1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Nghệ thuật

Khoảnh khắc về ''Vẻ đẹp người Hà Nội''

27/08/2019
Tiếp nối thành công của các Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực được khởi sắc lại từ năm 2011, Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ VII năm 2019 với chủ đề “Vẻ đẹp người Hà Nội” vừa được khép lại với triển lãm ảnh cùng tên diễn ra tại nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội từ 14 đến 16/8/2019. Sự kiện do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội và Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội phối hợp tổ chức đã thu hút được đông đảo công chúng.

Tác phẩm “Đem tiết xuân đến mọi nhà” của tác giả Trương Tuấn Giang

Chủ đề “Vẻ đẹp người Hà Nội” được BTC lựa chọn để phát động cho liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ VII đã khoanh vùng “đất diễn” cho các tay máy của Thủ đô. Một đề tài tưởng là dễ nhưng cũng đặt ra nhiều thử thách với những nhiếp ảnh gia muốn khẳng định mình và tránh đi theo những lối mòn. 

So với kỳ liên hoan trước, số lượng tác giả và tác phẩm đều tăng lên rõ rệt với 1897 tác phẩm của 311 tác giả (Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ VI thu hút 233 tác giả dự thi với 1446 tác phẩm). Đáng chú ý, nếu kỳ liên hoan trước chủ nhân của giải thưởng cao nhất vẫn còn để trống thì năm nay các hạng mục giải thưởng đều được lấp đầy với 11 tác phẩm đoạt giải bao gồm: 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 4 Huy chương Đồng và 5 giải Khuyến khích.

Theo NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam lựa chọn của Hội đồng giám khảo đã phản ánh kết quả đáng khích lệ của liên hoan ảnh năm nay, cho thấy sự tiến bộ của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Thủ đô.

Là một tay máy đã có rất nhiều những bức ảnh chụp về Hà Nội, nhà báo, NSNA Hoàng Kim Đáng cho hay qua các tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm này thấy rõ sự chuyển giao giữa hai thế hệ. Lớp nghệ sĩ già “vắng” bóng hơn và nhường cho các tác giả kế cận. Đây cũng chính là tín hiệu vui từ cuộc triển lãm này.

Trong số 119 tác phẩm được chọn treo và trao giải tại triển lãm dễ dàng nhận thấy sự xuất hiện của nhiều tác giả trẻ và mới. Cùng với lực lượng sáng tác trẻ, sự xuất hiện của nhiều gương mặt nghệ sĩ mới cũng đã tạo nên không khí tươi mới cho lực lượng nhiếp ảnh Thủ đô.

Bằng ngôn ngữ của nghệ thuật nhiếp ảnh, các tác giả đã ghi lại những khoảnh khắc sinh động và chân thực về con người Hà Nội cả trong lao động, sản xuất và cuộc sống đời thường. Không ít người xem đã nán lại thật lâu bên những khuôn hình của những em thơ, những thiếu nữ Hà thành, những người công nhân, những du khách, những nghệ nhân của làng Chuông, làng lụa Vạn Phúc, làng gốm Bát Tràng... Ẩn sau những con người giản dị, chân thực ấy là nếp sống, nếp văn hóa, nét văn minh thanh lịch đã được vun đắp, dựng xây qua bao thế hệ. 

NSNA Đặng Đình An, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận định, hầu hết những thành công trong triển lãm lần này là những tác phẩm nhiếp ảnh phản ánh chân thực sống động cuộc sống người Hà Nội. Trước những những ý kiến trái chiều về bộ ảnh giải, NSNA Đặng Đình An khẳng định chùm ảnh đoạt huy chương đã thể hiện được tính khoảnh khắc cao. Các tác giả đã chớp được những thời khắc bấm máy quý giá, khắc họa con người với những vẻ đẹp khác nhau. “Đem tiết xuân đến mọi nhà” của Trương Tuấn Giang (huy chương Vàng), “Thị Màu” của Nguyễn Thị Thanh là một ví dụ về thành công lớn cho thời cơ bấm máy. 

Theo NSNA Đặng Đình An, chất lượng của một cuộc thi ảnh nào cũng đều phải dựa trên cơ sở của các tác phẩm gửi đến. “Một triển lãm ảnh thành công hay không phụ thuộc vào cả tác giả và hội đồng nghệ thuật. Nếu mặt bằng các tác phẩm dự thi không  đủ “tầm” thì cũng rất khó cho hội đồng giám khảo. Khi chấm chọn ảnh cuộc thi này, chúng tôi cũng rất muốn có một bức ảnh về thiếu nữ Hà Nội mặc áo dài bên một công trình cổ hay đường phố Hà Nội để chọn lựa, nhưng trong gần 2000 bức ảnh gửi tới dự thi không có một bức nào như vậy. Có những bức ảnh chụp chân dung rất ngây ngô, chưa kể tới trong số 1897 tác phẩm dự thi có tới hơn 500 bức ảnh nghiệp dư, tập trung vào những đề tài quá quen thuộc của Hà Nội, chính vì thể chúng tôi rất khó khăn để chọn tác phẩm chất lượng” - NSNA Đặng Đình An bày tỏ.

Có thể nói, mỗi cuộc thi là một sân chơi và cũng là một thử thách đối với người nghệ sĩ. Để có được tác phẩm trình làng công chúng đó là cả một hành trình mà ở đó không chỉ có sự kiên trì say mê mà cần cả sự sáng tạo. Với “Vẻ đẹp người Hà Nội”, dù còn nhiều tác phẩm chưa thực sự thuyết phục hội đồng giám khảo và cả công chúng nhưng cũng đã có những gương mặt mới bứt phá, đã có những bức ảnh để lại dấu ấn. Đó là những nhân tố quan trọng góp phần làm nên thành công của liên hoan. Hy vọng rằng sau triển lãm này, cuộc hội ngộ của giới nhiếp ảnh Thủ đô vào dịp 10/10 tới đây cũng sẽ có những bước chuyển, gặt hái được nhiều thành công như mong đợi. 

Gia Phú/Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)