1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Nghệ thuật

Tái hiện qua văn học nghệ thuật để tạo sự lan tỏa

30/08/2021
Nhà văn Nguyễn Xuân Hải từng có thời gian dài làm báo trong lực lượng CAND, từng một thời theo chân những người “lính lửa” để phản ánh những hoạt động và chiến công của họ. Ông rất hiểu và ngưỡng mộ những đóng góp của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trong việc gìn giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân.
Cũng bởi thế mà ngay khi biết tin Tạp chí Người Hà Nội cùng với Công an Thành phố Hà Nội phát động cuộc vận động sáng tác về lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, nhà văn Nguyễn Xuân Hải đã dồn tâm sức để viết tác phẩm gửi tham dự. Dưới đây là những chia sẻ của tác giả với Người Hà Nội về nguyên do đã thôi thúc ông cầm bút sáng tác về lực lượng này:

 
Tái hiện qua văn học nghệ thuật để tạo sự lan tỏa
Nhà văn, nhà báo Nguyễn Xuân Hải
       Trong thời đại thông tin bùng nổ như hiện nay, một vụ cháy xảy ra ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào, lập tức được đăng tải ngay trên hàng chục tờ báo mạng, tiếp đó là các tờ báo giấy rồi lần lượt được chia sẻ trên hàng trăm, hàng ngàn trang facebook, zalo cá nhân... Nhưng những thông tin về mỗi vụ cháy chủ yếu chỉ đề cập đến sự thiệt hại về người và của, về khoảng thời gian ngọn lửa hoành hành và nếu được nạn nhân hoặc cơ quan chức năng cung cấp thông tin, người ta cũng hé lộ một vài nguyên nhân dẫn đến vụ cháy...
      Có thể nói, với tiêu chí là thông tin nhanh nhất, thu hút được nhiều độc giả nhất, các nhà báo gần như phải bỏ qua hoặc tạm gác lại những câu chuyện khác, với những tình tiết li kì, đầy tính nhân văn trong mỗi vụ cháy. Ví như, để cứu sống được một người trong biển lửa, để cứu khối tài sản lớn... lực lượng PCCC và CNCH đã phải luyện tập các kỹ năng nghề nghiệp hằng năm, đã phải tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân nhiều năm. Và đến khi phải đối mặt với mỗi vụ cháy, cũng chính lực lượng này lại phải chấp nhận mọi hiểm nguy: Lửa, khói, khí độc, chất nổ, sập nhà... để hoàn thành nhiệm vụ của mình.
       Những việc đã làm của lực lượng PCCC và CNCH với những tình tiết hấp dẫn ấy, nếu được văn học nghệ thuật tái hiện chắc chắn sẽ có sức lan tỏa rất lớn trong cộng đồng, sẽ có tính giáo dục truyền thống và giá trị lâu bền hơn. Có lẽ vì thế mà nhân dịp 20 năm ngày toàn dân PCCC và CNCH, tạp chí Người Hà Nội đã phối hợp với Công an TP. Hà Nội tổ chức cuộc vân động sáng tác về lực lượng đặc biệt này chăng?
       Là một nhà văn, từng làm báo trong lực lượng CAND, từng một thời theo chân những người “lính lửa” để phản ánh những hoạt động và chiến công của họ, tôi thực sự ngưỡng mộ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Chính vì thế, tôi đã viết tác phẩm gửi tham gia cuộc vận động sáng tác đặc biệt ý nghĩa này với tất cả sự tâm huyết và khả năng của mình.      

 Thông tin liên hệ: 
      BAN TỔ CHỨC CUỘC VẬN ĐỘNG SÁNG TÁC

 Tạp chí Người Hà Nội

-        Địa chỉ: số 126 Nam Cao – Ba Đình – Hà Nội

-        Điện thoại: 024.3846 5176 – 024.3846 5092

-        Email: sangtacpccc@gmail.com

  Thường trực BTC

-        Nhà báo Hồng Thinh – Trưởng ban Thư ký – Biên tập, Tạp chí Người Hà Nội (Mobile: 0983 602 919; Email: hanoihanoibao@gmail.com

-        Nhà báo Đặng Thủy – Phó ban Thư ký - Biên tập, Tạp chí Người Hà Nội (Mobile: 0983 600 277; Email: dangthuynhn@gmail.com

Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/tai-hien-qua-van-hoc-nghe-thuat-de-tao-su-lan-toa_267668.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)