1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Nghệ thuật

Dấu ấn của Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2020

16/11/2020
Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô lần thứ 51 do Hội Mỹ thuật Hà Nội tổ chức vừa được khai mạc tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Vân Hồ, Hà Nội). Diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2020), triển lãm là một hoạt động thiết thực, giàu ý nghĩa của giới văn học nghệ thuật Thủ đô nói chung, giới nghệ sĩ tạo hình nói riêng.
Triển lãm thu hút nhiều công chúng đến thưởng lãm.
 
Ngày khai mạc triển lãm (3/10/2020), Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam dường như rộn rã hơn. Cùng với những chủ nhân của các tác phẩm, đông đảo công chúng yêu hội họa cũng đã đến thưởng lãm. 250 tác phẩm hội họa, đồ họa và điêu khắc của 250 tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Hà Nội và tác giả tự do đã đem đến cho người xem những cảm xúc khó quên. Không chỉ cho thấy sự đa dạng về chất liệu (sơn mài, sơn dầu, màu nước, lụa, acrylic, chất liệu tổng hợp và các tác phẩm phù điêu và điêu khắc nhỏ: gỗ, gốm, đồng, compozits và kim loại), các tác phẩm còn thể hiện sự phong phú về đề tài (phong cảnh, chân dung, lễ hội, cuộc sống lao động và sản xuất, sinh hoạt tín ngưỡng, tĩnh vật, biển đảo quê hương...) 
 
Xem triển lãm, công chúng Thủ đô như được hòa mình vào cuộc sống, thiên nhiên của khắp các vùng miền trên cả nước. Đặc biệt là những tác phẩm về đề tài Hà Nội đã tạo nên dấu ấn, nét duyên riêng của triển lãm. Không chỉ là Hà Nội “linh thiêng và hào hoa” với những di tích, đền đài, phố cổ, một Hà Nội đang “thay da đổi thịt” trong quá trình xây dựng và phát triển cũng hiện diện trong nhiều tác phẩm. Có thể kể tới các tác phẩm: “Ký ức ngoại thành” của Triệu Khắc Lễ, “Thăng Long - Hà Nội” của Hoàng Hữu Vân, “Ký ức Hà Nội những ngày xa” của Nguyễn Thành Việt “Hà Nội ngày nay” của Trịnh Việt, “Thu Hà Nội” của Bằng Lâm, “Ký ức Long Biên” của Đỗ Trung Kiên, “Phố cổ Hà Nội” của Kiều Hải, “Sớm Ba Vì” của Võ Thanh Hưởng, “Phố Hàng Bông - Hà Nội” của Phạm Hoàng Vượng...
 
Đáng chú ý, nhiều bức vẽ được khơi nguồn cảm hứng từ những kỷ niệm về cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước, bảo vệ Thủ đô cũng được tái hiện với những bức tranh khổ lớn, hoành tráng và đầy chất hội họa. Một số chân dung các vị lãnh tụ, chân dung văn nghệ sĩ cũng được nhiều họa sĩ thể hiện thành công với tấm lòng biết ơn sâu sắc. 
 
Năm 2020, do tình hình chung của thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nên Việt Nam cũng không tránh khỏi. Vì vậy, các họa sĩ Hà Nội đã thể hiện rất tốt trách nhiệm công dân của nghệ sĩ, đã theo sát công việc chống dịch của “chiến sĩ áo trắng” và toàn thể nhân dân, các cấp chính quyền thành phố từ đó phản ánh lên các tác phẩm hội họa. Một số tác phẩm mang tính thời sự, có giá trị nghệ thuật được giới thiệu tại triển lãm như: “Âm thanh trắng”, “Điểm tựa niềm tin”, “Sinh trong mùa dịch”, “Họa sĩ vẽ về dịch Corona”, “Quyết tâm diệt dịch”, “Ở nhà là yêu nước”, “Thế giới buồn”...
 
Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, bà Phạm Kim Bình - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hà Nội cho hay đây là triển lãm thường niên được giới họa sĩ Thủ đô mong đợi nhất trong năm. Triển lãm là một “luồng gió mới” với nhiều phong cách, dấu ấn khác biệt vì đã tập hợp và đoàn kết được đông đảo đội ngũ sáng tác mỹ thuật trong và ngoài Hội, phát hiện được nhiều tài năng trẻ, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao của công chúng yêu nghệ thuật Thủ đô. Các tác phẩm được các tác giả đầu tư cả về ý tưởng và vật liệu, đặc biệt là tác phẩm hội họa được tạo hình công phu với những sắc màu hòa quyện nhuần nhuyễn. Bên cạnh cách vẽ tả thực nhiều bức vẻ trừu tượng cũng gợi mở nhiều suy tư.
 
“So với năm ngoái, các tác phẩm có kích thước lớn năm nay ít hơn, chủ yếu là tác phẩm có kích thước vừa và nhỏ nhưng các yếu tố hội họa được khai thác triệt để nên chất lượng nghệ thuật ở triển lãm Mỹ thuật Thủ đô năm 2020 rất tốt. Cũng bởi thế mà triển lãm năm nay đáp ứng được tiêu chí của Ban chấp hành Hội Mỹ thuật là luôn nâng cao chất lượng các tác phẩm nghệ thuật và ngày càng nâng cao tính chuyên nghiệp của hội họa Thủ đô” - họa sĩ Phạm Kim Bình nhấn mạnh. Họa sĩ Phạm Kim Bình cho biết cùng với việc lựa chọn các tác phẩm giới thiệu tại triển lãm, Hội đồng nghệ thuật của Hội Mỹ thuật Hà Nội cũng đã lựa chọn các tác phẩm xuất sắc để trao giải thưởng Mỹ thuật Thủ đô năm 2020. Theo đó, giải A được trao cho tác phẩm “Ba cô gái” của tác giả Ngô Văn Dũng; giải B được trao cho tác phẩm “Âm thanh trắng” của tác giả Lê Anh và “Thiếu nữ” của tác giả Vũ Quang Sáng; giải C được trao cho tác phẩm “Câu đối” của tác giả Vương Duy Khoái, “Hoa sen” của Nguyễn Thị Tiến, “Thăng Long - Hà Nội” của Hoàng Hữu Vân, “Hạnh phúc” của tác giả Vũ Bạch Hoa. Ngoài ra có 9 tác phẩm cũng đã được trao tặng thưởng của Hội Mỹ thuật Hà Nội năm 2020. 
 
Người Hà Nội
http://nguoihanoi.com.vn/dau-an-cua-trien-lam-my-thuat-thu-do-2020_262898.html
 

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)