1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Người Hà Nội

Câu lạc bộ Hoa Lan huyện Thạch Thất: Đưa cây lan về với môi trường tự nhiên

21/03/2021
Câu lạc bộ Hoa Lan huyện Thạch Thất được thành lập năm 2018, ban đầu chỉ có 40 thành viên. Sau hơn hai năm phát triển, hội có hơn 100 thành viên hoạt động cố định. Trên group online “Câu lạc bộ hoa Lan huyện Thạch Thất” có hơn 1.000 thành viên. Câu lạc bộ thường tổ chức sinh hoạt tại nhà Thầy giáo Cường (cánh đồng thôn 2 xã Hương Ngạc).

Các anh em trọng Câu lạc bộ tổ chức góp cây Đưa cây Lan về với thiên nhiên. Chùa Cao xã Hạ Bằng

Cuối tháng 11 năm 2020, Câu lạc bộ đã tổng kết 2 năm thành lập và tổ chức bầu ban chấp hành mới gồm 3 phó chủ nhiệm và một chủ nhiệm. Ông Phùng Ngọc Đạc đã được tín nhiệm bầu làm chủ nhiệm câu lạc bộ.

Một số thành viên trong Câu lạc bộ Hoa Lan huyện Thạch Thất tại Chùa Cao xã Hạ Bằng

Ông Phùng Ngọc Đạc cho biết: “Câu lạc bộ được thành lập để khuyến khích, đẩy mạnh phong trào chơi Hoa lan. Đây cũng là nơi các thành viên Câu lạc bộ cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách trồng, chăm sóc, nhân giống Hoa lan... tạo món ăn tinh thần bổ ích sau những giờ làm việc, lao động căng thẳng, tăng cường tình cảm đoàn kết gắn bó, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của các thành viên”.

Anh Nguyễn Tiến Mạnh (Phó chủ nhiệm) tâm sự: “Câu lạc bộ thường xuyên tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm với các thành viên, để cùng khắc phục những khó khăn trong việc nuôi trồng, chăm sóc, xử lý bệnh cho các loài lan quý cũng như kinh nghiệm trong kinh doanh tránh những đáng tiếc xảy ra”.

Ngoài ra, các thành viên Câu lạc bộ rất tích cực tham gia phong trào ghép Lan ở các điểm di tích lịch sử, nơi văn hóa tâm linh trong huyện, như đình, Chùa, Đền, Miếu… Những ngôi chùa mà Câu lạc bộ đã tổ chức chương trình là: Chùa Phùng Xã, chùa Kim Long, Tràng Sơn, Long Vân… Tiêu điểm là chùa Tây Phương trên đồi Câu Lâu ở thôn Yên, xã Thạch Xá, Câu lạc bộ đã ghép rất nhiều lan lên các cây đại thụ trong khuôn viên chùa. Những cây lan trải qua nắng mưa trở về với tự nhiên phát triển rất tốt. Hiện tại, nhiều cây đã ra hoa. 

 Từ trái sang phải. Ông Phùng Ngọc Đạc (chủ nhiệm CLB), thầy Phong, anh Nguyễn Xuân Trường (Nguyên là chủ nhiệm CLB), anh Nguyễn Tiến Mạnh (Phó chủ nhiệm CLB)

Anh Nguyễn Xuân Trường (Nguyên là chủ nhiệm câu lạc bộ khóa đầu tiên) là một trong những người đầu tiên tham gia Câu lạc bộ hoa Lan huyện Thạch Thất. Là một người có rất nhiều kinh nghiệm chơi Lan, anh cho hay: “Trong vườn nhà tôi, có những gốc Lan giờ đã được 24, 25 tuổi. Với mục đích giúp đỡ và phát triển đam mê, tôi đã cùng một số anh em tâm huyết thành lập lên câu lạc bộ này để tập hợp các anh, chị, em có cùng sở thích. Riêng trong năm 2020, CLB hoa lan của huyện phát triển rất mạnh nhờ vào cây lan Đột biến. Đa phần các thành viên đều có lãi xuất cao, đặc biệt có những thành viên đã có lãi xuất đến hàng chục tỉ đồng”.

Một số nhành Lan đã được ghép các cây cổ thụ trong nhà Chùa

Anh Trường có rất nhiều kinh nghiệm cả về thành công và vấp ngã với lan đột biến. Thời gian gần đây trên thị trường có những hiện tượng lừa đảo bán cây lan đột biến. Anh Trường chia sẻ: “Hiện nay, trong vườn nhà tôi cũng có một gốc lan đột biến. Nếu đúng như sự phát triển thực tế, đến giờ cây Lan này phải có giá đến vài chục tỷ đồng, nhưng thực tế không phải vậy. Trước đây khi mới bước vào sưu tầm lan Đột biết, vì sự tin tưởng mà tôi cũng bị mất mát nhiều. Bây giờ, sau khi đã rút ra kinh nghiệm cho bản thân, tôi mong muốn chia sẻ nó để mọi người tránh được những mất mát đáng tiếc khi chơi lan.”

Sư ông Thích Minh Thanh

Sư ông Thích Minh Thanh tâm sự: “Rất cảm ơn Câu lạc bộ hoa Lan huyện Thạch Thất, đã dâng những mầm Lan quý giá lên cửa Phật của chùa Cao xã Hạ Bằng, làm tôn thêm sự trang nghiêm cho nhà chùa. Rồi đến ngày những bông hoa Lan đơm bông với những cánh hoa mỏng mạnh và hương hoa sẽ lan tỏa trong khuôn viên ngôi chùa. Rất mong CLB phát triển chương trình này đến nhiều hơn các điểm khác để nhiều người hiểu và yêu quý loài hoa này…”

Theo Quang Vinh/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/cau-lac-bo-hoa-lan-huyen-thach-that-dua-cay-lan-ve-voi-moi-truong-tu-nhien.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)