1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Ảnh
  4.  › 
  5. Khám phá

Thu nhập cao nhờ mô hình trồng trọt kết hợp với chăn nuôi

30/11/2021
Đến xã Thọ Hải (Thọ Xuân – Thanh Hóa) hỏi thăm ai cũng biết đến ông Tuấn ở thôn Tân Thành là một trong những người làm kinh tế giỏi. Trên diện tích 2,5Ha đất chuyển đổi, ông đã thành công với mô hình trồng rau sạch kết hợp với chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó ông đã đảm bảo thu nhập cho gia đình, tạo thêm việc làm cho bà con và phát triển kinh tế địa phương.

Năm 1998, ông Tuấn mạnh dạn chuyển đổi 2,5 Ha đất sang mô hình trồng trọt kết hợp với chăn nuôi. Nhờ có phương án đầu tư một cách bài bản, hiện nay ông Lê Công Tuấn 58 tuổi (thôn Tân Thành, xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) đã là chủ của một mô hình chăn nuôi tổng hợp cho thu nhập ổn định và tạo công ăn việc làm cho nhiều bà con trong xã.

Khi tới thăm vườn rau của Ông Tuấn mới thấy được sự chỉn chu, tỉ mỉ trong canh tác rau hữu cơ, an toàn tại đây. Vườn không chỉ trồng rau sạch, mà còn có rất nhiều loại hoa đồng nội ở các đầu bờ và khu vực xung quanh. Từng luống rau xanh mướt ngay hàng thẳng lối, có màn lưới bao quanh để che chắn côn trùng và tán mưa, tạo cho người xem một cảm giác an toàn, tin tưởng đối với người chủ của vườn rau. Điểm đặc biệt mà người xem nhận thấy là luống rau nào cũng trồng xen lẫn ít nhất từ 2 đến 3 loại rau, chứ không chuyên một loại rau như những khu vườn khác.

Mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Tuấn chia sẻ: “Đây là một trong những kỹ thuật canh tác rau sinh thái nhằm giảm bớt sâu bệnh. Sâu ăn rau này thường sẽ không ăn rau khác và việc trồng xen kẽ giống như tạo một bức tường sinh học, ngăn sâu bệnh lan rộng. Với rau vụ đông như họ rau cải, có thể trồng xen tới 5 loại trong 1 luống, trồng những rau có nhựa như xà lách xung quanh có thể đuổi bọ nhảy. Việc trồng hoa cũng là một giải pháp sinh học để thu hút thiên địch như các loại sâu bệnh gây hại. Đây cũng chỉ là một vài trong số những kỹ thuật cơ bản về canh tác rau hữu cơ, rau an toàn”.

Thực tế, giá rau ở Thanh Hóa luôn ổn định, dao động từ 15 tới 20 nghìn đồng/1kg và luôn được người tiêu dùng đón nhận. Bởi “ổn định là điều người nông dân quan tâm nhất hiện nay”, ông Tuấn khẳng định. “Có những lúc giá bán cho thương lái thấp bằng 50% giá bán ngoài thị trường do thời kỳ giáp hạt, hay việc ảnh hưởng của thời tiết, nhưng bình thường là cao hơn nhiều. Từ đó, giúp những người nông dân như chúng tôi có được thu nhập ổn định hàng tháng, nên mọi người mới yên tâm, tập trung vào sản xuất. Đối với rau củ ở đây được canh tác hữu cơ hoàn toàn không dùng hóa chất, nên thời gian sinh trưởng dài hơn. Sau mỗi vụ thu hoạch, lượng dinh dưỡng trong đất sau khi trồng sẽ cần thời gian dài để phục hồi nên việc làm sạch cỏ ở khu vườn và xới đất lên rồi để phơi nắng từ 3-5 ngày. Mục đích là cho đất có thời gian nghỉ ngơi sau một vụ trồng trọt, giúp cho đất trồng thông thoáng và hấp thu được nhiều lượng oxy, khí Nitơ trở nên tơi xốp hơn. Bên cạnh đó, việc phơi nắng như vậy sẽ làm nhiệt độ của đất tăng cao và có thể diệt trừ được nhiều mầm mống bệnh gây hại cho cây trồng.

