1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Nghệ thuật

Đợi mong và hi vọng!

21/10/2021
Hành trình 55 năm của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã được khép lại vào những ngày thu tháng mười năm 2021. Một hành trình mới cũng đang được mở ra với nhiều đợi mong và hi vọng. Cùng tạp chí Người Hà Nội lắng nghe những chia sẻ từ các văn nghệ sĩ của một số hội chuyên ngành trực thuộc Hội Liên hiệp.
Đợi mong và hi vọng!

NSƯT Nguyễn Thị Thanh Loan 
(Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Hà Nội):
Phấn đấu để có những bước đi ấn tượng và hiệu quả hơn
 
Trải qua chặng đường 55 năm hình thành và phát triển, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động sáng tạo nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của văn học nghệ thuật trong tình hình mới. Cùng với việc cải tiến phương thức hoạt động Hội, tăng cường hoạt động chuyên môn, tập trung đầu tư sáng tác… Hội đã phát huy mạnh mẽ tiềm năng, nhiệt huyết của các hội viên, tạo ra nhiều tác phẩm có chất lượng. Nhiều giải thưởng văn học nghệ thuật đã tạo được tiếng vang, nhiều “sân chơi” cho các văn nghệ sĩ đã được duy trì thông qua các hội thảo, triển lãm, trại sáng tác…
 
Để có những bước đi ấn tượng và hiệu quả hơn trong thời gian tới, thiết nghĩ Hội nên phát huy tối đa năng lực cống hiến của văn nghệ sĩ, nhất là những nghệ sĩ có tài, các văn nghệ sĩ lão thành; tiếp tục đào tạo bồi dưỡng văn nghệ sĩ kế cận. Mảng lý luận phê bình văn học nghệ thuật cần được đẩy mạnh, việc đầu tư sáng tác cần có trọng điểm và chiều sâu đặc biệt nên vận dụng tối đa thế mạnh của quy chế “đặt hàng” đồng thời cải tiến hơn nữa các giải thưởng văn học nghệ thuật  của Hội Liên hiệp cũng như các hội chuyên ngành. Những kịch bản hay bấy lâu nay phải “cất tủ” vẫn đang trông chờ vào những “bà đỡ” mát tay để có thể sớm đến được với công chúng yêu nghệ thuật. Chúng tôi đợi mong và hi vọng! 
 
Đợi mong và hi vọng!
 
Họa sĩ Nguyễn Đình Huống (Hội viên Hội Mỹ thuật Hà Nội): 
Đem hết sức mình để sáng tạo nên những tác phẩm xứng tầm…
 
Tôi may mắn được là một trong số những hội viên đầu tiên của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội từ năm đầu thành lập (năm 1966). Nhớ thời kỳ đầu tiên, Hội chỉ có vài chục hội viên  sinh hoạt trong một vài phân hội. Đến nay, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã quy tụ hơn 4000 hội viên đến từ 9 hội chuyên ngành. Không chỉ là nơi tập hợp đông đảo lực lượng sáng tác văn học nghệ thuật của Thủ đô,  Hội còn tạo ra những sân chơi cho hội viên thông qua các trại sáng tác, những chuyến đi thực tế hay các cuộc thi, cuộc vận động sáng tác. Những sân chơi ấy như “chất xúc tác” khơi nguồn cảm hứng cho các văn nghệ sĩ, nhất là những văn nghệ sĩ cao niên như chúng tôi.
 
Thoắt cái mà đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, kỷ niệm 55 năm thành lập Hội cũng là dịp để nhìn lại chặng đường đã qua, để rồi cùng nhau “chung sức”, đem hết sức mình để sáng tạo nên những tác phẩm xứng tầm Thủ đô ngàn năm văn hiến. Trong hành trình mới, tôi hi vọng lãnh đạo Hội và thành phố tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho anh chị em văn nghệ sĩ Thủ đô để họ có thêm những động lực trong sáng tạo, từ đó góp thêm vào những thành tựu của văn học nghệ thuật nước nhà, của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
 
Đợi mong và hi vọng!
 
