1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Nghệ thuật

Hẹn khán giả nhí... mùa sau

22/06/2021
Sân khấu Thủ đô không thể đón khán giả nhí đến rạp trong dịp tết thiếu nhi 1/6, thậm chí có thể là cả mùa hè năm nay để phòng chống dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Các nhà hát đành ngậm ngùi: Hẹn đến… mùa sau.
Hẹn khán giả nhí... mùa sau
Nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam luyện tập vở Biệt đội anh hùng. Ảnh: TH
 
Cất vở hay… chờ dịp 
 
“Bao nhiêu thứ chuẩn bị cho trẻ em 1/6 mà giờ lại gói vào và cất đi”, đăng tấm hình đứng bên đạo cụ là những chiếc mặt nạ, kính đủ hình dạng, màu sắc, NSƯT Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam chia sẻ trên trang facebook cá nhân. Thực ra, không riêng gì NSƯT Xuân Bắc, có lẽ đó cũng là cảm xúc của rất nhiều đơn vị nghệ thuật khi tết thiếu nhi 1/6, thậm chí cả mùa hè năm nay họ chưa thể gặp gỡ để khoe với khán giả nhí của mình những tác phẩm sân khấu được các nghệ sĩ dày công chuẩn bị trong suốt những ngày qua. 
 
Đạo diễn, NSND Tống Toàn Thắng - Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam kể, hoạt động biểu diễn của Liên đoàn Xiếc Việt Nam được bắt đầu trở lại từ giữa tháng 3. Sau khi tổ chức thành công cuộc thi tài năng trẻ, liên đoàn bắt tay vào dàn dựng 2 chương trình mới: Biệt đội anh hùng và gala xiếc thú có sự tham gia của nhiều “nghệ sĩ” là những vật nuôi trong gia đình như lợn, trâu, mèo, ngựa, vẹt, dê… Biệt đội anh hùng kể câu chuyện phiêu lưu đầy mạo hiểm và hấp dẫn thông qua nhiều tiết mục xiếc giành giải cao trong các kỳ liên hoan trong nước và quốc tế. Vở diễn đã được các nghệ sĩ chăm chỉ tập luyện và háo hức chuẩn bị bước vào sơ duyệt để có thể kịp ra mắt khán giả. 
 
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam cũng dành nhiều thời gian và tâm sức để phục dựng vở diễn Chiếc rìu vàng. Đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam cho biết, vở diễn này đã được nhà hát dàn dựng cách đây 35 năm (năm 1986) và để lại ấn tượng đặc biệt đối với khán giả trong nhiều năm. Ở phiên bản dàn dựng lại, Chiếc rìu vàng sẽ kết hợp giữa rối nước với rối cạn và gửi đến khán giả hôm nay nhiều thông điệp thời sự một cách dí dỏm, sinh động, hấp dẫn và rất đặc trưng của nghệ thuật múa rối nước cổ truyền.
Trong khi đó, đạo diễn, NSƯT Sĩ Tiến - Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho hay, Nhà hát Tuổi trẻ đã tích cực chuẩn bị hai chương trình nghệ thuật đặc sắc: Bầy chim thiên nga và Cuộc chiến virus đều được dàn dựng theo thể loại nhạc kịch. Đây cũng là món quà mà các nghệ sĩ nhà hát mong muốn được dành tặng và đón các em nhỏ đến rạp số 11 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng thưởng thức, thư giãn, giải trí nhân dịp tết thiếu nhi và những ngày hè vui vẻ.

Trong đó, vở nhạc kịch Bầy chim thiên nga được phóng tác từ tác phẩm cùng tên của đại văn hào Andersen. Khi đó, câu chuyện về nàng công chúa Lido xinh đẹp chịu bao đau đớn để lấy những sợi tầm gai trong bãi tha ma về dệt áo cứu các anh trai bị hoàng hậu là mụ phù thủy độc ác hãm hại biến thành thiên nga sẽ được các nghệ sĩ cùng nhau sáng tạo qua âm nhạc thần thoại vui nhộn, đáng yêu, không gian sân khấu rực rỡ, ngộ nghĩnh. Đặc biệt, với mong muốn chuyển tải thông điệp về sức mạnh của sự đoàn kết và ý chí vượt qua đại dịch Covid-19, vở nhạc kịch Cuộc chiến virus xoay quanh cuộc chiến đấu với virus của những bạn nhỏ “anh hùng” để giành lại cuộc sống hạnh phúc, tươi đẹp của dân cư trong một ngôi làng. Các nghệ sĩ hy vọng đây là vở nhạc kịch mang đến cho khán giả của mình nhiều cung bậc cảm xúc, nhất là khi các em được tương tác, tham gia trực tiếp vào các tình huống kịch.

 
Chuẩn bị chu đáo cùng tâm thế hăm hở là thế nhưng, tiếc rằng, những món quà nghệ thuật đặc sắc ấy giờ đây bất đắc dĩ phải… cất kho. Tất nhiên, với niềm tin vào một ngày không xa dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát nên các nhà hát vẫn không quên hẹn với khán giả của mình sẽ cùng trở lại nhà hát vào… mùa sau.
 
