1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Ảnh
  4.  › 
  5. Khám phá

Thu nhập tiền tỉ nhờ mô hình nuôi cá “nhà giàu”

30/11/2021
Cá Koi Nhật Bản được coi là “quốc ngư” của đất nước Mặt trời mọc, là giống cá quý mà người dân Việt Nam rất ưa chuộng. Mô hình nuôi cá Koi thuần chủng, mang lại thu nhập cao cho gia đình anh Đoàn Ngọc Anh. Ý tưởng táo bạo đã đưa anh trở thành tỉ phú “cá nhà giàu” của xã Bình Minh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

 

Anh Đoàn Ngọc Anh, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình đang chăm sóc cá Koi

Những năm gần đây, trào lưu nuôi cá Koi đã không chỉ thịnh hành ở xứ sở “Hoa Anh Đào”, mà ngày càng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nắm bắt nhu cầu thị trường, nhiều hộ chăn nuôi ở nước ta đã mạnh dạn nhập khẩu trực tiếp cá Koi từ Nhật Bản để nuôi thuần, mở ra hướng kinh doanh mới, đáp ứng nhu cầu về cá cảnh cho thị trường trong nước. Nhiều “tỉ phú cá Koi” đã xuất hiện, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao thu nhập và đóng góp không nhỏ vào giá trị sản xuất chung của địa phương.

Chúng tôi có mặt tại gia đình anh Đoàn Ngọc Anh (34 tuổi), thôn Đông Thành, xã Bình Mình, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, khi anh đang bận rộn chăm sóc hồ cá Koi trong khuôn viên của gia đình. Sở hữu hơn 2.000 con cá Koi, hồ cá của anh từ lâu đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, muốn tới chiêm ngưỡng vẻ đẹp của giống cá được coi là “quốc ngư” của đất nước Mặt trời mọc, cũng như những khách hàng muốn nuôi cá Koi làm cảnh. Anh Ngọc Anh cho biết: “May mắn là cá Koi thích nghi tốt với khí hậu Việt Nam, cũng như môi trường hồ nhân tạo nên chúng phát triển rất tốt, hình thức đẹp. Khách tham quan cũng như khách mua về nuôi rất hài lòng”.

Được biết, anh là một trong những người đầu tiên nuôi cá Koi tại xã Bình Minh. Cách đây 10 năm, anh đã ấp ủ xây dựng một mô hình nuôi cá Koi tại Việt Nam. Ban đầu, anh chỉ nuôi cá Koi đã thuần và cá Koi đã lai giống tại Việt Nam, xen với các loại cá truyền thống để tăng thu nhập. Tuy nhiên càng nuôi giống cá này, anh càng nhận ra giá trị “khủng” của dòng cá thuần chủng. “Có khi một con cá Koi thuần chủng có giá trị bằng cả ao cá, vì nguồn cung trong nước đang khan hiếm”; anh Anh chia sẻ. Sau khi tính toán, anh quyết định vay vốn nhập giống cá Koi thuần chủng về nuôi.

Thời gian đầu khi mới nuôi, cá Koi phát triển rất tốt. Chỉ sau 6 tháng, đàn cá của anh đã đạt trọng lượng trung bình 1kg/con. Hào hứng với thành quả mình đạt được, anh tiếp tục đưa cá Koi từ ao lên bể nuôi dưỡng. Tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm, sau khi lên bể đàn cá Koi bị nhiễm khuẩn và chết hàng loạt, khiến anh mất trắng hàng trăm triệu đồng. Không nản lòng, anh đi tìm hiểu và tích lũy kinh nghiệm rồi tiếp tục vay mượn đầu tư vốn mua 500 con cá Koi giống. Khác với lần trước, sự tuân thủ nghiêm túc kỹ thuật đã trả lại cho anh một đàn cá to hơn, khỏe mạnh hơn. Sau khi đưa lên bể dưỡng, cả đàn cá khỏe mạnh và thích nghi ngay với môi trường bể cảnh. Thành công lần này đã mang lại cho anh hàng trăm triệu đồng lợi nhuận.

Theo đà phát triển, anh đầu tư mở rộng quy mô nuôi cá Koi tại gia đình. Đến nay, hồ nuôi của anh đã có khoảng 2.000 con cá Koi thuần chủng (gồm cá koi Trung Quốc và cá Koi Nhật Bản), cung cấp chủ yếu cho thị trường Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Trung bình mỗi năm anh đưa ra thị trường khoảng trên 300 con cá Koi thuần chủng, doanh thu từ bán cá đạt trên 2 tỷ đồng/năm, trừ chi phí anh mang về lợi nhuận hàng trăm triệu đồng.

Bên cạnh việc nuôi cá phục vụ kinh doanh, tận dụng hình thức bắt mắt của cá Koi, anh kết hợp mở thêm dịch vụ tham quan hồ cá. Theo anh Ngọc Anh, nhờ sắc đẹp của cá và nhu cầu hiếu kỳ của người xem mà hầu như khách hàng nào đến với hồ cá của anh, cũng đều có ý định mua cá Koi về nuôi. Tại đây, khách có thể dễ dàng lựa chọn được những chú cá Koi hợp với túi tiền, hợp với mệnh theo quan niệm phong thủy. Hiện nay, đối tượng khách hàng mua cá Koi ngày càng mở rộng, không chỉ là các cá nhân, gia đình giàu có, mà còn có các tổ chức, doanh nghiệp, khu du lịch, khách sạn, khu Resort... nhiều người thậm chí sẵn sàng chi cả trăm triệu đồng để nuôi những con cá Koi thuần chủng, màu sắc bắt mắt, "độc và lạ", nhiều con có giá trị vài trăm triệu đồng; anh Ngọc Anh chia sẻ.

Mang ý nghĩa về sự giàu sang, phú quý, cá Koi thực sự đã đem lại cuộc sống ấm no, đủ đầy cho nhiều hộ chăn nuôi tại nước ta, trong đó có gia đình anh Đoàn Ngọc Anh. Mô hình nuôi cá Koi của anh Đoàn Ngọc Anh, là minh chứng cho thành công của những tấm gương điển hình, dám nghĩ, dám làm, dám đầu tư vào thị trường ngách của Việt Nam. Bởi khi đi tiên phong, khai phá mô hình mới là cả một niềm đam mê sâu sắc, suy nghĩ táo bạo và dám đặt chân vào “đám mây mù của thất bại” để cóp nhăt, tích lũy và tìm kiếm thành công. Thu nhập tiền tỉ từ cá Koi Nhật Bản, đánh dấu một điểm sáng của xã Bình Minh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, là mô hình đáng được nhân rộng tới những vùng quê nghèo trên cả nước.

Theo Đỗ Hiếu/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/thu-nhap-tien-ti-nho-mo-hinh-nuoi-ca-nha-giau-p35933.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)