1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Lý luận - Phê bình

Nhà thơ Nguyễn Duy ra mắt bạn đọc tập thơ Vợ ơi

19/03/2020

NXB Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt bạn đọc tập thơ “Vợ ơi” của nhà thơ Nguyễn Duy. “Vợ ơi” là một tập thơ nhỏ xinh gồm 20 bài thơ Nguyễn Duy viết cho vợ - bà Bùi Thị Hào – “từ hồi trót nói lời thương” năm 1971 cho đến hơn hai thập kỷ sau đó. Xuyên suốt tập thơ, bạn đọc dễ dàng cảm nhận được những cung bậc cảm xúc của nhà thơ trong suốt một hành trình dài yêu thương và gắn bó. Đó là nỗi nhớ nhung người yêu của một chàng trai đang ở chiến hào; Đó là cảm giác day dứt của một ông chồng “nghễnh ngãng làm nghề mộng du” quen mây gió trăng sao bỗng giật mình nhìn lại;  Đó là tâm tư của một kẻ ưa lang bạt kỳ hồ chợt một ngày “ngộ” ra; Đó là niềm mong mỏi về chặng cuối êm đềm sau cả hành trình dài “khấp khểnh”; Đó là lời tạ tội của một ông chồng nghệ sĩ ham vui, ham chơi; Đó là nỗi hốt hoảng, thảng thốt của một ông chồng “thông thường hạ giới rong chơi/ trần gian choang choác sự đời tùy em” khi vợ ốm; Đó là lời tâm tình, an ủi, lời tự thú đầy trào lộng mà cũng thật xót xa...

 

“Vợ ơi” xuất bản lần đầu năm 1995 tại NXB Phụ nữ, được giới văn chương nhận định “thương rát lòng, đau thắt ruột, cười ra nước mắt...”. 25 năm sau, tập thơ lại được tái bản trong một diện mạo mới với những hình minh họa thật đẹp từ bộ Lịch thơ Nguyễn Duy, là một nén tâm nhang nhà thơ thắp lên tưởng nhớ vợ mình nhân đầy năm ngày bà từ biệt cõi đời. Có thể nói “Vợ ơi” vừa mang tính riêng tư – tâm tình của nhà thơ viết riêng cho người vợ của mình – vừa mang tính phổ quát - tâm sự của những đức ông chồng ham vui, ưa những chuyện đại sự to tát, bỏ quên gánh nặng cơm áo, gia đình, con cái trên vai những người vợ nhẫn nại bao dung. Nó đồng thời là một món quà tặng ấm áp mà những cặp đôi đã hay sẽ bước vào hôn nhân đều có thể yêu mến, đồng cảm và tìm thấy mình trong đó! 

Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/nha-tho-nguyen-duy-ra-mat-ban-doc-tap-tho-vo-oi_257508.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)