1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Nghệ thuật

Triển lãm, sắp đặt ''Gánh hàng rong và những tiếng rao trên đường phố Hà Nội''

11/09/2019
Từ ngày 13/9 đến ngày 31/10/2019 tại sảnh triển lãm Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội sẽ diễn ra triển lãm "Gánh hàng rong và những tiếng rao trên đường phố Hà Nội".

Triển lãm giới thiệu tập hợp các phác thảo, tranh vẽ và màu nước được thực hiện bởi 15 sinh viên Trường mỹ thuật Đông Dương và thầy giáo của họ - Ferdinand de Fénis trong khoảng từ năm 1925 đến 1929. Các nghệ sĩ khắc họa một cách tài tình thế giới bé nhỏ của những gánh hàng rong đang rảo bước khắp các con phố Thủ đô, dưới tia nắng đầu tiên trong ngày cùng các gánh hàng rau quả, kẹo bánh và đồ ăn vặt đa dạng…



Gánh hàng rong - hình ảnh thân quen của Hà Nội một thời.

Điểm độc đáo của những bức vẽ nằm ở sự miêu tả đầy hấp dẫn về những món ăn được bày bán khắp các góc phố và việc nắm bắt nhạc tính trong tiếng rao người bán sử dụng để mời gọi khách hàng. Tính nhân văn sâu sắc toát ra từ những bức tranh cũng được thể hiện qua sự sống động của các khung cảnh đường phố, đôi khi chỉ với một vài đường nét phác thảo, dù đó là chuyển động đung đưa đầy tao nhã để giữ gánh hàng thăng bằng hay dáng nghiêng nghiêng của người bán hàng khi lấy kem cho hai đứa trẻ đang nóng lòng chờ đợi.

 

Bên cạnh những bức vẽ, những tác phẩm nhiếp ảnh cùng thời kỳ thuộc bộ sưu tập của Viện Viễn Đông Bác Cổ cũng được tôn vinh qua một sắp đặt đầy tính tương tác. Công chúng sẽ có cơ hội sống lại bầu không khí của những ngày xưa cũ khi băng qua chiếc cầu thời gian, được kết thành từ 27 bức ảnh đen trắng, sẽ tự động thắp sáng khi khán giả bước qua…

 

Đáng chú ý, những tiếng rao của những người bán hàng rong trên đường phố Hà Nội được tái hiện bởi các nghệ sĩ nhóm Đông Kinh Cổ Nhạc và nghệ sĩ Đàm Quang Minh cũng sẽ đưa công chúng trở lại những ký ức, những "hương vị" thuở xưa của Hà Nội.

 

Với sự kết hợp tinh tế giữa ảnh chụp, hiệu ứng âm thanh và các ký họa duyên dáng, triển lãm - sắp đặt Gánh hàng rong và những tiếng rao trên đường phố Hà Nội sẽ đánh thức những luyến nhớ, hoài niệm về một Hà Nội xưa.

 

Thủy Đặng/Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)