1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Làm ăn

Quảng Ninh: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong nuôi trồng thủy sản

10/07/2020
Thời gian qua, nuôi trồng thủy sản đang dần trở thành lĩnh vực quan trọng của TP Móng Cái (Quảng Ninh). Đến nay, 11/12 xã, phường có diện tích nuôi tôm đã hình thành các vùng nuôi trồng thuỷ sản tập trung ứng dụng công nghệ nuôi mới, tiên tiến, cho hiệu quả kinh tế cao.

Quảng Ninh: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong nuôi trồng thủy sản

Nhằm khai thác thế mạnh nuôi trồng thủy sản (NTTS), thời gian qua, TP Móng Cái đã tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý nhà nước về quy hoạch đối với lĩnh vực thủy sản. Trong đó, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật các vùng nuôi; đẩy mạnh việc thu hút nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế vào nuôi trồng thủy sản, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay, đối ứng con giống, áp dụng khoa học công nghệ (KHCN) trong kỹ thuật chăn nuôi.

TP đã hình thành tại 12 vùng NTTS tập trung, người nuôi tôm được hỗ trợ, đầu tư xây dựng các hệ thống đường, điện, kênh mương, ao, đầm nuôi với một số công nghệ nuôi tiên tiến, như: Hệ thống bờ, đáy ao lót bạt, ao nuôi tôm vụ đông có mái che, máy bắn thức ăn, nuôi vi sinh, hệ thống quan trắc, cảnh báo môi trường nuôi, nuôi tuần hoàn nước, hệ thống thu gom, xử lý phân tôm...

Người dân của địa phương này cũng luôn chủ động trước biến động về mùa vụ, thị trường, dịch bệnh. Theo ông Cao Đức Hùng, khu 4 xã Bình Ngọc, một trong số những hộ nuôi tôm theo hình thức công nghiệp từ rất sớm: "Toàn bộ diện tích thả giống tôm trên diện tích đất nuôi tôm của gia đình tôi đang được áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo các chỉ tiêu, tiêu chí theo quy định về an toàn trong lĩnh vực thủy sản. Đồng thời, chính quyền cũng khuyến khích các hộ gia đình sử dụng công nghệ nuôi tuần hoàn nước, xử lý và thu gom nước thải, tôi cũng đã lắp đặt hệ thống cảnh báo, quan trắc môi trường tại toàn bộ các ao nuôi để kiểm soát được môi trường nước, tình hình dịch bệnh".

Việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nuôi tôm đạt hiệu quả cao giúp TP Móng Cái trở thành vùng NTTS tập trung lớn của tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, trong thời gian tới, chính quyền, người dân và ngành chức năng cần kết nối, đồng nhất ý kiến trong việc định hướng con giống, hỗ trợ vật tư nông nghiệp, áp dụng KHCN tiên tiến trong sản xuất, tạo hiệu quả tối ứng tiến tới thị trường XNK đa dạng, khó tính trên thế giới.

Ông Bùi Ngọc Liêm, Chủ tịch Hội nghề cá TP Móng Cái cho biết: Hiện nay, các hội viên nuôi tôm tại địa phương gần như đảm bảo các chỉ tiêu, tiêu chí theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhiều cơ sở nuôi tôm bước đầu áp dụng thành công công nghệ nuôi sử dụng vi sinh BOX - một sản phẩm của Mỹ.

TP Móng Cái đặt mục tiêu đến năm 2020, tổng diện tích nuôi trồng đạt trên 2.278ha

Bên cạnh đó, toàn bộ ao nuôi của các cơ sở trên địa bàn đang ứng dụng công nghệ nuôi tuần hoàn nước do Sở KH-CN triển khai, đây là công nghệ nuôi được các nhà chuyên môn đánh giá cao. Với công nghệ này, việc gieo giống chỉ mất thời gian 1 tháng và thời gian nuôi chỉ 2 tháng/vụ, giúp người nuôi tôm có thể nuôi từ 3-4 vụ/năm. Với công nghệ nuôi tuần hoàn nước và hệ thống cảnh báo, quan trắc môi trường được lắp đặt tại toàn bộ các ao nuôi, người nuôi tôm có thể kiểm soát được môi trường nước, tình hình dịch bệnh mọi lúc, mọi nơi, giảm thiểu rủi ro về dịch bệnh trong nghề nuôi.

TP Móng Cái đã hoàn thành và đang tích cực triển khai thực hiện Quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản tập trung trên địa bàn thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, mục tiêu đến năm 2020, tổng diện tích nuôi trồng đạt trên 2.278ha; tổng sản lượng NTTS tại các vùng tập trung đạt gần 12.000 tấn.

Theo kế hoạch, vụ xuân-hè năm nay, TP Móng Cái sẽ thả nuôi 2.050ha tôm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vụ nuôi xuân-hè năm nay đã chậm so với lịch thời vụ hơn 1 tháng. Đến thời điểm này, đã nuôi được 1.110ha; tổng sản lượng thủy sản đạt 1.893 tấn.

Quảng Ninh cũng đang nghiên cứu, thành lập, hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến thủy sản, chế biến thuỷ sản XK.

Giá trị XK thủy sản hàng năm đạt khoảng 24,4 triệu USD/năm. Trong đó xuất khẩu chính ngạch khoảng 11,5 triệu USD/năm chiếm 50%, đa số là sản phẩm chế biến đông lạnh; thị trường XK chủ yếu Nhật Bản, EU, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/quang-ninh-day-manh-ung-dung-khoa-hoc-cong-nghe-trong-nuoi-trong-thuy-san.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)