1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Nghệ thuật

NSND Trần Quốc Chiêm: Cổ vũ sáng tác gắn với thực tiễn xây dựng Thủ đô

01/02/2021
“Năm 2021 là năm Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tất bật với không ít nhiệm vụ chính trị quan trọng như: tổ chức Đại hội khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026; kỷ niệm 55 năm ngày thành lập; tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn đại hội các hội chuyên ngành; tổ chức nhiều hoạt động cổ vũ phong trào sáng tác sâu rộng…” - NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội nhấn mạnh khi trò chuyện đầu xuân Tân Sửu cùng phóng viên tạp chí Người Hà Nội.
NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội
 
PV: Thưa NSND Trần Quốc Chiêm, năm 2020 văn nghệ sĩ Thủ đô đã nỗ lực gắn kết vượt khó như thế nào để vừa phòng chống đại dịch Covid-19 vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị - nghề nghiệp của mình? 
 
NSND Trần Quốc Chiêm: Năm 2020 là năm rất đặc biệt khi cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội trong nhiều tháng để phòng chống đại dịch Covid-19. Vì thế mà Thường trực Hội đã có chỉ đạo thay đổi phương thức làm việc phải đảm bảo 5K về phòng chống dịch Covid-19 một cách nghiêm túc, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành công việc theo yêu cầu. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, dù không thể gặp gỡ sinh hoạt trực tiếp song Thường trực Hội đã phát động hội viên sáng tác cổ vũ phong trào chống dịch Covid-19 của thành phố. Hội viên các hội Âm nhạc, Mỹ thuật, Nhà văn… đã tích cực hưởng ứng với hàng trăm tác phẩm chất lượng, lan tỏa tới công chúng tình yêu, niềm lạc quan về một ngày mai tươi sáng. 
 
Ngay sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, mái nhà chung 19 Hàng Buồm liền nhộn nhịp trở lại khi Hội Liên hiệp và các hội chuyên ngành bận rộn tổ chức những buổi tọa đàm, hội thảo, ra mắt tác phẩm mới; tổ chức chấm chọn tác phẩm tham dự triển lãm, các cuộc vận động sáng tác cũng như giải thưởng thường niên…  Cùng với đó, văn nghệ sĩ Thủ đô còn tích cực tham gia các trại sáng tác của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch hay nhanh chóng tỏa đến nhiều vùng miền trong cả nước để điền dã, thâm nhập thực tế, gặp gỡ giao lưu với các hội bạn… 
 
Với những nỗ lực gắn kết vượt khó như thế, trong năm qua, hoạt động nghề nghiệp, không khí sáng tác của văn nghệ sĩ Thủ đô khá sôi nổi, từ đó “thu hoạch” được hàng trăm tác phẩm văn học, nghiên cứu, mỹ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc…; nhiều chương trình nghệ thuật, vở diễn sân khấu được dàn dựng, công diễn. Giải thưởng thường niên của nhiều hội chuyên ngành vẫn thu được kết quả tốt. Báo Người Hà Nội vẫn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị dù gặp nhiều khó khăn vì phải tự chủ tài chính hoàn toàn.
 
Cũng trong năm 2020, Hội Liên hiệp được UBND Thành phố Hà Nội tặng bằng khen cuộc vận động sáng tác kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội; cụm thi đua số 5 đề nghị UBND Thành phố tặng Cờ thi đua và được nhận giấy khen của Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội. Hội có 2 hội viên là GS.TS.NSND Lê Ngọc Canh và nhà thơ Vũ Quần Phương được phong tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú; hội viên Hứa Thị Thu Huyền (Hội Âm nhạc Hà Nội) được tặng danh hiệu Người tốt việc tốt; báo Người Hà Nội được nhận Huân chương Lao động hạng Ba và chuyển đổi thành công mô hình hoạt động từ tuần báo thành tạp chí Người Hà Nội…
 
PV: Được biết, từ cuối năm 2020, các hội chuyên ngành đã tích cực tiến hành tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020 -2025 theo đúng kế hoạch đề ra, dù gặp không ít khó khăn về công tác nhân sự, thưa ông?
 
NSND Trần Quốc Chiêm: Ngay trong năm 2020 đã có 3 hội chuyên ngành là Hội Nghệ sĩ múa, Hội Sân khấu và Hội Văn nghệ dân gian  tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Vừa bước sang năm 2021, đại hội Hội Nhà văn được tổ chức. Còn lại 5 hội chuyên ngành là Hội Âm nhạc, Hội Điện ảnh, Hội Nhiếp ảnh, Hội Mỹ thuật và Hội Kiến trúc sư dự kiến sẽ tiến hành đại hội trong quý I năm 2021. 
 
