1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Làm ăn

Sứ mệnh ''Giữ gìn đất mẹ''

23/03/2020
Từ tâm niệm “Giữ gìn đất mẹ” của người sáng lập, Nông trại hữu cơ Tuệ Viên được thành lập với định hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ, lấy kim chỉ nam là tái thiết lại hệ sinh thái đa dạng và phục hồi sức khỏe của đất. Khi mà khái niệm về phát triển bền vững và canh tác nông nghiệp hữu cơ còn quá mới mẻ, hoạt động của Tuệ Viên đã gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực không ngừng, giấc mơ xã hội hóa nông nghiệp hữu cơ đã tiến gần hơn với thực tế.

Bà Nguyễn Thị Phương Liên - người sáng lập Nông trại hữu cơ Tuệ Viên.

Nông trại hữu cơ Tuệ Viên là một trong số những đơn vị tiên phong về lĩnh vực phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam. Từ 10 năm trước, hoạt động nông nghiệp của Tuệ Viên đã không sử dụng phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu có nguồn gốc hóa học, không thuốc diệt cỏ, không chất kích thích tăng trưởng, không giống biến đổi gien, không chất bảo quản sau thu hoạch...

Tại khu vườn hữu cơ của Tuệ Viên, người nông dân không chỉ canh tác chuyên canh một loại cây trồng mà xen canh nhiều loại, vừa tạo ra sự đa dạng sinh học về giống loài, lại tạo ra sự tương hỗ, tăng sức đề kháng chống chịu sâu bệnh của các loại cây với nhau. Những vấn đề sâu bệnh của vườn cũng được xử lý bằng chính những nguyên liệu tự nhiên trong khu vườn. Ví dụ như những cây có tinh dầu nhiều, có nhiều mùi hắc được trồng để xua đuổi côn trùng sâu bệnh gây hại; một số loại hoa đóng vai trò dẫn dụ như hoa dâm bụt, không có hương nhưng thu hút rệp về, vì vậy thay vì phun thuốc xử lý rệp trên cả vườn thì chỉ cần tập trung xử lý trên cây có nhiều rệp.

Người nông dân ở Tuệ Viên luôn lắng nghe tiếng nói của thiên nhiên, theo dõi, quan sát, và tìm ra những quy luật của tự nhiên để từ đó có định hướng canh tác phù hợp với từng loại cây trồng. Các quy trình canh tác được xây dựng thành những quy trình khoa học. Tính tự chủ được đề cao ở Tuệ Viên. Hơn 70% hạt giống được dành từ những vụ mùa trước đó. Phân bón được chế biến từ bã thải của các hoạt động sản xuất khác như: bã men bia, bã thuốc, bã đậu tương… sau khi ủ đều trở thành nguồn dinh dưỡng cho đất. Với nguồn “thức ăn” phong phú và đa dạng như vậy, đất trong khu vườn ngày càng tơi xốp và giàu dinh dưỡng. Vi sinh vật theo năm tháng được tái thiết và trở thành “những người nông dân” cần mẫn lao động phục vụ cây trồng.

Không dừng lại ở các sản phẩm sơ chế sau thu hoạch, Tuệ Viên còn tập trung đầu tư nghiên cứu khoa học để sản xuất các sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao. Một sản phẩm nông nghiệp hữu cơ an toàn là điều mà Tuệ Viên luôn mong muốn và hướng tới. Các sản phẩm nước súc miệng từ lá bạc hà, 100% tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản, không sử dụng bất kì nguồn lực hóa học nào trong việc sản xuất và chế biến nên khi sử dụng vẫn có thể uống được; trà, bột dinh dưỡng được sản xuất từ lá chùm ngây; nước rửa chén, xà phòng được sản xuất từ lá ổi...

