1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Nghệ thuật

Đưa sân khấu Hà Nội phát triển xứng với di nguyện của các bậc tiền nhân

19/09/2019
Sáng ngày 6/9, Hội Sân khấu Hà Nội đã long trọng tổ chức chào mừng 10 năm Ngày Sân khấu Việt Nam và ngày giỗ Tổ của ngành sân khấu. Đây là dịp để giới sân khấu Hà Nội cùng nhau thắp nén hương dâng Tổ nghiệp những bông hoa nghệ thuật đầy hương sắc.

NSND Thanh Trầm - Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội chia sẻ tại lễ giỗ Tổ nghề sân khấu.

Từ 10 năm trước, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định lấy ngày 12/8 âm lịch hàng năm là Ngày Sân khấu Việt Nam. Ngày Sân khấu Việt Nam là ngày hội của ngành sân khấu cả nước, ngày giỗ tổ nghiệp của nghề, của những người làm sân khấu. Như những năm trước, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Hà Nội năm nay đã tổ chức lễ giỗ Tổ để tưởng nhớ công ơn của các bậc tiền bối đã để lại cho thế hệ sau một di sản sân khấu đồ sộ.

Phát biểu tại lễ giỗ Tổ, NSND Thanh Trầm - Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội thay mặt các nghệ sĩ của Hội Sân khấu Hà Nội đã thành kính báo công với Tổ nghề những kết quả mà Hội Sân khấu Hà Nội đạt được trong năm qua. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2019, Hội Sân khấu Hà Nội đã không ngừng sáng tạo những tác phẩm, những vở diễn đặc sắc, khẳng định sự đổi mới và phát triển của sân khấu nước nhà. Hội đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như: mở trại sáng tác kịch bản cho 20 tác giả tham dự; tổ chức cho các hội viên đi thực tế vùng ngoại thành Hà Nội và các tỉnh lân cận; tổ chức hội thảo “Sân khấu Hà Nội với cách mạng công nghệ lần thứ 4” tạo được ấn tượng trong giới văn học nghệ thuật. Hưởng ứng cuộc thi Sáng tác Văn học Nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2019), hội viên Hội Sân khấu cũng đã có nhiều kịch bản gửi tham gia tới Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội. Hội Sân khấu Hà Nội cũng đã thành lập Hội đồng nghệ thuật gồm các nhà biên kịch và nghệ sĩ tiêu biểu thẩm định kịch bản sân khấu viết về đề tài kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Thủ đô.

“Thật vinh dự và tự hào trong sự nghiệp Sân khấu Việt Nam nói chung, sân khấu Hà Nội đã không ngừng sáng tạo nên những tác phẩm, vở diễn hoành tráng khẳng định sự đổi mới và phát triển của sân khấu nước nhà” – NSND Thanh Trầm nhấn mạnh. Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội cũng bảy tỏ sự biết ơn với công đức của các bậc tiền bối đã để lại cho thế hệ sau một di sản sân khấu đồ sộ để từ đó gắng gỏi vượt qua mọi khó khăn để gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc Việt. “Với tất cả tấm lòng biết ơn, Hội Sân khấu Hà Nội nguyện làm tròn trách nhiệm đưa nền sân khấu cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng phát triển xứng với di nguyện của các bậc tiền nhân” - NSND Thanh Trầm khẳng định.

Tại lễ giỗ Tổ, các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Thăng Long đã dâng Tổ nghề những tiết mục nghệ thuật đặc sắc như hát ca trù, biểu diễn rối cạn. Nhiều nghệ sĩ đã chia sẻ niềm vui khi sân khấu Thủ đô đổi mới, phát triển đồng thời chúc mừng các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT trong đợt 9 vừa qua, đặc biệt chúc mừng nghệ sĩ Trần Hạnh, sau nhiều năm tháng chờ đợi cuối cùng ở tuổi 90 ông cũng đã được Đảng, Nhà nước đặc cách phong tặng danh hiệu NSND.

Đến dự lễ giỗ Tổ cùng các nghệ sĩ Hội Sân khấu Hà Nội, NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên Hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội cũng đã đánh giá cao những kết quả hoạt động trong thời gian qua của Hội Sân khấu Hà Nội đồng thời chia sẻ những băn khoăn, trăn trở của mình: “Còn nhiều nghệ sĩ tài năng song vẫn bị thiệt thòi chưa được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT vì các quy định phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT có nhiều điểm chưa phù hợp. Chúng tôi thấy mình cần có trách nhiệm cao hơn nữa để tiếp tục góp tiếng nói bảo vệ sự cống hiến không ngừng của các nghệ sĩ cho sân khấu nước nhà” - NSND Quốc Chiêm bày tỏ.

Thanh Bình/Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)