Để có được kết quả đó, thời gian qua, Thường trực Hội cũng như ban chấp hành các hội chuyên ngành đã rất tích cực trong công tác chuẩn bị đại hội, từ việc sửa đổi Điều lệ đến việc xây dựng Đề án nhân sự ban chấp hành, ban kiểm tra, hồ sơ xin phép… Trong đó, việc xây dựng đề án nhân sự ban chấp hành gặp không ít khó khăn khi  thực hiện nghiêm túc theo Hướng dẫn số 30-HD/BTCTW ngày 13/4/2020 của Ban Tổ chức Trung ương về việc thực hiện Kết luận số 58 - KL/TW, ngày 12/9/2019 của Ban Bí thư về độ tuổi tham gia công tác hội. Theo đó, cán bộ lãnh đạo hội (chủ tịch, phó chủ tịch) thì tuổi giới thiệu lần đầu hoặc tái cử tham gia lãnh đạo hội không quá 65 tuổi. Trường hợp đặc biệt, không có người thay thế, không quá 70 tuổi, chỉ áp dụng đối với chủ tịch hội có đủ phẩm chất, năng lực lãnh đạo, uy tín cao và đủ sức khỏe để làm việc. 
Có thể thấy, dù phải mất không ít thời gian và tâm sức song các hội chuyên ngành đều xây dựng thành công đề án nhân sự ban chấp hành mới theo đúng quy định và đạt được sự tín nhiệm của hội viên. Chúng tôi kỳ vọng đây là những đại hội chuyển giao thế hệ của các hội chuyên ngành để bầu ra ban chấp hành là những người có chuyên môn, nhiệt tình công tác hội, đoàn kết và đề ra được nhiều giải pháp cho nhiệm kỳ sắp tới.
 
PV: Dù nhiệm kỳ qua mới hoạt động được 3 năm song Hội Liên hiệp cũng sẽ tiến hành tổ chức đại hội trong năm 2021, thưa ông? 
 
NSND Trần Quốc Chiêm: Hội Liên hiệp dự kiến tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong quý II năm 2021. Hiện nay Ban chấp hành Hội đang tích cực các công tác chuẩn bị như thành lập các ban (tổ chức, văn kiện, tuyên truyền…); phối hợp với Sở Nội vụ Hà Nội hoàn thiện đề án nhân sự  ban chấp hành được thực hiện theo Hướng dẫn số 30 của Ban Tổ chức Trung ương...
 
Bên cạnh nhiệm vụ chính trị quan trọng đó, trong năm 2021, Hội Liên hiệp còn tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày thành lập (10/1966 - 10/2021); hướng dẫn các hội chuyên ngành tổ chức những đợt sáng tác, triển lãm, chương trình nghệ thuật chào mừng các sự kiện, ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước... 
 
Là một hội chính trị - xã hội - nghề nghiệp có quy mô hoạt động đa dạng, bên cạnh việc giữ vững tính định hướng của Đảng trong lĩnh vực văn hóa văn nghệ, Hội Liên hiệp luôn cổ vũ hoạt động sáng tạo vươn tới các giá trị nhân văn chân chính, cổ vũ văn nghệ sĩ gắn bó chặt chẽ với thực tiễn chiến đấu và xây dựng Thủ đô đang lớn mạnh và đổi mới từng ngày. Hiện nay, Hội đang tích cực tập trung đầu tư có trọng điểm, vận dụng cơ chế “ký hợp đồng làm tác phẩm theo điều kiện thỏa thuận” để phát huy tối đa sáng kiến, sự năng động của hội viên, tạo điều kiện thuận lợi cho các tác giả tài năng phát huy được hết năng lực và tâm huyết, có hoài bão dồn tâm lực vào những công trình, tác phẩm đạt chất lượng cao. Ngoài ra, Hội cũng rất nỗ lực tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các cuộc vận động sáng tác, đề xuất nâng cao giá trị giải thưởng để kịp thời động viên tâm sức, tình yêu không có gì sánh được của văn nghệ sĩ với Thăng Long - Hà Nội linh thiêng, hào hoa. Nhân dịp xuân Tân Sửu 2021, thay mặt Thường trực Hội tôi xin kính chúc văn nghệ sĩ Thủ đô luôn thăng hoa trong sáng tạo để đóng góp nhiều hơn nữa những tác phẩm, công trình giá trị cho Hà Nội hôm nay. Chúc cán bộ, phóng viên tạp chí Người Hà Nội vượt khó, không ngừng đổi mới để xứng đáng là diễn đàn văn học nghệ thuật của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
 
PV: Trân trọng cảm ơn NSND Trần Quốc Chiêm!
 
Người Hà Nội
http://nguoihanoi.com.vn/nsnd-tran-quoc-chiem-co-vu-sang-tac-gan-voi-thuc-tien-xay-dung-thu-do_264121.html
 

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)