1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Ảnh
  4.  › 
  5. Khám phá

Tình người giữa đại dịch

20/04/2020
Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang khiến cả thế giới chao đảo, hàng triệu người lo lắng bất an. Thế nhưng người dân Hà Tĩnh, bằng những hành động chân thực nhất, gom từng bó rau, mớ gạo ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong “bão dịch” vẫn sáng lên những hình ảnh, những nghĩa cử cao đẹp, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Từ những cụ già.

Một trong những nét đẹp truyền thống ngàn đời của dân tộc Việt Nam là sự “tương thân tương ái”, giúp đỡ nhau trong khó khăn, hoạn nạn. Với phương châm không chỉ “sống vui, sống khỏe” mà “sống có ích”, là “tuổi cao gương sáng” cho các thế hệ con cháu. Hình ảnh các cụ già với sự hỗ trợ từ tinh thần đến vật chất của mình trong công tác phòng, chống dịch bệnh là những tấm gương sáng có ý nghĩa giáo dục to lớn cho thế hệ trẻ về đạo lí, về nhân cách.

 

Hình ảnh cụ Nguyễn Thị Tửu (Ảnh: Gia Hân).

Cụ Nguyễn Thị Tửu (101 tuổi, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh đã dành toàn bộ số tiền tiết kiệm dưỡng già của mình để mua 2 tấn gạo rồi trao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh để cấp phát đến các điểm cách ly tập trung. Theo cụ Tửu, ban đầu cụ tính ủng hộ tiền mặt hoặc các thiết bị y tế. Nhưng sau nghĩ lại, thấy việc mua gạo cho các chiến sĩ, y tá và người cách ly là cần thiết và phù hợp hơn nên cụ quyết định mua gạo.

Số tiền cụ trích ra mua gạo được góp một phần từ tiền con cháu cho mỗi dịp lễ, Tết, mừng thọ... và 600.000đ tiền tuất hàng tháng của cụ ông. “Tôi muốn đóng góp một phần công sức nhỏ của mình cho công tác phòng chống dịch bệnh của địa phương”, cụ Tửu nói.

 

Hình ảnh cụ Nguyễn Văn Thái (Ảnh: Hoài Việt).

Trước đó, cộng đồng tại Hà Tĩnh hết sức xúc động trước câu chuyện bó rau, ký gạo của cụ Nguyễn Văn Thái (89 tuổi, ở thôn Bắc Tiến, xã Thạch Ngọc, Thạch Hà, Hà Tĩnh). Bằng đôi chân không còn mấy khỏe mạnh, ngày 30/3, cụ đạp chiếc xe cà tàng đến điểm cách ly của xã Thạch Ngọc - nơi có 60 con em Thạch Hà từ nước ngoài về đang cách ly tập trung và các lực lượng chức năng làm việc. Hành trang trên chiếc xe là 1 kg gạo được đựng trong túi nhỏ màu đen, 1 quả bầu, 1 bó rau muống, 1 túi rau vặt và 20 nghìn đồng. “Tôi chỉ có mấy nắm rau tự trồng ở vườn mang đến để nấu cơm cho công dân ở khu cách ly. Tôi góp một chút tinh thần động viên mọi người, mong nước nhà sớm đẩy lùi dịch bệnh” - cụ Thái nói.

Cảm kích trước tấm lòng cụ Thái, Thượng tá Nguyễn Hoài Việt, Trưởng Công an huyện Thạch Hà xúc động chia sẻ: “Hình ảnh người đàn ông già nua, gầy gò đạp xe ra về trên con đường quê nhưng tình cảm mà cụ để lại thì bất kỳ ai biết được cũng thấy cay cay nơi khoé mắt. Đây sẽ là động lực lớn lao nhất để động viên chúng tôi và những lực lượng đang làm nhiệm vụ ở tuyến đầu phòng chống dịch vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ”.

 

Hình ảnh mẹ anh hùng Nguyễn Thị Ba (Ảnh: Sỹ Đức)

Không đi được xe đạp như cụ Thái nên Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ba (87 tuổi, thôn Kỳ Phong, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà) đi bộ xách theo 5 kg gạo cùng túi rau đến tận điểm cách ly tập trung tại Trường Mầm non xã Thạch Đài để ủng hộ bà con đang chống dịch ở đây. Từ sáng tinh mơ, mẹ Nguyễn Thị Ba ra vườn hái rau rồi vào nhà xách gạo, lần mò từng bước đến điểm cách ly.

Mẹ tâm sự: Cuộc đời mẹ đã đi qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc nên mẹ thấu hiểu những khó khăn trong cuộc chiến chống giặc. Với cuộc chiến chống dịch này, mẹ hứa với người con đã hy sinh trên chiến trường của mình sẽ không đứng ngoài cuộc. Mẹ không có tiền, chỉ có dăm cân gạo cùng với mớ rau, trái cà trong vườn đến để động viên các cháu bộ đội, công an, các cô giáo đang trực ở khu cách ly, mong các cháu có thêm tinh thần để chiến đấu.

Đến các thầy, cô giáo.

Cùng với các lực lượng xung kích nơi tuyến đầu của ngành Y, của lực lượng vũ trang, sự tiên phong gương mẫu của người già thì các thầy, cô giáo trên “mặt trận giáo dục” cũng thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”.  Bên cạnh việc giảng dạy trực tuyến đưa kiến thức đến với học sinh, họ đã bằng những việc làm nhỏ của mình như nấu những bữa ăn, làm mặt nạ chống giọt bắn, may khẩu trang, pha chế dung dịch nước rửa tay khô,.... Các thầy, cô giáo như những chiến sĩ xông pha trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh, xứng đáng là “tấm gương sáng” cho học sinh noi theo.

