1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Ảnh
  4.  › 
  5. Khám phá

Ngắm rừng thông Đak Đoa ngày đầu năm

02/01/2021
Thời gian gần đây, trên một số phương tiện truyền thông cũng như dư luận xã hội đã bàn nhiều về đề xuất của tỉnh Gia Lai chuyển mục đích sử dụng rừng thông để làm Dự án tổ hợp Sân golf Đak Đoa. Nhà đầu tư được lựa chọn là Công ty cổ phần Tập đoàn FLC.

Khu vực đồi cỏ hồng huyện Đak Đoa.

Vậy rừng thông Đak Đoa- nơi có đồi cỏ hồng tuyệt đẹp nằm ở đâu, có gì lạ mà khiến dân tình quan tâm? Để thỏa trí tò mò về nơi này, ngày đầu năm mới 2021, PV tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu đã đặt chân tới nơi này.

Máy xúc, xe tải ben tập kết tại khu vực rừng thông Đak Đoa.

Xuất phát từ trung tâm TP.Pleiku, xuôi Quốc lộ 19 theo hướng TP.Qui Nhơn chừng 15km, sau đó rẽ phải khoảng 3km là đặt chân tới nơi cần đến.

Đường vào khu vực rừng thông Đak Đoa.

Khu vực dự kiến làm Dự án Sân golf có diện tích 174.01 héc-ta, trong đó diện tích đất có rừng thông được trồng từ năm 1976 là 155,93 hét- ta, diện tích không có rừng là 18,08 hét- ta. Tất cả diện tích kể trên nằm ở địa bàn xã Glar, Tân Bình và thị trấn Đak Đoa của huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai.

Du khách đến rừng thông, đồi cỏ hồng Đak Đoa tham quan, chụp hình lưu niệm.

Điều thú vị ở chỗ, cây thông được trồng ở đây không giống như thông ở nhiều nơi khác. Mặc dù có tuổi đời gần nửa thế kỷ nhưng cây nào cao nhất cũng chỉ tầm từ 5-6m. Nhiều cây có hình dáng đẹp, thế “độc lạ”, bởi vậy người dân nơi đây còn gọi là… “rừng thông bonsai”.

Nữ sinh Pleiku tại rừng thông Đak Đoa.

Vì hám lợi bất chính nên thời gian qua đã có một vài phần tử xấu đào trộm gốc thông đem bán cho người chơi cây kiểng nhằm kiếm tiền. Để ngăn chặn tình trạng này tiếp diễn, nơi đây vừa được bố trí tổ bảo vệ gồm 14 người, chia thành 2 ca thay phiên túc trực cả ngày lẫn đêm.

Nhiều nhóm bạn, gia đình chọn ngày nghỉ xuống rừng thông dã ngoại.

Không chỉ đẹp nhờ “rừng thông bonsai”, khu vực này còn có đồi cỏ hồng, “thung lũng cỏ hồng” đẹp mê hồn vào dịp đầu đông. Cỏ hồng là một loại cỏ dại, được nhiều người biết đến với tên gọi khác là cỏ đuôi chồn. Khi tiết trời Gia Lai bắt đầu chuyển từ mùa mưa sang mùa khô, đầu mùa đông, đó cũng là lúc loại cỏ này đổi sang màu hồng tím bạt ngàn, hút mắt, tạo nên khung cảnh mơ mộng, nên thơ.

Đồi cỏ hồng trong khu vực rừng thông vào cuối tháng 11 hàng năm (ảnh: sưu tầm).

Du khách tham quan rừng thông Đak Đoa.

Để giúp du khách thập phương tận hưởng tuyệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho địa phương này, hàng năm cứ đến tuần cuối cùng của tháng 11, huyện Đak Đoa tổ chức “Tuần lễ cỏ hồng” kết hợp với “Hội thi văn hóa, thể thao” gồm những trò chơi dân gian như: đẩy gậy, kéo co, chạy cà kheo, bắn nỏ… Thưởng thức những món ăn, thức uống của người dân tộc bản địa: gà nướng, cơm lam, rượu cần…

Cầu thủ Mỹ gốc Việt Steven Đặng với cái tên Việt Nam là Đặng Thanh Hoàng tại khu vực rừng thông Đak Đoa (ảnh: FB Steven Đặng).

Chúng tôi đến tham quan rừng thông, đồi cỏ hồng của huyện Đak Đoa khi sự kiện trên đã trôi qua hơn 1 tháng, nhưng khu vực này vẫn đẹp ngây ngất, chẳng khác gì khung cảnh thiên nhiên thường thấy trên truyền hình ở các nước Bắc Âu. Không những thế, địa hình khu vực rừng thông và đồi cỏ hồng nơi đây khá bằng phẳng, du khách có thể lái xe ô tô 5 chỗ gầm thấp len lỏi vào tận nhiều nơi để hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, chụp hình lưu lại những khoảnh khắc để đời.  

 Rừng thông bonsai cao nhất chỉ từ 5-6m, dù được trồng từ năm 1976.

Với những gì mà thiên nhiên ban tặng, rừng thông Đak Đoa không chỉ là “lá phổi xanh” điều tiết khí hậu trong vùng mà còn giàu tiềm năng phát triển du lịch sinh thái. Câu hỏi đặt ra: Nếu sau này nơi đây được chuyển đổi làm sân golf theo đề xuất của tỉnh Gia Lai, liệu còn giữ được những giá trị đang có như hiện nay?

Theo đề xuất, Dự án Sân golf Đak Đoa có 36 lỗ, diện tích hơn 174 héc ta, tổng mức đầu tư 1.321 tỷ đồng, thời hạn thuê đất là 50 năm. Nhà đầu tư được lựa chọn là Công ty cổ phần Tập đoàn FLC.

Dịch vụ kinh doanh bất động sản được hình thành khi có thông tin Tập đoàn FLC làm Sân golf Đak Đoa.

Sau khi báo chí phản ánh về việc tỉnh Gia Lai đề xuất chuyển đổi rừng để làm sân golf nói trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo với Thủ tướng trong thời gian tới.

Theo Minh Vỹ/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/ngam-rung-thong-dak-doa-ngay-dau-nam.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)