1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn nghệ
  4.  › 
  5. Nghệ thuật

Cần sự chung sức của các chi hội

22/03/2020
Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động của các chi hội trực thuộc, khắc phục được tình trạng “đông nhưng không mạnh”, mở rộng thành viên trong ban giám khảo, tăng cường chất lượng của các triển lãm ảnh, công tác lý luận phê bình nhiếp ảnh… đó là những nội dung đã được các đại biểu tập trung bàn thảo trong cuộc họp định kỳ để triển khai kế hoạch hoạt động sáu tháng đầu năm 2020 và công tác chuẩn bị Đại hội khóa VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội. Cuộc họp diễn ra sáng 4/3 với sự tham gia của đông đảo các thành viên trong Ban Chấp hành, Hội đồng kiểm tra, Hội đồng nghệ thuật, Ban lý luận phê bình cùng các nghệ sĩ là Trưởng, Phó Chi hội nhiếp ảnh trực thuộc Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đặng Đình An - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phát biểu tại cuộc họp.

Đông nhưng không mạnh

Đây là một thực tế mà nhiều “người trong cuộc” đã thừa nhận khi nói về thực trạng của đội ngũ nhiếp ảnh Thủ đô trong mái nhà chung của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Tuyết Minh – Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội cho hay Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội hiện có 14 chi hội, tuy nhiên hoạt động của các chi hội không đồng đều. Sở dĩ có thực tế này là do số lượng thành viên của các chi hội không cân đối, có chi hội lên tới hơn 40 hội viên nhưng cũng có chi hội chỉ hơn chục hội viên. Một số chi hội hoạt động tương đối mạnh và đồng đều nhưng có những chi hội hoạt động “chểnh mảng”, sơ sài, kém hiệu quả.

Trên cương vị phụ trách Hội đồng nghệ thuật, nghệ sĩ Đào Quang Minh - Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội cũng bày tỏ những băn khoăn trong công tác chấm ảnh và sáng tác ảnh. Theo ông Minh, các chi hội hoạt động mạnh ở khâu sáng tác, chủ đề sáng tác khá phong phú, nhưng đi vào thực tế vẫn tồn tài nhiều vấn đề như: thiếu sự sắc bén tinh tế, nhiều ảnh còn trùng lặp.

Bên cạnh những vấn đề cần thống nhất như điều chỉnh số lượng thành viên trong các chi hội sao cho cân đối, tăng số lượng thành viên ban giám khảo thì việc định hướng sáng tác cho các hội viên để làm sao có được nhiều bộ ảnh đẹp cho các triển lãm cũng là những băn khoăn mà nhiều đại biểu đã đề cập trong cuộc họp.

Cần sự chung sức của các chi hội

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đức Căn chia sẻ, để có thể gây dựng phong trào trong các chi hội không phải là chuyện đơn giản mà phải “cực kỳ mềm mại”. Đây là thực tế mà ông đã trải nghiệm trên cương vị Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh xứ Đoài. “Về việc chấm ảnh, nên tìm các nghệ sĩ có kinh nghiệm trong các chi hội chấm để thay đổi không khí. Nếu cứ để mãi những thành viên trong ban giám khảo cũ thì cái nhìn sẽ nhàm. Thêm nữa, hằng năm Hội cũng nên có bằng khen cho các chi hội và các hội viên tiêu biểu để cổ vũ phong trào sáng tác trong giới nhiếp ảnh Thủ đô” - nghệ sĩ Nguyễn Đức Căn kiến nghị.

Cũng liên quan đến công tác chấm ảnh, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Anh Tuấn - Trưởng Chi hội nhiếp ảnh báo chí cho rằng số lượng thành viên Ban giám khảo cần có từ 7 hoặc 9 người bởi càng nhiều người thì chấm càng công bằng hơn… Ngoài ra cần tăng giá trị giải thưởng của các cuộc thi ảnh, khuyến khích các tác giả tự đi sáng tác thay vì đi sáng tác tập trung bởi như thế ảnh sẽ phong phú, đa dạng hơn.

Hàng năm Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp tổ chức trung bình khoảng 4 cuộc triển lãm. Để tạo được tiếng vang từ các cuộc triển lãm này, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đặng Đình An - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội cho rằng BCH Hội, phụ trách các chi hội cần có sự định hướng các chủ đề, nội dung các chuyến đi thực tế, các cuộc triển lãm sao cho có nhiều tác phẩm có chất lượng, đáp ứng đúng yêu cầu của cuộc thi và triển lãm.

“Đẩy mạnh hoạt động nghệ thuật rất cần sự chung sức của các chi hội. Thời gian tới, Ban chấp hành cần kết nối thông tin với các chi hội thường xuyên, kích hoạt bổ sung thêm hoạt động của các chi hội sao cho hoạt động chặt chẽ hiệu quả. Ban kiểm tra phải có trách nhiệm với các hội viên, nắm bắt ý kiến của các thành viên trong chi hội. Có những hội viên mới chưa quen, các đồng chí lãnh đạo phải “kích hoạt” hoạt động của các chi hội” - nghệ sĩ Đặng Đình An nhấn mạnh.

Đối với công tác lý luận phê bình, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội lưu ý các thành viên hội đồng giám khảo cần có những bài viết nhận xét, đánh giá về các tác phẩm đã được lựa chọn trao giải trong mỗi cuộc thi ảnh. Hội đồng lý luận phê bình cũng cần có đánh giá chung về các cuộc triển lãm.

Về công tác chuẩn bị cho Đại hội khóa VII, nhiệm kỳ 2020 -2025 của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, nghệ sĩ Đặng Đình An lưu ý các chi hội cố gắng có đông đủ thành viên tham dự, đề cử nhân sự có khả năng ngay trong chi hội của mình vào ban chấp hành đồng thời có những đề nghị bằng văn bản những điểm cần sửa đổi…

Đặng Thủy/Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/can-su-chung-suc-cua-cac-chi-hoi_257566.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)