Nhà thơ Nguyễn Quang Hưng (Hội viên Hội Nhà văn Hà Nội):
Đầu tư tích cực hơn cho sáng tác tốt 
và hoạt động nghề nghiệp
 
Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội có được đội ngũ hội viên đông đảo, nhiều gương mặt uy tín trong đời sống văn nghệ khu vực, cả nước, giàu sức sáng tạo, giàu tiềm năng sáng tác. 
 
Thực tiễn đời sống với những guồng quay sôi nổi trên các lĩnh vực, và những biến động xã hội to lớn thời gian qua, là những gợi mở phong phú cho văn nghệ sĩ. Để giúp các hội viên bắt nhịp, phát huy mạnh mẽ hơn nhiều với thực tiễn đó, mong rằng lãnh đạo Hội có nhiều đề xuất với thành phố, các sở ban ngành, địa phương liên quan trong việc kêu gọi, vận động, đầu tư cho hội viên sáng tác, đi thực tế. Cùng với đó, nên có những đầu tư thiết thực cho các tác phẩm chất lượng tốt; có khen thưởng xứng đáng cho các tác phẩm giành giải cao trong hệ thống giải của Hội, và cả các giải thưởng của các tổ chức hội nghề nghiệp, bộ, ban, ngành khác nữa mà hội viên Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội nhận được.
 
Bên cạnh đó, nên sớm nâng cấp trụ sở Hội, hệ thống cơ sở vật chất tại 19 Hàng Buồm nhằm phục vụ tốt hơn cho việc tổ chức các hoạt động nghề nghiệp như hội nghị, hội thảo, triển lãm tranh - ảnh, xem phim, thẩm định, thưởng thức tác phẩm biểu diễn ở quy mô nhỏ, hoạt động thư viện… Trong đó có cả yếu tố không gian, cơ sở vật chất tốt hơn để các hội chuyên ngành hội họp nhóm, tiếp đón hội viên, cộng tác viên.  
 
Đợi mong và hi vọng!
 
ThS. Nguyễn Thị Tô Hoài (Hội viên Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội)
Mong muốn Hội Liên hiệp sẽ tiếp tục 
tạo ra nhiều sân chơi bổ ích
 
Khi được đào tạo rồi công tác trong ngành văn hóa và trở thành thành viên của ngôi nhà chung là Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, chúng tôi càng nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của việc nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, văn nghệ dân gian của Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung.
 
Mặc dù tham gia vào Hội với tuổi đời còn trẻ, kinh nghiệm và trình độ lý luận chưa thực sự dày dặn song chúng tôi đã được hỗ trợ và chia sẻ rất nhiều từ các cô, các bác là các văn nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu giàu kinh nghiệm cùng sinh hoạt trong Hội. Điều đó giúp chúng tôi hiểu biết hơn, trưởng thành hơn rất nhiều trong công tác nghiên cứu của mình.
 
Là hội viên trẻ chúng tôi mong muốn Hội Liên hiệp sẽ tiếp tục tạo ra nhiều sân chơi bổ ích như mở các lớp truyền dạy, bồi dưỡng, tập huấn hoặc các trại viết ngắn ngày để chúng tôi được tham gia sinh hoạt, lắng nghe và trải nghiệm từ đó có những nhận thức đầy đủ, đúng đắn nhất về các giá trị văn hóa, văn học nghệ thuật. Chúng tôi cũng mong sẽ được tham gia vào các dự án, các chương trình nghiên cứu sưu tầm văn hóa, văn nghệ dài hơi của các Hội trực thuộc và của chung Hội Liên hiệp để vừa có điều kiện tìm hiểu, vừa có thể có những đóng góp nho nhỏ vào các hoạt động chung của Hội Liên hiệp.
 
Người Hà Nội
https://nguoihanoi.com.vn/doi-mong-va-hi-vong_269720.html
 

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)