1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Nghệ thuật

Ý nghĩa, thiết thực nhưng hơi gấp về thời gian

30/08/2021
Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ do tạp chí Người Hà Nội (Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội) phối hợp với Công an Thành phố Hà Nội phát động rất ý nghĩa, thiết thực nhưng hơi gấp về thời gian.

Nhà thơ Vũ Quần Phương đã đánh giá như thế về cuộc vận động sáng tác đồng thời cũng cho biết ông sẽ tích cực gửi tác phẩm tham gia hưởng ứng.

Ý nghĩa, thiết thực nhưng hơi gấp về thời gian

Nhà thơ Vũ Quần Phương phát biểu
tại lễ phát động cuộc vận động sáng tác. Ảnh: MT

Theo nhà thơ Vũ Quần Phương, chắc chắn rằng, không ai mong muốn phải chứng kiến những vụ việc hỏa hoạn, cháy nổ hay tai họa thiên tai bất ngờ. Thế nhưng, trong cuộc sống hàng ngày, những vụ việc này vẫn xảy ra ở khắp nơi và gây ra biết bao mất mát đau thương về người, thiệt hại lớn về của. Nhất là trong thời gian gần đây, báo chí, truyền hình đưa tin về nhiều vụ hỏa hoạn ở những ngôi nhà ống – chỉ có một cửa duy nhất, khó thoát hiểm cũng như đội cứu nạn, cứu hộ rất khó khăn trong việc tiếp cận hiện trường khiến cho nhiều người tử nạn.

“Thực tế đó cho thấy công tác phòng hỏa hoạn trong nhân dân hiện nay chưa được coi trọng ngay từ việc thiết kế nhà ở cho đến không gian sinh sống chật hẹp hay việc dự phòng các phương tiện cứu hỏa cá nhân gần như không có. Với các khu chung cư cao tầng, nhiều nhà đầu tư chỉ quan tâm đến việc xây cao vài chục tầng mà ít quan tâm đến việc đầu tư bài bản hệ thống phòng cháy cũng như quên rằng xe thang cứu hỏa mới vươn đến tầng 15", nhà thơ Vũ Quần Phương bày tỏ băn khoăn.
 

Ý nghĩa, thiết thực nhưng hơi gấp về thời gian

Những người chiến sĩ Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy luôn dũng cảm,
gan dạ cứu nạn, cứu hộ.


Trong nỗi băn khoăn ấy, nhà thơ đã chia sẻ cảm xúc của mình trước mỗi vụ hỏa hoạn xảy ra và lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải băng mình vượt qua biển lửa, cố gắng giành giật từng cơ hội sống cho mỗi người cũng như tài sản cho mỗi gia chủ. Với ông, bên cạnh nỗi đau xót, đồng cảm với nỗi mất mát về người và của thì còn là sự khâm phục trước tinh thần dũng cảm, gan dạ của lực lượng cứu nạn, cứu hộ, trong đó trực tiếp vẫn luôn là những chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy.

Và cũng có biết bao câu chuyện cảm động về sự hy sinh quên cả thân mình của các anh để cứu người được kể qua các bài báo, tấm ảnh, nhưng, có lẽ những trang sáng tác như truyện ngắn, kịch, thơ, âm nhạc… còn khá hiếm. Trong khi đó, đề tài xuất phát từ điều bất thường, phi thường trong cuộc sống này rất dễ chạm đến mạch cảm xúc để các tác giả có thể viết thành thơ, thành kịch, thành truyện hoặc ca khúc… - những tác phẩm vừa giàu tính nghệ thuật, dễ đi vào lòng người và rất có ích cho cuộc sống hôm nay.

“Cuộc vận động sáng tác này đã trực tiếp đề cập đến vấn đề rất thiết thực trong đời sống hiện nay, không chỉ tôn vinh sự hy sinh thầm lặng của những người chiến sĩ Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Có điều, cuộc vận động sáng tác được tổ chức “du kích” gọn ghẽ trong 3 tháng có phần hơi gấp, nhất là đối với sáng tác ca khúc, kịch bản. Tôi mong rằng, tới đây, cuộc vận động này sẽ được tổ chức định kỳ (3 năm/lần) với biên độ thời gian dài hơn để tác giả có thể đầu tư kỹ hơn cho tác phẩm. Nhưng, ở điểm khởi đầu này, tôi tin rằng sẽ có nhiều tác giả đã ấp ủ ý tưởng, đề tài, thậm chí là tác phẩm, chỉ chờ dịp, chờ cơ hội để công bố. Và tôi cũng sẽ tích cực hưởng ứng”, nhà thơ Vũ Quần Phương nhấn mạnh.

 Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật viết về lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống  lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (4/10/1961 – 4/10/2021). Ban tổ chức nhận tác phẩm đến hết ngày 15/9/2021 (tính theo thời gian hiển thị trên hộp thư điện tử hoặc theo dấu bưu điện với các tác giả gửi tác phẩm theo đường bưu điện).

Các tác phẩm tham gia cuộc vận động (mỗi tác giả không quá 5 tác phẩm/thể loại) có thể gửi về Ban tổ chức theo 2 hình thức:

-Gửi qua email: sangtacpccc@gmail.com

-Gửi trực tiếp theo địa chỉ : Tòa soạn Tạp chí Người Hà Nội – số 126 Nam Cao, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội.

-ĐT liên hệ : 024.3846.5176 – 024.3846.5092

Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/y-nghia-thiet-thuc-nhung-hoi-gap-ve-thoi-gian_267670.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)