1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Ảnh
  4.  › 
  5. Khám phá

Cửa Lò - Nghệ An : Lễ hội ''Nơm'' cá mừng tết Đoan Ngọ

05/08/2020
Cách đây mấy chục năm về trước, Tết Đoan Ngọ (hay còn gọi là Tết giết sâu bọ) hàng năm cũng chính là thời điểm diễn ra nhiều hội làng “độc nhất vô nhị”. Một trong số đó là lễ hội “nơm” cá hay “đơm cá” của bà con nhân dân huyện Nghi Lộc và TX Cửa Lò.

Sáng nay(25/06 – 05/05 âm lịch) rất nhiều bà con nhân dân phường Nghi Hương – TX Cửa Lò và các vùng phụ cận đã tập trung về hồ cá phía Đông chợ Nghi Hương để tham gia hội “ Nơm” cá mừng tết Đoan Ngọ. Đây là hoạt động dân gian có ý nghĩa mừng tết Đoan Ngọ cũng như quảng bá du lịch Cửa Lò.

Dân gian có câu : “Cá đi nơm/Cơm mần đặng” (tức là trong Tết Đoan Ngọ người dân chỉ cúng bằng những sản phẩm tự tay mình làm ra). Địa điểm diễn ra hội là những ruộng sâu hay ao đầm công cộng, nhiều tôm lắm cá. Những sản phẩm này sau đó được con cháu chế biến và thành kính thắp hương cho ông bà tổ tiên hoặc làm mâm cơm mời cha mẹ.

Anh Đức chủ hồ cá cho hay: “Mặc dù có bán vé cho bà con  nhưng tôi rất vui khi bà con đến rất đông tham gia “Nơm cá”. Nơm được cá hay không nhưng ai ai cũng vui vẻ cười đùa, có gia đình cả ba thế hệ cùng xuống sục bùn nơm cá rất vui”.

Theo Nam Đặng/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/cua-lo-nghe-an-le-hoi-nom-ca-mung-tet-doan-ngo.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)