1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Ảnh
  4.  › 
  5. Khám phá

Chương trình: ''Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam''

08/08/2020
Tối ngày 28/6/2020, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Tp Hà Nội: Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kết hợp tổ chức chương trình “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”

Chương trình giới thiệu đến công chúng 21 bộ sưu tập với hơn 1.000 mẫu Áo dài của 21 nhà thiết kế trong cả nước. Hình ảnh, vẻ đẹp của 20 Di sản văn hóa Việt Nam được UNESCO công nhận được đưa lên những tà áo dài truyền thống, đầy tinh tế và mang nhiều thông điệp. Các mẫu Áo dài sẽ được giới thiệu tại khu vực giếng Thiên Quang, di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Thiên Quang nghĩa là ánh sáng bầu trời, có ý muốn nói con người thu nhận được tinh túy của vũ trụ, soi sáng tri thức, nâng cao phẩm chất, tô đẹp nền nhân văn. Giếng hình vuông tượng trưng cho đất, cửa tròn gác Khuê Văn tượng trưng cho trời. Tinh hoa của cả trời cả đất đều được tập trung ở trung tâm văn hóa giáo dục thiêng liêng giữa thủ đô Hà Nội.

Bà Hà Thị Nga (Chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam) phát biểu khai mạc chương trình.                  

​Với mục đích xác định Áo dài là Di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam, định vị Áo dài bằng tính pháp lý thông qua những sáng tạo của các nhà thiết kế đã có nhiều tâm huyết cho Áo Dài trong nhiều năm, những giá trị văn hóa từ Di sản đã được thế giới công nhận và ngưỡng mộ sẽ là một thẻ thông hành để Áo Dài  được xác định nguồn gốc dù đi đến đâu và xuất hiện bất kỳ ở vị trí trên thế giới này.

​Một trong những di sản mà chúng ta ngỡ rằng đã xác định đó chính là Áo Dài, nhưng cho đến ngày hôm nay, Áo Dài cũng chưa được đưa vào danh mục di sản văn hoá quốc gia. Buổi trình diễn áo dài này sẽ là “cuộc ra quân” về Áo Dài lớn nhất từ trước đến nay với ý tưởng gắn kết các di sản vào chiếc áo dài để tạo ra một diện mạo mới sinh động hơn và quan trọng là Áo Dài không bao giờ nhầm lẫn với bất kỳ một trang phục nào khác trên thế giới.

Thông qua những sáng tạo nghệ thuật, các Nhà thiết kế đầy tâm huyết sẽ góp phần định danh, định vị Áo dài là Di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam. Hai mươi mốt bộ sưu tập tham dự lần này được các Nhà thiết kế lấy cảm hứng từ các di sản như: “ Vịnh Hạ Long” (NTK Nguyễn Thúy); “Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc” (NTK Vũ Trần Đức Hải); “Danh thắng Tràng An”(NTK Hùng Việt); “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”(NTK Minh Minh); “Cao nguyên đá Đồng Văn” (NTK Hoài Nguyễn); “Hoàng Thành Thăng Long” (NTK Nhi Hoàng)…

Khác với ý tưởng của các bộ sưu tập áo dài ngày hôm nay, nhà thiết kế Hoài Nguyễn đã sáng tạo trong cách nhìn cũng như ý tưởng về nội dung khi mang những âm hưởng của cuộc sống núi rừng Hà Giang vào trong bộ sưu tập áo dài của mình.

Bộ sưu tập “Cao nguyên đá Đồng Văn” (NTK Hoài Nguyễn)

Những câu chuyện nhỏ về miền đá Hà Giang, về điệu khèn réo rắt dưới hiên nhà trình tường, về những bông hoa tam giác mạch, những bông hoa cải vàng óng ả mọc lên từ đá tai mèo, về tiếng lục lạc ngựa lóc cóc chở chàng trai người Mông say ngất ngư về nhà…Những vẻ đẹp vừa lãng mạn vừa nguyên sơ ấy giữa khung cảnh kỳ vĩ của miền sơn cước như một bản hòa tấu đầy ấn tượng đã được thể hiện qua bộ sưu tập áo dài “Hoa miền đá” của nhà thiết kế Hoài Nguyễn.

Nhà thiết kế Hoài Nguyễn tham gia bộ sưu tập áo dài “Hoa miền đá”

Cao nguyên đá Hà Giang, mảnh đất đầy gian khó nhưng đẹp huyền ảo. Sự khắc nghiệt của thiên nhiên khiến con người Hà Giang sống luôn mạnh mẽ và hiên ngang, “Sống trên đá, chết nằm trên đá, những con người từ miền đá sinh ra…” Từng bộ áo dài của thương hiệu áo dài nôi tiếng Hương Giang đã được nhà thiết kế Hoài Nguyễn họa lên những địa danh nổi như dốc Thẩm Mã, Phố Cáo, Đồng Văn… đã làm say đắm bao nhiếp ảnh gia và những người từng được đặt chân tới mảnh đất này.

Chùm ảnh bộ sưu tập áo dài “Hoa miền đá”

Hãy trao cho Áo Dài một vị trí quan trọng đúng như tinh thần của một chiếc áo truyền thống, đúng với tình cảm thiêng liêng của người dân Việt dành cho chiếc Áo Dài, đúng với vẻ đẹp và sự tự hào vốn có của một chiếc áo đại diện hình ảnh của dân tộc.

Kết thúc chương trình chúng ta thấy được giá trị của di sản Việt Nam đã trường tồn từ bao đời nay, qua mỗi thời đại, giá trị Di sản được nhân lên bởi những con người tâm huyết bảo tồn và phát huy rõ nét để tạo ra những giá trị tiếp nối theo dòng chảy thời đại.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/chuong-trinh-ao-dai-di-san-van-hoa-viet-nam.htmlv

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)