1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Nghệ thuật

Chờ đợi cải lương kết hợp xiếc kể chuyện 'Cây gậy thần'

02/11/2020
Khán giả đang háo hức chờ đợi một dự án nghệ thuật hứa hẹn đầy mới lạ của sân khấu được thực hiện ngay sau khi lần 2 dịch Covid-19 được kiểm soát. Đó là dự án “Huyền sử Việt” với vở diễn “Cây gậy thần” - vở diễn đầu tiên Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam bắt tay nhau thực hiện. 
 
Vở diễn “Cây gậy thần” được cố tác giả Hoàng Luyện (Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật ) viết từ năm 1957. Kịch bản xây dựng từ huyền tích dân gian Chử Đồng Tử - Tiên Dung - một mối tình bất hủ, thể hiện khát vọng tự do và hạnh phúc của người Việt. Là tác giả chuyên tâm khai thác và luôn có ý thức chiếu rọi ánh sáng mới vào những tích truyện dân gian nên huyền tích ấy đã được cố tác giả Hoàng Luyện thổi hồn bằng ngôn ngữ sân khấu khấu mỹ lệ và lãng mạn. 
 
Theo tiết lộ của ê kíp sáng tạo (Đồng đạo diễn: NSND Tống Toàn Thắng, NSND Triệu Trung Kiên, âm nhạc: NSND Đào Trung, thiết kế mỹ thuật: NSƯT Doãn Bằng …), vở diễn “Cây gậy thần” sẽ không dừng lại ở một vở diễn truyền thống mà còn có không ít những thử nghiệm sáng tạo mới lạ khi cải lương và xiếc kết hợp biểu diễn song hành. Khi đó, kịch bản của cố tác giả Hoàng Luyện đã được tác giả Lê Thế Song (con rể của cố tác giả Hoàng Luyện) chỉnh lý để phù hợp khi được dàn dựng bằng ngôn ngữ của cải lương và xiếc. 
 
Cũng theo ê kíp sáng tạo, dự kiến một sân khấu lập thể sẽ được thiết kế cùng không gian kỳ ảo được tạo ra từ kỹ xảo ánh sáng. Cùng với đó, dự kiến sẽ có hai cặp nghệ sĩ để thể hiện vai diễn Chử Đồng Tử và Tiên Dung. “Đây là dự án hai đơn vị nghệ thuật “góp gạo thổi cơm chung” theo đơn đặt hàng của nhà nước. Ở vở diễn này, giữa xiếc và cải lương sẽ có những kết hợp ăn ý qua việc đồng diễn hoặc đôi khi là minh họa theo hành động kịch, trạng thái tâm lý nhân vật và luôn có sự dung hòa giữa tiết tấu nhanh mạnh của xiếc với chất mùi mẫn nhưng không bi lụy của cải lương” - NSND Triệu Trung Kiên cho biết.
 
Từ kịch bản của cố tác giả Hoàng Luyện, các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương và Liên đoàn Xiếc Việt Nam đang khẩn trương bắt tay vào dàn dựng và tập luyện vở diễn “Cây gậy thần”. Dự kiến vở diễn sẽ ra mắt khán giả vào khoảng trung tuần tháng 11/2020.  
 
Người Hà Nội
http://nguoihanoi.com.vn/cho-doi-cai-luong-ket-hop-xiec-ke-chuyen-cay-gay-than_262723.html
 

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)