Ổi tím là một giống cây có nhiều công dụng, được Tuệ Viên nhập về trồng và chế biến thành các sản phẩm như nước ép, mứt ổi, trà lá ổi, và các chế phẩm sinh học khác. Sản phẩm rau quả tươi phân phối qua một số siêu thị, cửa hàng rau sạch, tập trung chủ yếu ở Aeon Mall ngay gần nông trại hữu cơ để có thể đảm bảo sự tươi ngon của rau quả trong quá trình vận chuyển và đến tay người tiêu dùng... Với thế mạnh về nghiên cứu sinh học, hiện nay Tuệ Viên đã làm chủ công nghệ sản xuất các sản phẩm đầu vào chủ yếu cho nông trại như phân trùn quế, phân cá, phân giun thủy phân, dịch chiết thảo dược xua đuổi côn trùng và chữa bệnh cho cây từ ớt, tỏi, xuyến chi, cúc, dâm bụt, hương nhu, sả, tro, vôi…

Mong muốn về một cuộc sống sạch, an toàn và tự nhiên, Tuệ Viên luôn đặt trách nhiệm và sự quan tâm vào mỗi sản phẩm. Điều hạnh phúc đối với người sáng lập Tuệ Viên là các bạn trẻ đến Nông trại khá đông, họ đến để tìm cơ hội khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, để thay đổi môi trường do stress trong công việc, cuộc sống... Đối với những người nông dân của Tuệ Viên, thì bất cứ phần thưởng, sự ghi nhận nào cũng đều rất đáng trân trọng, hơn hết đối với Tuệ Viên sự tín nhiệm của khách hàng là sự động viên đáng quý nhất. Trong thời gian tới, Tuệ Viên định hướng tiếp tục tập trung vào trồng rau canh tác, sản xuất các sản phẩm phục vụ đầu vào nông nghiệp hữu cơ và các sản phẩm chế biến để gia tăng chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp.

Trải qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển, Tuệ Viên đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng kể, tuy nhiên không thể không ghi nhận sự động viên của các cấp chính quyền và các tổ chức trong và ngoài nước. Có nhiều sự ghi nhận của các tổ chức quốc tế dành cho Tuệ Viên: Nông trại hữu cơ Tuệ Viên là một trong số ít mô hình được tham dự hội nghị về phong trào sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Ý năm 2015, 2016; Hội nghị thượng đỉnh tiểu vùng sông Mêkong năm 2018 tổ chức tại Viêng Chăn (Lào), Tuệ Viên cũng được giải thưởng về mô hình nông trại sinh thái gắn liền với giáo dục sinh thái... Có không ít sản phẩm chất lượng cao được đưa ra thị trường, nhưng thành tựu lớn nhất của những người nông dân Tuệ Viên chính là các giá trị và thông điệp mà họ đang chuyển tải tới cộng đồng. Như bà Nguyễn Thị Phương Liên, người sáng lập Tuệ Viên chia sẻ: “Tôi vẫn thường nói với người nông dân như thế này: Việc của chúng ta là nuôi đất, để đất lại nuôi cây, và cây lại nuôi người”.

Đất là nguồn tài nguyên vô giá mà thiên nhiên ban tặng. Cuộc sống của mỗi con người sẽ như thế nào nếu nguồn tài nguyên ấy bị sử dụng một cách triệt để? Những tác hại khôn lường của biến đổi khí hậu do hiệu ứng nhà kính, ô nhiễm môi trường? Chúng ta phải đối mặt như thế nào với lượng rác thải khổng lồ mà chúng ta đang thải ra môi trường hàng ngày? Đó là những câu hỏi luôn canh cánh trong lòng của người sáng lập Tuệ Viên, cũng là những câu hỏi của mỗi chúng ta trước sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại. Thay đổi cách nhìn, thay đổi nhận thức đó chính là cách mà Tuệ Viên đã chọn khi xây dựng mô hình nông nghiệp hữu cơ khép kín không chất thải, bảo vệ và giữ gìn vốn đất... Và nếu như mô hình của Tuệ Viên được nhân rộng nhiều hơn nữa, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin về một nền nông nghiệp xanh, sạch và phát triển bền vững trong tương lai.

Minh Phan/Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/su-menh-%E2%80%9Cgiu-gin-dat-me%E2%80%9D_257427.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)