1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Làm ăn

Nam Định: Người dân thoát nghèo nhờ trồng cỏ Nhật

01/04/2020
Nhiều gia đình tại xã Điền Xá (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) đã sắm được ô tô, xây nhà tovà có thu nhập ổn định nhờ có thêm nghề trồng cỏ Nhật.

Không chỉ nổi tiếng là nơi chuyên trồng và cung cấp cây cảnh lớn nhất miền Bắc. Ngày nay, còn nổi tiếng với nghề trồng cỏ Nhật. Họ tận dụng triệt để những bãi đất nằm ven bờ sông Hồng để trồng cỏ cho thuận tiện việc tưới tiêu.

Không chỉ vậy, người dân nơi đây còn thuê thêm ruộng ở các xã lân cận để mở rộng diện tích trồng cỏ Nhật. Thậm chí, có hộ gia đình sang tận các xã ven sông của tỉnh Thái Bình thuê lại đất để trồng loài cỏ này.

 Nhiều gia đình xã Điền Xá giàu lên từ việc trồng cỏ Nhật

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Duy Trường- Chủ tịch Hội nông dân xã Điền Xá cho hay: “Toàn xã có khoảng 1.000 ha trồng cỏ Nhật. Cỏ Nhật được trồng tại các cánh đồng và ven bờ sông Hồng. Tập trung ở các thôn Lã Điền, Trừng Yên, Phú Hào, Vị Khê. Với đầu ra ổn định, triển vọng phát triển nghề trồng cỏ ngày càng cao, trồng ra bao nhiêu cũng không đủ cung cấp, vì thị trường nhu cầu ngày càng lớn. Nghề trồng cỏ Nhật không yêu cầu nguồn nhân lực quá cao, kỹ thuật đơn giản, dễ chăm sóc”.

“Nghề trồng cỏ Nhật phát triển tại địa phương đã gần 10 năm nay. Đây là một nghề không tốn sức lao động, mang lại thu nhập cao cho bà con nông dân. Tận dụng được lao động dư thừa, giải quyết việc làm cho hầu hết nông dân cả phụ nữ và người đã lớn tuổi trong những lúc nông nhàn”- ông Trường thổ lộ.

Chạy dọc theo đường đê ven bờ sông Hồng, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những ruộng cỏ xanh mướt cùng với đó là những người nông dân đang cặm cụi thu hoạch cỏ.

Cỏ Nhật rất dễ trồng, không tốn sức lao động, không đòi hỏi kỹ thuật cao

Chị Nguyễn Thị Ngọc (thôn Phú Hào) tâm sự: “Năm 2009, gia đình chị bắt đầu trồng cỏ Nhật. Mấy năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng cỏ Nhật để trang trí ở các khu du lịch, khách sạn, sân golf phát triển nên lượng tiêu thụ nhiều. Vì vậy, gia đình chị đã mở rộng diện tích trồng cỏ. Đến nay, diện tích đã mở rộng lên tới 1 mẫu. Loại cỏ này rất dễ trồng, không tốn sức lao động, không đòi hỏi kỹ thuật cao. Nếu chăm sóc tốt, 1 năm thu được 3 vụ. Với giá bán dao động từ 10 - 30 nghìn đồng/m2, tùy vào từng thời điểm, sau khi trừ tất cả các chi phí, gia đình chị “đút túi” 7 - 9 triệu đồng/sào/vụ.”

Ông Phạm Văn Diệu chia sẻ: “Muốn cỏ đẹp, mọc dày thì phải dặm cỏ vào khoảng đất trống. Sau đó, bón đạm cho cỏ dặm nhanh bén rễ, xanh lá. Muốn cỏ đẹp hơn nữa thì sau một tháng, tính từ ngày thu hoạch, người trồng cỏ nên dùng máy cắt cỏ cắt hớt ngọn cỏ để cỏ mọc đều, nhìn mát mắt hơn. Để có những thảm cỏ xanh mát, đảm bảo chất lượng bán cho khách hàng thì mùa nắng nóng phải thường xuyên tưới nước giữ ẩm, còn mùa mưa thì phải khơi thông rãnh thoát nước đảm bảo không để cỏ bị ngập nước. Trong 4 mùa, mùa đông là cỏ phát triển chậm nhất”.

 “Trồng cỏ Nhật không khó, chỉ cần làm tốt khâu làm đất, trồng cỏ và tưới dưỡng chăm sóc. Bên cạnh đó, bón phân, thường xuyên nhặt bỏ cỏ dại, trồng dặm thêm các thảm cỏ thưa, bị chết để được thảm cỏ đều, đẹp là có thể xuất bán cho khách hàng”, ông Diệu nói thêm.

Ông Diệu khẳng định: “Trồng cỏ cho thu nhập cao hơn trồng lúa, đầu ra luôn ổn định, nhiều khi không đủ cỏ để bán cho khách hàng. Đặc biệt, vào dịp cuối năm, nhiều nơi như Cty, khách sạn, khu du lịch… cần cỏ để trang trí nên lượng tiêu thụ cỏ lại càng nhiều. Để có cỏ trang trí, làm đẹp cơ quan dịp cuối năm, nhiều đơn vị về trước cả tháng trời để đặt cọc tiền với người dân. Với 1 mẫu cỏ, sau khi trừ tất cả các khoản chi phí, mỗi năm gia đình ông thu về gần 250 triệu đồng”.

Bích Ngọc/Phan Tú/ Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/nam-dinh-nguoi-dan-thoat-ngheo-nho-trong-co-nhat-1538368457.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)