngày càng phức tạp. Đặc biệt là những tệ nạn xã hội thâm nhập vào học đường, trong đó tệ nạn ma túy đã để lại những hệ lụy nghiêm trọng. Mặc dù nhà trường đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức những hoạt động ngoại khóa, những cuộc thi lồng nghép vào các tiết chào cờ, môn học, sinh hoạt của Đoàn trường… tuy nhiên hiệu quả mang lại chưa thực sự sâu rộng, cuốn hút đông đảo học sinh”.

Cô giáo Nguyễn Thị Đông Hải- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Pleiku.

“Vì vậy, để đa dạng hóa hình thức tuyên truyền nhằm truyền tải thông tin một cách hiệu quả đến với học sinh, nhà trường phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức phiên tòa giả định này. Hi vọng, kể từ sau buổi ngoại khóa hết sức bổ ích được tổ chức vào ngày cuối năm 2020, ý thức chấp hành pháp luật của học sinh Trường THPT Pleiku sẽ được nâng cao hơn nhiều so với trước đây”, cô Nguyễn Thị Đông Hải cho biết thêm.

Theo Minh Vỹ/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/bo-ich-phien-toa-gia-dinh-o-truong-thpt-pleiku.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)