1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Người Hà Nội

Đời sống người dân Đông La 'khởi sắc' nhờ trồng lan

10/02/2021
“Đột nhập” thủ phủ trồng hoa lan tại xã Đông La (huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) mới thấy được những năm qua nhờ trồng lan mà kinh tế - xã hội của địa bàn xã ngày một thay đổi và trở thành điểm sáng về phong trào nông dân chung tay phát triển kinh tế, xây dựng nông thông mới tại huyện Hoài Đức.
 
“Đổi đời” nhờ trồng lan
 
Được mệnh danh là “ Thủ phủ hoa lan” giữa lòng Hà Nội, các mô hình trồng lan tại xã Đông La, huyện Hoài Đức vừa là điểm đến hấp dẫn đối với giới chơi lan vừa là mô hình giúp nhiều người dân thay đổi cuộc sống. Với nhiều mô hình trồng lan gắn với quy hoạch vành đai xanh của vùng, mỗi năm người trồng lan xã Đông La cung cấp cho thị trường cả vạn chậu lan chất lượng cao. Tổng thu nhập từ cây hoa lan của toàn xã ước tính đạt hàng trăm tỷ đồng. 
 
Để nghề trồng lan phát triển bền vững
 
Do trồng lan cho thu nhập cao hơn rất nhiều so với trồng lúa, lãnh đạo UBND xã Đông La luôn chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, từ đó chủ động được nguồn hàng và có kế hoạch cung ứng cho thị trường đạt hiệu quả. Đồng thời phối hợp để tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, liên hệ các tổ chức tín dụng ngân hàng và nguồn vốn cho người trồng lan vay. Ngoài ra lãnh đạo địa phương luôn tạo điều kiện để các hội hoa lan trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau cùng phát triển kinh tế và xác định nghề trồng lan là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.
 
Ông Trịnh Đắc Chuyên, Phó chủ tịch UBND xã Đông La chia sẻ: “Nghề trồng lan đã có ở xã  Đông La khoảng 30, 40 năm nay. Từ những nhà vườn nhỏ lẻ đến nay trên địa bàn xã đã có khoảng 20ha trồng lan rừng của 200 nhà vườn, có tốc độ phát triển nhanh, mạnh về quy mô cũng như mạng lưới tiêu thụ và nhiều chủng loại lan phong phú, quý hiếm. Nhiều hộ gia đình trong xã nhờ trồng lan mà thoát nghèo vươn lên làm giàu”.
 
Chất lượng hơn số lượng
 
Chủ tịch hội nhà vườn hoa Lan xã Đông La - ông Tạ Công Trực chia sẻ: “Với khẩu hiệu “Chất lượng hơn số lượng”, các nhà trồng lan tại đây luôn tìm tòi, nhân giống những loại cây năng suất cao, chất lượng tốt để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường”. 
 
Hàng năm xã Đông La cung cấp ra thị trường hàng ngàn giò lan chất lượng cao. Để chất lượng lan Đông La ngày một nâng cao, nhiều nhà vườn đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, mở rộng mô hình, nâng cao kỹ thuật chăm sóc để đưa ra thị trường những giò lan đẹp, quý hiếm và có giá trị cao. Đến nay, thương hiệu lan Đông La đã được nhiều người yêu lan từ trong Nam, ngoài Bắc biết đến. 
 
Người Hà Nội
http://nguoihanoi.com.vn/doi-song-nguoi-dan-dong-la-khoi-sac-nho-trong-lan_263729.html
 

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)