Hy vọng của những nỗi niềm
 
Việc phải tạm dừng tổ chức biểu diễn không biết đến khi nào, nhất là vào đúng mùa diễn tết thiếu nhi - một chính vụ hàng năm của sân khấu Thủ đô đã khiến lãnh đạo các nhà hát ở Hà Nội cố gắng vun vén hy vọng của không ít nỗi niềm. Đấy là nỗi bâng khuâng khi nhớ về mỗi dịp tết thiếu nhi, dịp hè, từ rạp 11 Ngô Thì Nhậm của Nhà hát Tuổi trẻ, rạp số 1 Tràng Tiền của Nhà hát Kịch Việt Nam đến sân khấu tròn của Liên đoàn Xiếc Trung ương ở 67 - 69 Trần Nhân Tông hay không gian thủy đình lung linh của Nhà hát Múa rối Việt Nam ở 361 Trường Chinh lúc nào cũng nhộn nhịp những bước chân, rộn ràng tiếng nói, tiếng cười của trẻ thơ, suốt từ sáng tới khuya. Và, trong những ngày hè bình yên, tươi vui ấy, nghệ sĩ kịch, xiếc, múa rối lúc nào cũng ướt đầm mồ hôi, khản giọng vì phải chạy sô hết ca này đến ca khác mà chẳng hề thấy mệt, vẫn cháy hết mình. 
 
Hẹn khán giả nhí... mùa sau
Vở nhạc kịch Bầy chim thiên nga của Nhà hát Tuổi trẻ đã sẵn sàng chờ ngày được công diễn. Ảnh: NHTT
 
“Giữa không khí trầm lắng này khiến tôi nhớ lắm những ngày hè rạp hát được đón, được thấy các em cười khanh khách trước câu chuyện hài hước, thấy các em xịu mặt, tức giận khi gặp những nhân vật xấu, chuyên hại người khác và không theo ý muốn của các em. Nhớ lắm không khí rạp 11 Ngô Thì Nhậm mỗi ngày có 5 đến 6 suất diễn, chúng tôi đã mở cả hai cửa để đón khán giả. Có lẽ, không khí này sẽ sớm trở lại để chúng tôi được bận rộn, được mệt nhoài…”, đạo diễn, NSƯT Sĩ Tiến - Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ bâng khuâng. 
 
Với đạo diễn, NSND Tống Toàn Thắng - Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam thì còn gì hạnh phúc hơn khi được thấy các em nhỏ nô nức kéo đến rạp xiếc để rồi mắt chữ A, mồm chữ O trước những tiết mục mạo hiểm như đu bay, tung hứng, thăng bằng trên cao… Nhất là mấy năm gần đây, khi các con vật nuôi như trâu, lợn, vẹt, dê, mèo… cũng “sắm” một vai diễn và xuất hiện trong điệu bộ rất nghệ sĩ càng khiến các em thích thú, ngạc nhiên hơn bao giờ hết. “Chúng tôi đã tổ chức bán vé và có rất nhiều phụ huynh đặt chỗ. Nhưng vì đại dịch bùng phát nên chúng tôi phải trả lại vé trong biết bao tiếc nuối. Dù dịp hè này không thể công diễn nhưng chúng tôi vẫn luôn hy vọng đợt dịch Covid-19 này sẽ sớm được kiểm soát để vở diễn Biệt đội anh hùng và gala xiếc thú có thể ra mắt khán giả vào dịp trung thu.”, đạo diễn, NSND Tống Toàn Thắng hy vọng.
 
Đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam thì chia sẻ rằng ông thèm được trở về với những ngày cùng anh em nghệ sĩ gần như ăn ngủ ở nhà hát để dàn dựng vở mới rồi hòa vào không gian tràn đầy tiếng cười, tiếng nói hồn nhiên, thơ ngây của thiếu nhi  mỗi khi cánh màn nhung được mở ra. Cứ thế, các em say mê trước những câu chuyện cổ tích như: Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Aladin và cây đèn thần, Ông lão đánh cá và con cá vàng, Trê và Cóc… được kể chuyện bằng nghệ thuật rối cạn, rối nước thật lung linh, huyền ảo và tươi mới. “Nhiều lúc cũng ồn ào, nhức đầu, mệt rã nhưng chỉ cần tràng pháo tay, những tiếng cãi chí chóe vì bênh vực nhân vật yêu thích của các em là biết bao mệt nhọc trong chúng tôi đều tan biến hết. Chúng tôi mong chờ không khí này sớm trở lại hơn bao giờ hết. Chúng tôi cũng rất nóng lòng vở diễn mới Chiếc rìu vàng sẽ sớm được công diễn phục vụ các em trong mùa hè này”, đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.
Người Hà Nội
http://nguoihanoi.com.vn/hen-khan-gia-nhi-mua-sau_266917.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)