Những ngày đầu mới ra khu chuyển đổi, gia đình ông Tuấn gặp không ít khó khăn do thiếu kiến thức về chăn nuôi, giải pháp kỹ thuật, đất trồng cây bị chua phèn nên cây trồng bị chết hoặc phát triển chậm... Đến nay, khu chuyển đổi của gia đình ông đã có đầy đủ các loại cây như bưởi, mía, mướp đắng, dưa chuột và rau màu các loại, được phân chia thành các khu nhất định rất khoa học. Đặc biệt, ông Tuấn trồng được rất nhiều cây bưởi Diễn (giống cây trồng là bưởi Diễn) đã cho thu hoạch, hiện bưởi đang được bán với giá 20.000 – 25.000 đồng/1quả. Mỗi vụ ông thu nhập hàng chục triệu đồng từ loại cây ăn quả này.

Mỗi vụ ông Tuấn thu nhập hàng chục triệu đồng từ những vườn rau này.

Ông Tuấn tâm sự: Nhiều khi cây trồng đang lên xanh tốt thì gặp bão, cây thì đổ, cây thì úng nước thối rễ chết hết, tiếc lắm, nhưng chỉ biết đứng nhìn vườn cây mà buồn. Qua tìm hiểu tôi thấy quả bưởi dễ tiêu thụ, giá lại cao, có thể chịu đựng được mưa bão nên tôi quyết định thay thế những cây bị chết vì mưa bão bằng bưởi. Thực tế đã chứng minh quyết định đó là đúng đắn. Kết hợp với trồng trọt, tôi nuôi thêm mấy cặp bò và vài trăm con gà, mỗi loại hình mang lại một phần thu nhập nên cũng tạm ổn định chú ạ!

Thăm hỏi về cách chăm sóc vật nuôi, ông cho biết: Bò cũng ăn cỏ tự nhiên như những trại khác, tuy nhiên hàng ngày có thêm khẩu phần ăn là cám gạo để tăng dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho bò, nhất là sắp vào mùa đông giá rét nếu sức đề kháng kém bò sẽ dễ bị bệnh. Riêng gà ở trại này tôi không cho ăn cám công nghiệp, thức ăn hoàn toàn bằng thóc nên thịt rất chắc và thơm. Trang trại gà này chỉ bán cho lái buôn quen biết và kinh doanh lâu năm với tôi, phần vì họ giữ được niềm tin với khách về chất lượng thịt gà, phần vì tôi luôn giữ ổn định chất lượng hàng hóa cho họ.

Những quả bưởi mọng nước trong vườn nhà ông Tuấn.

Về kỹ thuật trồng bưởi Diễn, ông Tuấn cho biết: Hố trồng phải đào vuông 40cm x 40cm, sâu 45cm, sau đó rải phân chuồng đã ủ mục xuống, rắc lớp đất mỏng lên trên sau đó mới đặt bầu cây rồi lấp đất và tưới nước đầy đủ. Khi cây ra quả mà có 4 đến 5 quả trên một chùm thì phải cắt bỏ đi những quả nhỏ, để lại những quả đều và to. Làm vậy cây sẽ đều quả và không bị gãy cành. Trồng bưởi Diễn phải bón đầy đủ phân lân Đầu trâu, phân Kali định kỳ cho cây, lưu ý chỉ được bón theo tán không được bón thẳng trực tiếp vào gốc. Điều quan trọng với bưởi Diễn là phải có nước tưới đầy đủ thì quả mới đạt chất lượng, nếu thiếu nước quả sẽ bị khô, múi sẽ kém ngọt.

Ông Lê Công Ân (người đang học hỏi và thực hiện theo mô hình của ông Tuấn) cho biết: Ông Tuấn là một trong những người làm kinh tế giỏi, mô hình kinh tế của ông mang lại hiệu quả cao, nên chúng tôi đang cố gắng học hỏi và mong có nguồn thu nhập ổn định như ông Tuấn. Khi tôi đưa ra ý tưởng trồng rau sạch theo mô hình của ông Tuấn, gia đình tôi mừng lắm, mọi người ai nấy đều đồng tình ủng hộ. Cũng chỉ mong thoát nghèo thôi chú ạ! Ông Ân chia sẻ.

Ông Ân đang chăm sóc vườn rau.

Trước tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm không đảm bảo như hiện nay, người dân ngày càng có nhu cầu được sử dụng những thực phẩm sạch. Vì vậy việc áp dụng các cách làm giàu từ nông nghiệp là điều hoàn toàn có thể. Kết hợp nông nghiệp với một vài kỹ thuật canh tác sẽ giúp những người nông dân có thu nhập ổn định hơn.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/thu-nhap-cao-nho-mo-hinh-trong-trot-ket-hop-voi-chan-nuoi-p35870.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)