 

Hình ảnh GV trường THPT Hồng Lam (Ảnh: Võ Thị Thuần).

Tại thị xã Hồng Lĩnh có 3 điểm cách li tập trung: Trường Cao đẳng Công thương Thái Nguyên, Trung tâm Văn hóa thị xã, Trường Tiểu học Thuận Lộc và 60 cán bộ y tế, quân đội, công an làm nhiệm vụ. Bên cạnh những hoạt động như ủng hộ quyên góp tiền mặt, tin nhắn qua hệ thống hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Cocid-19”. Sáng 28/3/2020, cán bộ giáo viên Trường THPT Hồng Lam đã nấu 170 suất ăn sáng và trao tặng tận địa điểm cho những người làm nhiệm vụ và cách li trên địa bàn.

 

Hình ảnh GV Trường THPT Hồng Lĩnh (Ảnh: Nguyễn Hữu Danh).

Cũng tại thị xã Hồng Lĩnh, sáng 30/3, cán bộ giáo viên Trường THPT Hồng Lĩnh đã tự tay làm 500 mặt nạ ngăn giọt bắn trao tặng cho các bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch tại Bệnh viện đa khoa Hồng Lĩnh, 3 khu cách li trên địa bàn và bà con tiểu thương tại chợ Hồng Lĩnh. Với mong muốn mỗi người có thể “đánh giặc dịch”, tự bảo vệ mình, người thân và những người xung quanh.

 

Hình ảnh Trường Tiểu học Thạch Mỹ (Ảnh: HuongGiangNguyen).

Hay tại huyện Lộc Hà, với mong muốn đóng góp một phần nhỏ trong công tác phòng, chống dịch bệnh, ngày 5/4, cán bộ giáo viên Trường Tiểu học Thạch Mỹ đã tổ chức nấu 57 suất cơm cho cán bộ làm nhiệm vụ và công dân cách li tại trường và tiếp tục nấu trong ngày 06/4.

 

Hình ảnh cô giáo Nguyễn Thị Hiền (Ảnh: HienDanhNguyen).

Cô giáo Nguyễn Thị Hiền - Giáo viên Trường THPT Can Lộc cùng với gia đình anh chị Trâm Hậu tự trích tiền, nấu 100 suất cơm trong 2 ngày trao tặng cho cán bộ và người dân cách li tại Trường Tiểu học Thuận Lộc - Thị xã Hồng Lĩnh. Đây là những việc nhỏ xuất phát từ ý thức, tấm lòng của mỗi thầy cô giáo chung tay cùng xã hội đẩy lùi dịch bệnh.

Và các em học sinh

Là những thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước, trước đại dịch, các em học sinh đã thể hiện ý thức, vai trò của mình bằng cách thực hiện nhiệm vụ học tập qua truyền hình, qua internet. Bên cạnh đó, các em học sinh ở các trường học còn tham gia vẽ tranh cổ động phòng chống dịch bệnh qua đó vừa gửi gắm tình cảm vừa gửi những bức thông điệp tuyên truyền và tham gia đóng góp những món quà nhỏ với mong muốn đẩy lùi dịch bệnh, sớm được trở lại trường học.

 

Hình ảnh em Hồ Phúc Toàn (Ảnh: Thanh Chung-Nguyễn Mến).

Em Hồ Phúc Toàn (9 tuổi) sáng ngày 03/4/2020 đã đạp xe đến UB xã Thuần Thiện - huyện Can Lộc ủng hộ số tiền 213.000 đồng tiết kiệm từ heo nhựa.  Một nghĩa cử cao đẹp và nhân văn của em trong khi hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố bị mù, mẹ là nông dân. Em Kiều Thạch Phong học sinh lớp 10B - Trường THPT Hồng Lĩnh sáng ngày 05 tháng 4 năm 2020 đến khu cách li Trung tâm Văn hóa thị xã Hồng Lĩnh ủng hộ 100 quả trứng và 1 yến rau củ quả…

 

Hình ảnh em Kiều Thạch Phong (Ảnh: Lê Thiên Long).

Kể sao hết những tấm gương thầm lặng từ các cấp, các ngành, các cơ quan, đoàn thể, các cá nhân đã và đang chung tay trong cuộc chiến chống dịch bệnh. Thiết nghĩ, trong đề minh họa môn Ngữ văn mà Bộ Giáo dục - đào tạo vừa công bố có nhắc đến “những hành động nhỏ làm nên những anh hùng giữa đời thường” quả là thiết thực trong hoàn cảnh đất nước ta nói chung và tỉnh Hà Tĩnh nói riêng hiện nay. Mỗi con người đang là những chiến binh thầm lặng, “những anh hùng giữa đời thường”.

Trước hoàn cảnh khó khăn, trở ngại, những nghĩa cử cao đẹp đó có sức lan tỏa rất lớn. Đó là phẩm chất văn hóa, là đạo lý ngàn đời của dân tộc Việt Nam “Thương người như thể thương thân”. Trong đại dịch, tình người càng trở nên sáng rực. Quả thật, “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” - lẽ sống đó đã thể hiện sức mạnh đoàn kết của toàn dân trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch Covid.

Cô giáo: Nguyễn Thị Quỳnh Giang - Trường THPT Hồng Lam - Thị xã Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh/ Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/tinh-nguoi-giua-dai-dich.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)