1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Nghệ thuật

Triển lãm 'Đi giữa hai thế kỷ' của họa sĩ Mộng Bích

08/12/2020
30 tác phẩm, bao gồm tranh lụa, màu nước và ký họa tiêu biểu xuyên suốt hành trình sáng tạo của họa sĩ Mộng Bích trong hơn sáu thập kỷ vừa được giới thiệu tại sảnh triển lãm L’Espace từ ngày 22/10 đến 22/11/2020. Triển lãm cá nhân đầu tiên của nữ họa sĩ Mộng Bích mang tên “Đi giữa hai thế kỷ” là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của họa sĩ.
Tác phẩm “Chân dung em bé Hàn Quốc” 
của họa sĩ Mộng Bích
 
Họa sĩ Mộng Bích tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam) và là học trò của những tên tuổi lớn như: Trần Văn Cẩn, Nguyễn Đỗ Cung, Hoàng Lập Ngôn, Lương Xuân Nhị, Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Đức Nùng... Bên cạnh những kiến thức về mỹ thuật, Mộng Bích còn thừa hưởng ở những người thầy tuyệt vời của mình một tình yêu thuần khiết đối với hội họa.
 
Bà là một trong số ít những nữ họa sĩ ở thời đại mình đạt được những giải thưởng hội họa quan trọng: (Giải Nhất tại Triển lãm Sở Văn hóa liên khu Việt Bắc năm 1961 với tác phẩm “Mẹ và con” ; Giải Nhất tại Triển lãm Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 1993 với tác phẩm “Bà già”)... Trải qua nhiều thập kỷ, tác phẩm của bà vẫn đong đầy giá trị mỹ thuật và giá trị lịch sử, như một tấm vé đưa người xem ngược dòng thời gian để đắm mình trong thế giới ấy một lần nữa. Trong suốt cuộc đời làm nghệ thuật, bà chưa bao giờ theo đuổi những trào lưu hội họa, tìm kiếm những phương thức biểu hiện mới lạ hay cố gắng đáp ứng nhu cầu thị trường.
 
Với triển lãm “Đi giữa hai thế kỷ”, người xem không chỉ được chiêm ngưỡng những bức chân dung đầy ám ảnh đã làm nên tên tuổi Mộng Bích mà còn có cơ hội lắng nghe những câu chuyện phía sau mỗi bức tranh qua lời kể của họa sĩ, để có thêm phương diện cảm nhận đa chiều, sống động hơn về bối cảnh xã hội cũng như thế giới nhân vật trong tranh của bà. Từ bà lão ăn mày vô tình bắt gặp trên đường đến người thầy đáng kính Trần Văn Cẩn; từ quang cảnh xóm Chăm chìm trong hoàng hôn cùng bầu trời đỏ rực đến chiếc rổ sảo, bình gốm trong căn nhà họa sĩ đang sống... tất cả được miêu tả vô cùng sống động bằng nét vẽ cũng như lời kể của bà…
 
Đến với triển lãm, không chỉ được thưởng thức những tác phẩm của bà, công chúng còn được xem những thước phim tài liệu ghi lại cuộc sống của họa sĩ Mộng Bích tại một làng quê yên bình ở tỉnh Bắc Ninh. Dù xấp xỉ 90 mùa xuân, họa sĩ Mộng Bích vẫn tiếp tục thực hiện những ấp ủ của mình với hội họa. Sự kiên trì, đức tính khiêm nhường và sự đam mê dành cho hội họa của bà chắc chắn sẽ là nguồn cảm hứng cho thế hệ họa sĩ trẻ ngày nay.
 
Song song với triển lãm, một cuốn sách catalogue đầu tiên tập hợp những tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp hội họa kéo dài suốt sáu thập kỷ của họa sĩ Mộng Bích cũng vừa được ra mắt. Cùng với những bức vẽ, những góc nhìn đa chiều của các họa sĩ, nhà nghiên cứu mỹ thuật, nhà hoạt động văn hóa về cuộc đời và tác phẩm của bà trong cuốn sách sẽ giúp người xem hiểu rõ hơn về người nghệ sĩ tài hoa, cũng như về những số phận đặc biệt của mảnh đất Việt Nam, ở giữa hai thế kỷ.
 
Người Hà Nội
http://nguoihanoi.com.vn/trien-lam-di-giua-hai-the-ky-cua-hoa-si-mong-bich_263192.html
 

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)