1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Nghệ thuật

Sân khấu tuồng kể chuyện 'Tam Khúc chúa'

17/11/2020
Sân khấu tuồng kể chuyện 'Tam Khúc chúa'
Ê kíp sáng tạo vở tuồng Tam Khúc chúa. Ảnh: HT
 
Nhà hát Tuồng Việt Nam vừa tổ chức lễ khởi công vở tuồng lịch sử “Tam Khúc chúa”. Đây là vở diễn đầu tiên của sân khấu tuồng kể chuyện về ba vị chúa họ Khúc là Tiên chúa Khúc Thừa Dụ, Trung chúa Khúc Hạo và Hậu chúa Khúc Thừa Mỹ.
 
Vở tuồng “Tam Khúc chúa” được tác giả Lê Thế Song chuyển thể từ kịch bản văn học của Tiến sĩ Khúc Minh Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng gia tộc họ Khúc Việt Nam. Là một người con của dòng họ Khúc, ông Tuấn luôn trăn trở với cội nguồn, với lịch sử để từ đó dành thời gian, nhiệt huyết tìm tòi, nghiên cứu và đã cho ra đời cuốn tiểu thuyết lịch sử “Khúc gia trang dậy sóng trời Nam”.  
 
Cuốn tiểu thuyết “Khúc gia trang dậy sóng trời Nam” một lần nữa khẳng định lịch sử oai hùng, lừng lẫy và hào kiệt của Tiên chúa Khúc Thừa Dụ - người đã đặt nền móng nền độc lập, kết thúc 1000 năm Bắc thuộc. Cùng với đó, cuốn tiểu thuyết còn khẳng định về công lao to lớn trong việc cải cách hành chính của Trung chúa Khúc Hạo cũng như khẳng định sách lược về an ninh và công tác phản gián của Hậu chúa Khúc Thừa Mỹ. Bên cạnh đó,  “Khúc gia trang dậy sóng trời Nam” còn ca ngợi  công lao to lớn của Quỳnh Hoa Thánh mẫu - Công chúa Khúc Thị Ngọc về việc giúp dân xóa đói, biết cách trồng dâu nuôi tằm. Vì thế, bằng cuốn tiểu thuyết “Khúc gia trang dậy sóng trời Nam”, tác giả muốn nhắn nhủ với dòng họ, con cháu họ Khúc luôn nhớ về nguồn cội của mình, về lịch sử công lao của ba vị chúa Khúc Thừa Dụ, Khúc Hạo và Khúc Thừa Mỹ.
Theo ông Phạm Ngọc Tuấn - Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam, trong 61 năm qua, bên cạnh việc xây dựng những vở tuồng dân gian, hiện đại, Nhà hát Tuồng Việt Nam đã rất thành công với những vở tuồng lịch sử để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả, nhà nghiên cứu nghệ thuật, nhà quản lý nghệ thuật và giành nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Với thế mạnh ấy, dịp này nhà hát tiếp tục dàn dựng vở diễn lịch sử “Tam Khúc chúa” để tái hiện lại hình ảnh, công lao của Tiên chúa Khúc Thừa Dụ đã quy tập các tướng lĩnh cùng thời đánh tan giặc xâm lược, xưng Tiết độ sứ để mang lại hòa bình cho đất nước; đồng thời tái hiện hình ảnh của dòng họ Khúc trị vì đất nước 51 năm.
 
“Từ lâu, chúng tôi đã ấp ủ ý tưởng xây dựng một vở diễn nói về giai đoạn lịch sử ở thế kỷ thứ 10 của đất nước. Thật vui mừng khi ý tưởng đó của chúng tôi đã nhận được sự đồng hành của Hội đồng gia tộc họ Khúc, đặc biệt là TS Khúc Minh Tuấn nên từ cuối năm 2019 chúng tôi đã tích cực chuẩn bị dự án nghệ thuật này một cách kỹ lưỡng. Với sự tâm huyết của đội ngũ NSND, NSƯT, nghệ sĩ tài năng trẻ Đoàn Nghệ thuật truyền thống; với sự năng động trong sáng tạo của ê kíp trẻ: Đạo diễn, NSND Hoàng Quỳnh Mai, âm nhạc: NSƯT Lê Trần Vinh, thiết kế: họa sĩ Nguyễn Hoàng Phong, biên đạo múa Lê Phương, Thanh Nga…, dự kiến vào khoảng cuối tháng 11 tới, nhà hát sẽ công diễn đến khán giả một tác phẩm nghệ thuật chất lượng, nói lên công lao to lớn của ba vị chúa dòng tộc họ Khúc đã có nhiều công lao đóng góp cho lịch sử dân tộc Việt Nam. Qua vở tuồng này, khán giả có thể rút ra nhiều bài học lịch sử hết sức quý báu, trong đó có những vấn đề liên quan đến ngoại giao, an ninh, kinh nghiệm đường thủy, cải cách hành chính…” - ông Phạm Ngọc Tuấn nhấn mạnh. 
 
Là người tiếp tục được Nhà hát Tuồng Việt Nam “đặt hàng” là đạo diễn cho vở diễn “Tam Khúc chúa”, đạo diễn, NSND Hoàng Quỳnh Mai chia sẻ rằng đây là một một nhiệm vụ đầy áp lực, nặng nề mà thiêng liêng. Vì vậy, với quan điểm: “Hãy để cho tác phẩm có tiếng nói riêng của mình và không gì bằng câu trả lời ở tác phẩm”, NSND Hoàng Quỳnh Mai mong muốn sẽ cùng ê kíp “cùng nhau cố gắng, cùng nhau máu lửa để có thể gặp nhau ở sự nồng nàn và máu lửa trong sáng tạo”.
 
Đại diện Hội đồng gia tộc họ Khúc, ông Khúc Quốc Hưu cũng cho rằng, chỉ có sự máu lửa thì mới có thể phục dựng được một giai đoạn lịch sử 1113 năm vốn đã mờ mờ trong lịch sử Việt Nam. Chỉ có sự máu lửa thì đến hôm nay mới có sự kết hợp của họ Khúc với Nhà hát Tuồng Việt Nam để dựng vở tuồng lịch sử đặc biệt ý nghĩa này. “Trong khi văn hóa đọc có phần trầm lắng thì việc truyền tải thông điệp lịch sử và làm cho lịch sử sống động lại sẽ luôn cần những loại hình nghệ thuật biểu diễn tiếp sức, trong đó có nghệ thuật tuồng. Chúng tôi kỳ vọng vở tuồng “Tam Khúc chúa” sẽ đem đến cho công chúng nhiều cảm xúc đặc biệt khi đạt được hai yếu tố: Nghe thật đã và nhìn thật sướng để từ đó mọi người, đặc biệt là khán giả trẻ thấm, ngẫm và hiểu được lịch sử “dậy sóng trời Nam” của dòng họ Khúc” - ông Hưu kỳ vọng.
 
Người Hà Nội
 
http://nguoihanoi.com.vn/san-khau-tuong-ke-chuyen-tam-khuc-chua_262958.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)